Báo Điện tử Gia đình Mới

11 lợi ích tuyệt vời của quả cam đối với sức khỏe đã được khoa học chứng minh

Một quả cam cung cấp khoảng 130% vitamin C cần thiết, 2% vitamin A, và 6% canxi cần thiết và nhiều chất dinh dưỡng như thiamin, niacin, vitamin B6,...Vậy lợi ích của quả cam đối với sức khỏe là gì?

  Top 11 lợi ích tuyệt vời của quả cam đối với sức khỏe

Top 11 lợi ích tuyệt vời của quả cam đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ bị đột quỵ

Đột quỵ đang là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại có thể xảy ra ở cả người trẻ và người già. Vì vậy, phòng ngừa đột quỵ cũng là một trong những mối quan tâm lớn của nhiều người. Và một trong những bí quyết để phòng ngừa vấn đề này đó là ăn những thực phẩm tốt cho tim mạch.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), tiêu thụ nhiều những loại quả có múi như cam, bưởi có thể làm giảm nguy cơ bị độ quỵ thiếu máu cục bộ xảy ra ở phụ nữ lên đến 19%.  

Giảm huyết áp cao

Cao huyết áp cũng là một trong những căn bệnh khá nguy hiểm cho sức khỏe và nó đang ngày càng trẻ hóa. Theo các nhà khoa học, tiêu thụ ít natri và tăng cường kali có thể làm giảm huyết áp cao.

Theo một cuộc khảo sát về Sức khỏe và Dinh dưỡng (NHANES), không đến 2% những người trưởng thành ở Mỹ đáp ứng đủ 4700mg kali như đã khuyến cáo.

Theo đó, các nhà khoa học cũng cho rằng tiêu thụ nhiều kali cũng có thể làm nguy cơ tử vong lên đến 20% ở hầu hết các trường hợp.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo một công bố trên tờ Epidemiology Hoa Kỳ, ăn chuối, cam và uống nước cam thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em. Giàu chất chống oxy hóa vitamin C, cam có thể đánh bại các tế bào tự do gây bệnh ung thư.

Một cuộc nghiên cứu đã kết luận rằng tiêu thụ vitamin C từ cam mỗi ngày có thể làm suy yếu các tế bào ung thư đại trực tràng.

Bên cạnh đó, chất xơ từ rau, hoa quả tươi cũng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc loại ung thư này một cách hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hàm lượng choline, vitamin C, kali, và chất xơ trong quả cam có khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch rất tốt. Theo Tiến sĩ Mark Houston tại Đại học Y khoa Vanderbilt, tăng lượng kali và giảm nượng natri là sự thay đổi quan trọng trong chế độ ăn uống để đảm bảo giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

So sánh với những người tiêu thụ ít kali (khoảng 1000mg mỗi ngày), các nhà khoa học cho rằng những ai tiêu thụ 4069mg kali mỗi ngày sẽ giảm được 49% nguy cơ bị tử vong từ bệnh tim thiếu máu cục bộ.

11 lợi ích tuyệt vời của quả cam đối với sức khỏe đã được khoa học chứng minh 1

Hơn nữa, lượng kali cao cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ, chống mất cơ bắp, bảo vệ mật độ xương và giảm hình thành sỏi thận.

Tốt cho người bị tiểu đường

Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân tiểu đường tuýp I tiêu thụ nhiều chất xơ có khả năng giảm nồng độ glucose trong máu. Và những người bị tiểu đường tuýp 2 có thể cải thiện nồng độ đường trong máu, lipid và insulin.

Chất xơ trong quả cam có thể kiểm soát nồng độ lượng đường huyết một cách tự nhiên. Tuy nhiên, bạn không nên ăn hoặc uống quá nhiều nước cam khi bị tiểu đường bởi nó có thể gây hại chứ không mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.  

Giảm cholesterol xấu

Trong một cuộc nghiên cứu chung, các nhà khoa học Hoa Kỳ và Canada đã tìm thấy các hợp chất trong vỏ các loại quả có múi như cam gọi là Polymethoxylated Flavones (PMFs) có khả năng làm giảm cholesterol một cách hiệu quả.

Phát hiện này giúp những người có nồng độ cholesterol cao cảm thấy vui mừng vì họ có thể sử dụng thực phẩm để nâng cao sức khỏe của mình thay vì uống thuốc.

Giảm nguy cơ ung thư

  Ăn cam hay uống nước ép cam ở mức vừa phải có lợi cho sức khỏe

Ăn cam hay uống nước ép cam ở mức vừa phải có lợi cho sức khỏe

Quả cam có hợp chất D - limonene hỗ trợ phòng ngừa ung thư phổi, ung thư da và cả ung thư vú. Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong quả cam có khả năng tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể chiến đấu với tế bào ung thư. Bên cạnh đó, chất xơ có trong loại quả này cũng có khả năng phòng chống ung thư hiệu quả.

Các nhà khoa học cho rằng, khoảng 15% các trường hợp ung thư xảy ra là do đột biến DNA, một điều có thể ngăn ngừa bằng cách tiêu thụ nhiều vitamin C.

Điều hòa huyết áp

Huyết áp cao hay thấp đều không tốt cho sức khỏe của bạn. Quả cam rất giàu vitamin B6 có khả năng hỗ trợ sản xuất haemoglobin và kiểm soát huyết áp ở mức ổn định. Magiê có trong quả cam cũng góp phần giúp cơ thể ổn định huyết áp. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Để nâng cao hệ miễn dịch, bạn cần có một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý. Các nhà nghiên cứu khuyến khích bạn nên ăn cam mỗi ngày để hấp thụ vitamin C tự nhiên rất cần thiết để hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Loại quả này cũng rất tốt để phòng ngừa bệnh cảm lạnh và nhiễm trùng tai nữa đấy nhé.

Tốt cho mắt

Tin vui cho những ai có thị lực kém, hãy ăn cam nhiều hơn để hấp thụ carotenoid và vitamin A tự nhiên. Vitamin A rất cần thiết để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác bởi nó giúp màng nhầy trong mắt được khỏe mạnh hơn. Bạn có thể ăn cam hoặc ép nước cam để uống hàng ngày đều được. 

Phòng ngừa táo bón

Trong cam có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp dạ dày và ruột hoạt động một cách trơn tru. Nó cũng giúp ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích và giúp trị táo bón hiệu quả. Vì vậy, gia đình bạn nên ăn cam thường xuyên hơn để giúp đường ruột khỏe mạnh. 

(Theo Medical News)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO