Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau nửa đầu bên trái là dấu hiệu của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên trái khiến người bệnh mất tập trung, lâu dài gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy, bệnh đau vùng nửa đầu bên trái là dấu hiệu của bệnh gì và cách điều trị thế nào?

Đau nửa đầu bên trái là bệnh gì?  

Theo các tài liệu y khoa, hiện tượng đau đầu nửa bên trái là biểu hiện đặc trưng nhất của hội chứng đau nửa đầu Migraine. Đây là một căn bệnh khá phổ biến trên thế giới và ở nước ta.

Người mắc bệnh này thường bị đau 1/2 vùng đầu bên trái hoặc phải rất dữ dội theo chu kì vài lần trong một năm cho đến vài lần trong một tháng, một tuần tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh. 

  Đau đầu nửa bên trái là triệu chứng điển hình của hội chứng đau nửa đầu Migraine.

Đau đầu nửa bên trái là triệu chứng điển hình của hội chứng đau nửa đầu Migraine.

Đi kèm với cơn đau nhức nửa đầu bên trái hoặc phải có thể là những cơn đau buốt, bị tê nhức đầu âm ỉ, buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng và âm thanh lớn, cơ thể mệt mỏi và sức khỏe suy nhược. 

Chứng bệnh này được cho là gây ra bởi hóa chất trong não, nhưng nguyên nhân chính xác là chưa xác định được. Đau đầu Migraine thường bắt đầu xảy ra trong những năm niên thiếu và phổ biến hơn ở phụ nữ, hiếm gặp ở tuổi già và trẻ em. 

Ngoài ra, căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và khiến cho cơn nhức đầu bên trái chỉ giảm khi bạn cảm thấy tâm lí thoải mái và dễ dàng hơn rất nhiều. 

Đau đầu nửa bên trái có nguy hiểm không? 

Theo các bác sĩ, cơn đau nhức nửa đầu bên trái kéo dài khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lâu dần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Bên cạnh đó, công việc, học tập và sinh hoạt cũng bị đảo lộn.

  Đau 1/2 đầu bên trái nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Đau 1/2 đầu bên trái nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, đau nửa đầu nếu không được chữa trị đúng và kịp thời dễ dẫn tới trầm cảm, suy giảm thị lực, gây giảm trí nhớ, mất tập trung, suy nhược cơ thể, đột quỵ,… 

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Thính, Trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Thần kinh học Hà Nội, những cơn đau nửa đầu thường rất khủng khiếp.

Kết quả một điều tra tại Mỹ cho thấy cứ 4 người bị đau nửa đầu thì có một phải tìm đến các dịch vụ chăm sóc cấp cứu. Tại Việt Nam, phần lớn người bệnh thường tự ý chẩn đoán và sử dụng thuốc giảm đau một cách thường xuyên trước khi buộc phải tìm đến bác sĩ.

Khi người bệnh đi khám thì đau nửa đầu vẫn dễ bị chẩn đoán nhầm với một số nguyên nhân gây đau đầu khác như viêm xoang… nên có thể dẫn đến điều trị không đúng căn nguyên, theo giáo sư Thính.

Những người bị đau nửa đầu không chỉ thường xuyên bị cơn đau hành hạ, mà lâu ngày bệnh còn dẫn đến những hậu quả nguy hại khác cho sức khỏe như suy giảm trí nhớ, khó tập trung, trầm cảm, đột quỵ, suy thoái võng mạc, dẫn đến mất thị lực và mù vĩnh viễn, theo Vnexpress

Cách chữa đau nhức đầu nửa bên trái 

Những người bị đau đầu kiểu này thường có xu hướng chỉ muốn tìm một chỗ yên tĩnh và tối để nằm.

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc sẽ giúp làm giảm cơn đau một cách hiệu quả theo sự hướng dẫn của các bác sĩ. Như chúng ta biết rằng, việc uống nhiều thuốc Tây cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nếu không cần thiết thì chúng ta không nên quá lạm dụng thuốc.

  Hãy cân nhắc khi sử dụng thuốc tây trị đau đầu.

Hãy cân nhắc khi sử dụng thuốc tây trị đau đầu.

Nếu bạn bị bệnh đau nửa đầu trái do căng thẳng, lo lắng thì chườm đá chính là cách nhanh chóng và đơn giản nhất.

Nếu bệnh đau nửa đầu trái do stress kéo dài, do bệnh đau nửa đầu Migraine hay do thiếu máu não, thoái hóa đốt sống cổ thì massage mặt, cổ và vùng đầu có thể giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm sự co giãn mạnh của mạch máu não, và làm vùng này thả lỏng, thư giãn giúp giảm đau nhức.

Một ly nước chanh và trà gừng cũng là một trong những phương pháp giúp bạn giảm bớt cơn đau nhức đầu.

Dưới đây là cách phòng tránh đau nửa đầu bên trái

Để phòng tránh chứng bệnh này, bạn nên: 

– Có một chế độ làm việc, ngủ nghỉ hợp lí.

– Không lạm dụng chất chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá. 

– Cần cung cấp cho bản thân chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ các chất cần thiết giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

– Cần có một chế độ tập luyện thể dục, thể thao đều đặn.

– Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc Tây và thuốc giảm đau 

Tuy nhiên nếu căn bệnh thường xuyên diễn ra và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn thường xuyên thì cần phải liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.  

Theo thống kê thì hiện cứ 10 người thì có 9 người có dấu hiệu mắc bệnh trĩ. Đây là bệnh ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và có thể có nhiều biến chứng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về bệnh trĩ tại đây.

L.Hà (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO