Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề xuất mới về thời gian tăng lương cán bộ, công chức, viên chức

Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, đại biểu đề xuất tách các nhóm đối tượng để tăng lương theo lộ trình, trong đó đề nghị hoãn thời gian tăng lương của cán bộ, công chức, viên chức đến tháng 1/2021.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 15/6, đại biểu Đinh Văn Nhã - Đoàn đại biểu Phú Yên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đã có những đề xuất mới về việc tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu.

Nhắc lại đề xuất mới đây của Chính phủ với Quốc hội về việc hoãn tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1/7/2020 để cùng chia sẻ khó khăn với người lao động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và có thêm nguồn lực cho các mục tiêu cấp bách, ông Nhã cho rằng, Chính phủ cần xem xét, cân nhắc lại vấn đề này.

  Đại biểu Đinh Văn Nhã.

Đại biểu Đinh Văn Nhã.

Theo ông Nhã, Chính phủ cần tách ra thành 2 nhóm đối tượng để có lộ trình tăng lương phù hợp.

Nhóm thứ nhất là người nghỉ hưu, hưởng trợ cấp xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng

Đối với nhóm thứ nhất này vẫn nên tăng lương từ 1/7/2020. Còn khi Chính phủ rà soát lại, thấy không cân đối được ngân sách để tăng lương cho tất cả những người này, đề nghị tăng lương trước với những người nghỉ hưu từ năm 1995 trở về trước, vì đây là nhóm người có thu nhập rất thấp.

Với nhóm thứ hai là những người đang làm việc hưởng lương từ ngân sách, theo ông Nhã, tạm thời chưa tăng lương.

"Nếu đến tháng 10 tăng trưởng kinh tế đạt kịch bản số 1 (GDP tăng 4,9% trở lên) thì đề nghị Chính phủ tăng lương cho nhóm này từ tháng 1/2021", đại biểu Đinh Văn Nhã đề xuất.

Cũng tại phiên thảo luận, một số đại biểu Quốc hội cũng cho rằng việc hoãn tăng lương từ 1/7/2020 khiến người dân không hào hứng và không thật sự yên tâm. Thêm nữa, giải pháp hoãn tăng lương chỉ là giải pháp tình thế. Giải pháp căn cơ thực sự là tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí và đầu tư công phải thật sự là thiết thực, có trọng điểm, có hiệu quả và đặc biệt là chúng ta phải chống thất thu, chống thất thoát trong mọi lĩnh vực.

Từ ngày 13/6, Quốc hội họp phiên thảo luận về việc lùi thời điểm tăng lương cơ sở.

Trước đó, Quốc hội chính thức phê duyệt tăng mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, lương hưu từ 1.490.000/tháng lên 1.600.000/tháng bắt đầu từ 1/7/2020.

Tuy nhiên, khi xảy ra đại dịch COVID-19, tháng 5/2020, Chính phủ có đề xuất mới với Quốc hội về việc hoãn tăng lương cơ sở từ 1/7/2020 để chia sẻ khó khăn với người lao động và dành nguồn lực cho các mục tiêu cấp bách khác.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO