Báo Điện tử Gia đình Mới

Dạy con cũng cần chọn lúc: 3 thời điểm bố mẹ không nên tức giận với con kẻo ân hận suốt đời

Nuôi dạy một đứa trẻ nên người là quan tâm hàng đầu của bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, dạy con cũng cần chọn lúc, có 3 thời điểm cha mẹ không nên tức giận với con.

Việc giáo dục con trẻ thực ra không đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Lựa chọn được phương pháp dạy đã khó, thực hiện phương pháp đó như nào lại càng khó hơn. Cha mẹ phải biết nắm bắt tâm lý của chúng cũng như thời điểm, phải phải tinh tế, mềm mỏng hết sức có thể.

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra 3 thời điểm cha mẹ tuyệt đối không nên tức giận, mắng mỏ con, kẻo ảnh hưởng rất xấu tới trẻ.

Dạy con cũng cần chọn lúc: 3 thời điểm bố mẹ không nên tức giận với con kẻo ân hận suốt đời 0

Sáng sớm

Thường thì trẻ con rất hay ườn ã, thích ngủ nướng vào sáng sớm, chúng sẽ mặc cả từng tí thời gian để trì hoãn việc tới trường. Trong khi đó, cha mẹ phải dậy sớm, vừa dọn dẹp, nấu ăn sáng lại còn phải lo đi làm đúng giờ, tâm trạng lúc đó rất bực dọc, khó kiềm chế cảm xúc.

Chính vì thế, sáng sớm là thời điểm trẻ hay bị mắng nhất, thậm chí nhiều bé còn bị đánh đòn vì chậm chạp. Người mẹ hiền lành thường ngày bỗng hóa thành "mẹ Hổ" trong giây phút này để giáo dục con trẻ.

Tuy nhiên, các nhà tâm lý học cho rằng, nếu trẻ em mang một tâm trạng xấu khi vừa sáng sớm thì cả ngày hôm đó chúng sẽ không thể làm được bất cứ việc gì. Đối với trẻ nhạy cảm, chúng sẽ buồn bã, hay mắc phải sai lầm.

Chẳng riêng gì trẻ con, người lớn cũng thế, nếu vừa sáng ra đã bị mắng chửi thì sẽ cảm thấy bức bối vô cùng. Thay vì la mắng, bố mẹ hãy cố gắng điều chỉnh cảm xúc của mình và tìm giải pháp.

Thậm chí, hãy để mặc trẻ ngủ dậy muộn một hôm, khi đi học muộn, trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ với bạn bè, sợ cô giáo phạt. Đảm bảo từ lần sau trẻ sẽ ý thức dậy đúng giờ.

Lúc đang ăn cơm

Trẻ con thường rất yêu thích cảm giác cả nhà quây quần ăn cơm, nhưng bố mẹ nhiều khi lại phá vỡ cảm xúc tuyệt vời của trẻ. Đôi khi trẻ ăn chậm, ăn không đúng ý cha mẹ khiến cha mẹ cáu kỉnh, quát tháo, o ép trẻ ăn.

Hoặc có nhiều cha mẹ mang chuyện trẻ đã làm sai trước đó vào bữa cơm trách phạt, hay tức tối chuyện công việc của mình mà đổ lên đầu trẻ kiểu giận cá chém thớt. Những điều này khiến trẻ sợ hãi, hoảng loạn, cảm thấy bữa cơm là thời khắc đáng sợ nhất.

Nhiều người thường không để ý, nhưng tâm trạng của bố mẹ có ảnh hưởng lớn tới cảm xúc của con cái. Bố mẹ trút giận nhiều lên trẻ sẽ khiến trẻ tổn thương, không yêu thương bố mẹ, không trân quý gia đình, lâu dần sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý cũng như sức khỏe thể chất. Lời khuyên cho bố mẹ rằng phải học cách bình tĩnh, đừng vội vàng buông những lời tưởng vô hại nhưng thực ra bạn đã khiến chúng bị tổn thương lúc nào không hay.  

Trước mặt người khác

Đừng tưởng chỉ có người lớn biết giữ thể diện, trẻ con cũng thế. Nhiều bố mẹ đã vô tình mắng chửi con trước mặt người khác mà không biết tác hại khôn lường của việc này. Trẻ sẽ cảm thấy bị tổn thương lòng tự trọng. Đừng tưởng trẻ con không biết suy nghĩ, chúng nhạy cảm hơn nhiều người nghĩ đấy! Chính vì những lúc này sẽ hình thành sự tổn thương trong lòng chúng và cũng ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý sau này.

Khi bị mắng chửi trước mặt người lạ, trẻ sẽ thấy rất xấu hổ, lâu dần sinh tự ti, cho rằng bản thân kém cỏi, không dám làm bất cứ việc gì.

Có một số từ có thể nói, nhưng cũng có một số từ tuyệt đối không nên nói với chúng trước mặt người khác. Bố mẹ nên biết rằng, người lớn thì còn có thể giải thích nếu như bị tổn thương, nhưng trẻ con một khi tổn thương rồi thì không ai có thể nói trước được điều gì.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO