Báo Điện tử Gia đình Mới

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn qua sách tranh song ngữ

Kết bạn là kỹ năng sống còn quan trọng của con người, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Mặc dù trẻ sinh ra vốn đã sẵn sàng để giao tiếp nhưng để hấp dẫn người khác, trẻ cần được hướng dẫn về nghệ thuật kết bạn.

Cha mẹ có thể dạy trẻ cách ứng xử tốt đẹp ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào qua các tình huống trong cuộc sống hàng ngày, qua những bức tranh, qua truyện kể.

Hai cuốn sách tranh sinh động, đáng yêu về nghệ thuật kết bạn dưới đây sẽ giúp cha mẹ dễ dàng hướng dẫn trẻ về kỹ năng quan trọng này.

Kết bạn là một nghệ thuật

Tình bạn là một điều cực kỳ quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người. Thiếu đi những người bạn sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ.

Những trẻ gặp khó khăn trong việc kết bạn và duy trì tình bạn thường gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần như lo lắng và trầm cảm.

Cuốn sách Kết bạn là một nghệ thuật của tác giả Julia Cook sẽ dạy các em nhỏ ở mọi lứa tuổi và cả người lớn cách thực hành nghệ thuật kết bạn và sống chan hòa với mọi người.

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn qua sách tranh song ngữ 0

Cuốn sách “Kết bạn là một nghệ thuật.

Cuốn sách kể về bạn bút chì Nâu cao khều và cô đơn. Nâu luôn ghen tỵ với Đỏ, Tím, Xanh Da Trời, Đen và tất cả các bạn bút chì màu hay được tô và chơi đùa với nhau. Nếu tất cả các đều thể hiện được đức tính của mình thì Nâu lại ít cười và xa cách các bạn.

Khi Nâu đi hỏi những người bạn khác tại sao không ai thích cậu, thì điều mà cậu khám phá ra cũng là bài học dạy cho các em nhỏ. Đó là, để có được những người bạn, trước tiên mình phải là một người bạn tốt.

Nếu Nâu biết cách học được cách sử dụng tất cả những kỹ năng duy trì tình bản của những bạn chì màu khác, cậu sẽ hòa hợp với mọi người và biết cách kết bạn.

“Hãy sử dụng tất cả màu sắc có trong cậu, và học cách yêu quý bản thân. Thêm một chút hài hước. Điều đó sẽ tốt cho sức khỏe của cậu. Hãy tôn trọng quyền của người khác. Hãy thể hiện sự đồng cảm và trở nên tốt bụng. Hãy thân tiện và đừng phàn nàn. Nó sẽ giúp ích cho cậu mọi lúc”. Lời khuyên của bút chì Đen dành cho Nâu cũng chính là cách giúp không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn cách kết bạn và xây dựng các mối quan hệ.

Kết bạn là một nghệ thuật cũng bao gồm những lời khuyên cho cha mẹ, giáo viên và các chuyên gia tâm lý về cách giúp những trẻ gặp khó khăn trong việc kết bạn và bị bạn bè xa lánh.

Trong đó, để dạy trẻ các kỹ năng kết bạn và duy trì tình bạn, trước tiên cha mẹ cần quan sát trẻ một cách khách quan trong các tình huống xã hội và so sánh cách tương tác của trẻ với cách tương tác của các bạn đồng trang lứa.

Hãy đưa ra phản hồi có tính xây dựng cho trẻ, luôn mở đầu bằng cách nói với trẻ về những việc đã làm đúng, sau đó mới nói đến những trẻ cần cải thiện. Và quan trọng hơn cả, hãy kiên nhẫn. Bởi dạy các kỹ năng xã hội không bao giờ đơn giản như cha mẹ tưởng.

Kết bạn với tớ nhé

Tác giả của cuốn sách là Matsuoka Tatsuhide – sinh năm 1944 tại thành phố Nagaoka tỉnh Niigata. Ông đã viết nhiều truyện Ehon khoa học về đề tài thiên nhiên.

Kết bạn với tớ nhé là cuốn sách viết về kỹ năng kết bạn qua câu chuyện của chú rắn đi khắp nơi tìm bạn nhưng hầu hết các loài khác đều sợ hãi, không muốn chơi cùng.

Chú rắn đi chào hỏi bạn nòng nọc, bạn ếch, gặp bạn chuột, bạn chim, chào hỏi các bạn nhỏ nhưng tất cả đều e sợ và tránh xa. Chú rắn ban đầu không hiểu tại sao các bạn lại sợ mình, rồi rắn nghĩ “chẳng lẽ các bạn thấy sợ vì mình không có chân?”. Sau đó, chú rắn nghĩ ra cách mình sẽ trở thành chú rắn hiền lành, tốt bụng.

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn qua sách tranh song ngữ 1

Cuốn sách "Kết bạn với tớ nhé".

Rắn hít nhiều không khí và thổi ra nhiều bong bóng cho các bạn nòng nọc chui vào chơi, trở thành vòng tròn để các bạn chuột chơi, trở thành cầu bập bênh cho các bạn chim, trở thành dây nhảy để các bạn nhỏ cùng nhảy dây,…

Những hành động này của rắn khiến các bạn cảm thấy rắn rất hiền, dễ gần, hòa đồng chứ không đáng sợ như mình vẫn nghĩ. Từ đó, rắn trở thành bạn tốt của các loài vật, vui chơi vui vẻ cùng nhau.

Qua câu chuyện của chú rắn, tác giả muốn gửi tới các bạn nhỏ thông điệp về thiện chí kết bạn, hãy thể hiện những đức tính, sự gần gũi, dễ thương sẽ dễ dàng có thêm nhiều bạn mới.

Không chỉ hữu ích với trẻ nhỏ, những cuốn sách trên còn phần nào giúp người lớn nhìn nhận lại cách ứng xử, giao tiếp của bản thân đối với các mối quan hệ xung quanh hay trong gia đình mình, đồng thời giúp gắn kết gia đình qua hoạt động cùng con đọc sách, rèn luyện tiếng Anh.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO