Báo Điện tử Gia đình Mới

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư mà nghệ sĩ Anh Vũ mắc phải

Nghệ sĩ Anh Vũ từng bị ung thư vào đầu những năm 2000 và đã phải cắt 8 tấc ruột già, rồi được tiến hành hóa trị điều trị bệnh ung thư.

  Thường xuyên bị táo bón hay đi ngoài lỏng phân, có dính máu... là những dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng. Ảnh minh họa

Thường xuyên bị táo bón hay đi ngoài lỏng phân, có dính máu... là những dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng. Ảnh minh họa

Để nhận biết sớm căn bệnh ung thư đại tràng, bác sĩ Vũ Hồng Anh, Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện E khuyến cáo cần chú ý đến những dấu hiệu sau:

- Thay đổi thói quen đại tiện: Nếu bị thay đổi giờ giấc đi ngoài, số lần đi ngoài trong ngày, có biểu hiện táo bón hay bị đi ngoài phân lỏng hoặc xen kẽ cả hai cần nghĩ ngay đến ung thư đại tràng và kiểm tra sớm.

- Đi ngoài ra máu: Biểu hiện đi ngoài nhầy máu được coi là triệu chứng hay gặp nhất và dấu hiệu thông báo quan trọng nhất của ung thư đại tràng. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường dễ bị nhầm sang bệnh lỵ hoặc viêm đại tràng, bệnh trĩ.

- Thay đổi khuôn phân: Phân có thể bị dẹt, vẹt góc hoặc có những rãnh, những vết trên khuôn phân vì có thể chúng được tạo ra do khối u ở đại tràng.

- Thiếu máu, da xanh: Người bị ung thư đại tràng có thể bị thiếu máu do bệnh nhân bị mất máu vì chảy máu đại tràng kéo dài, da xanh, niêm mạc nhợt, xét nghiệm thấy giảm hồng cầu, huyết sắc tố hoặc gầy sút, suy nhược. Điều này xảy ra do khối u chảy máu, gây mất máu và khối u tiêu thụ một nguồn lớn dinh dưỡng của cơ thể.

Ngoài ra, một số biểu hiện dễ nhầm lẫn khác như đau vùng hạ vị, buồn đi ngoài, cảm giác đi ngoài không hết phân… là những dấu hiệu hay gặp nhưng dễ bỏ qua.

  Nội soi là cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh ung thư đại tràng

Nội soi là cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh ung thư đại tràng

Bác sĩ Hồng Anh cũng chỉ rõ, nội soi là cách tốt nhất để phát hiện ra bệnh. Khi bắt đầu bước sang tuổi 50, người dân nên thực hiện tầm soát ung thư đại tràng định kỳ bằng phương pháp nội soi trực tràng, đại tràng hàng năm. Nội soi đại tràng là “phương pháp vàng” để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Theo các chuyên gia tiêu hóa, có nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng như: Chế độ ăn nhiều thịt mỡ, động vật; Thực phẩm nhiễm hóa chất gây ung thư( benzopyren, nitrosamin, chế độ ăn ít chất xơ, vitamin A, B, C, E,…); Trong gia đình có người từng bị ung thư đại tràng; Sự hiện diện polyp trong ruột già, đặc biệt khi kích thước > 2cm; Viêm đại trực tràng chảy máu và bệnh Crohn. Nếu nghi ngờ ung thư đại tràng, đi kiểm tra, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân làm các xét nghiệm:

Tìm máu ẩn trong phân: Đây là xét nghiệm bước đầu có giá trị trong tầm soát ung thư đường tiêu hóa.

Xét nghiệm đặc hiệu: Xét nghiệm CEA. CEA là chất được tế bào ung thư sản xuất. Chất này có thể tăng cao ở bệnh nhân ung thư đại tràng, nên là xét nghiệm có ý nghĩa theo dõi bệnh nhân đang điều trị và sau điều trị ung thư đại trực tràng.

Nội soi đại tràng: Dễ dàng phát hiện khối polyp với kích thước nhỏ và tổn thương đại trực tràng khác.

Sinh thiết: Khi nội soi đại tràng phát hiện tổn thương tiền ung thư hoặc nghi ngờ ung thư, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết hoặc cắt bỏ các  tổn thương và có kế hoạch điều trị phù hợp nhất với các tổn thương này.

Các xét nghiệm khác hỗ trợ phân chia giai đoạn ung thư: Chụp X – quang quanh phổi, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính (CT – S can) bụng.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO