Báo Điện tử Gia đình Mới

Đâu phải cứ chúi mặt vào bếp núc mới được coi là dâu đảm, vợ hiền!

Có phải, phụ nữ cứ gắn mình với công việc bếp núc và việc nhà mới được coi là một người dâu đảm, vợ hiền? Trong khi cuộc sống hiện đại đôi khi không dễ để người phụ nữ có thời gian gắn bó với cái bếp cũng như việc nhà

Chia sẻ với Gia Đình Mới  nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 của một số chị em về khái niệm "dâu hiền, vợ đảm" thời nay đã có sự thay đổi...

BTV Mùi Khánh Ly 

27971968_10204277016642477_8458016897624434735_n

"Hai vợ chồng tôi đều không có quan điểm dâu đảm đang, vợ hiền thảo, mà chỉ có quan điểm sống thế nào cho tốt, cho tử tế. Thậm chí việc sống có trách nhiệm với bản thân, không để người thân phải lo lắng về mình, cũng là một cách thể hiện sự yêu thương. Tôi tự nhận mình là người biết nấu ăn, và thậm chí biết làm các loại bánh ngọt… cũng như chăm con rất cẩn thận…

Nhưng trong mắt tôi và chồng tôi, những điều đó không phải để chứng minh là dâu đảm, mà chúng tôi thấy điều gì tốt, nên làm thì sẽ làm. Nếu bận bịu, gia đình có thể ra ngoài ăn cơm, hoặc vào các dịp lễ cũng có thể đặt cỗ, lúc vợ bận thì chồng trông con và ngược lại… Miễn sao gia đình luôn ở bên nhau trong những lúc khó khăn và cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống."

Lê Nguyễn Nhật Linh

4

"Theo tôi, phụ nữ cần biết hơn là cần đảm. Sự hiểu biết và học hỏi sẽ giúp người phụ nữ cân bằng mình thay vì đảm đang trở thành nghĩa vụ, áp lực và cả mệt mỏi. Phụ nữ thời nào cũng nên như thế. Việc bếp núc, việc nhà cửa, việc quán xuyến gia đình nên học, nên biết chứ đừng gồng gắng đảm đang như một gánh nặng.

Tất nhiên, có rất nhiều phụ nữ đảm đang. Tuy nhiên, họ có hạnh phúc khi luôn giữ sự trọn vẹn trong mắt người khác hay không thì tôi không rõ. Nhưng tất nhiên phụ nữ tinh tế, khéo léo vẫn hơn phụ nữ vụng về.

Theo tôi, một người dâu đảm bao gồm những yếu tố nào? Như tôi đã chia sẻ ở trên, mỗi thứ nên biết một tý, đừng trở nên tệ quá, dở quá. Nấu ăn không biết gì, việc nhà không chạm tay, ứng xử vô ý...

Có phải, phụ nữ cứ gắn mình với công việc bếp núc và việc nhà mới được coi là một người dâu đảm, vợ hiền?

Tôi nghĩ nên coi việc bếp núc là vui chứ không nên coi là sự ép buộc hoặc trách nhiệm. Ăn thì ai cũng phải ăn, nấu cho chồng cho con cố gắng ngon hơn là vì yêu thương chứ không phải bắt buộc. Nếu dâu đảm vợ hiền là hạnh phúc thì cố gắng, còn là áp lực thì buông lỏng. Tuỳ vào cách nghĩ của mỗi người. Người phụ nữ mong muốn có một cuộc sống thế nào thì đừng nên sống ngược lại rồi than trách."

Nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc

5

"Theo tôi, phụ nữ thời nào cũng cần "đảm", nhưng không phải chỉ để gia đình họ hàng đánh giá, chấm điểm, mà cô ấy nên "đảm" để phục vụ chính bản thân mình tốt nhất, vì khi cô ấy biết chăm sóc bản thân, biết cách thưởng thụ cuộc sống thì mới có thể chia sẻ điều ấy cho chồng con và gia đình được.

Ví dụ, nấu một món ăn có thể không ngon như nhà hàng nhưng đủ tình yêu và tinh thần chia sẻ cho người thân, cắm một bình hoa không theo phong cách nào nhưng thấy ở đó sự vun vén một cuộc sống gia đình sắc màu, trang trí ngôi nhà theo cách cả gia đình ưa thích nhất...

Theo tôi, căn bếp không hẳn là nơi duy nhất thể hiện sự "đảm" vì cuộc sống hiện đại đôi khi không dễ để người phụ nữ có thời gian gắn chặt với cái bếp. Tuy nhiên, cô ấy có thể "đảm" ở cách tổ chức một cuộc sống gia đình đủ tiết tấu: học hành, làm việc, nghỉ ngơi, các hoạt động ngoại khoá, du lịch khám phá phù hợp với quỹ thời gian và khả năng tài chính.

Cô ấy "đảm" khi cùng gia đình đón nhận những điều thay đổi trong cuộc sống như lúc một thành viên chuyển trường, đổi việc; hay thông minh, linh hoạt khi xử trí các tình huống trong đời sống. Mà thực ra, phụ nữ "đảm" ở một mức độ để thu vén tốt nhưng cũng không khiến các thành viên khác ỷ lại và trở nên trì trệ, cô ấy mới thực sự "cao tay"!"

Ngọc Anh

8

"Không thể đánh giá một người phụ nữ có “đảm” hay không khi chỉ nhìn vào những món ăn họ nấu hay những việc nhà họ làm. Không riêng gì đàn ông, phụ nữ cũng có công việc ngoài xã hội và khao khát khẳng định mình.

Một người dâu thảo, vợ hiền là người biết cách cân bằng cuộc sống gia đình và công việc xã hôi, biết chăm sóc con cái và chăm chút chính bản thân mình. Để làm được điều đó, người phụ nữ cần phải sắp sếp các việc với thời gian hợp lý. Chúng ta có thể dọn nhà vào cuối tuần, không nhất thiết phải ngày nào cũng dọn dẹp… Thi thoảng “đổi gió”, cả gia đình cùng đi ăn hàng hoặc chỉ làm món cơm rang thập cẩm mà ai cũng thích thú.

Con cái cần chăm sóc nhưng chúng cần có khoảng thời gian tự lập để tự khám phá, tự chơi đùa, tự bày bừa, đương nhiên trong giới hạn cho phép. Không phải lúc nào người phụ nữ cũng phải lo nơm nớp con cần gì, con ăn gì...

Phụ nữ tuyệt đối phải biết cách yêu thương chính mình, không cần phải nhiều quần áo, phải dùng mỹ phẩm mới là làm đẹp mà vẻ đẹp mộc mạc nhưng toát ra sức sống, sự yêu đời và hạnh phúc là đủ.

Dâu đảm thấy mẹ làm thì xót, muốn gánh vác làm thay chứ không phải vì muốn lấy lòng, vì sợ mẹ. Dâu đảm không cần phải chăm nhưng làm gì cũng có hiệu quả. Với tôi, đó mới chính là một người con dâu hạnh phúc, làm mọi việc vì ý thức trách nhiệm chứ không hề bị gượng ép."

Lý Ngọc Lê

7

"Phụ nữ đảm thì thời nào cũng cần bởi phụ nữ là người giữ lửa cho gia đình, là tấm gương cho các con học tập là hậu phương cho chồng yên tâm phát triển sự nghiệp. Nhưng phụ nữ không nhất thiết cứ phải quanh quẩn góc bếp hay tối ngày chỉ biết đến chồng con mà không nghĩ gì cho bản thân mình, mới được coi là dâu đảm.

Với tôi, một người phụ nữ đảm đang là biết cách cân bằng cuộc sống. Tức là, làm việc và nghỉ ngơi song hành với nhau. Một người vợ, người con dâu sống biết điều với chồng và bố mẹ chồng, bất kể có xung đột gì thì “im lặng là vàng”. "

Biên đạo múa Chu Quỳnh Trang

6

"Nếu phụ nữ ngày trước phải là người biết chăm lo gia đình, chỉ cần ở nhà làm các công việc nội trợ được coi là dâu đảm thì ngày nay, khái niệm đó đã không còn đúng nữa.

Nhưng không có nghĩa, một người không biết công việc nội trợ gia đình được coi là dâu đảm. Phụ nữ ngày nay vẫn đi làm, kiếm tiền như người chồng của mình, khi cần, họ vẫn là người vợ, người mẹ ân cần, chu đáo. Họ biết cân bằng để làm những điều tốt nhất cho mình và gia đình."

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO