Báo Điện tử Gia đình Mới

Dịch bệnh do virus Corona gây ra có nguy hiểm như SARS và MERS-CoV?

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) là virus thuộc nhóm coronavirus tương tự với SARS và MERS-CoV. Vậy nó có nguy hiểm như SARS và MERS-CoV?

  nCoV có độc lực thấp hơn SARS và MERS-CoV

nCoV có độc lực thấp hơn SARS và MERS-CoV

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) là virus thuộc nhóm coronavirus tương tự với SARS và MERS-CoV.

Trên cơ sở những thông tin hiện tại, người ta nhận thấy nCoV cũng lây truyền hạn chế từ người sang người qua tiếp xúc gần tương tự với SARS và MERS-CoV.

nCoV gây tử vong khoảng 3 - 4% trong số các bệnh nhân nhập viện, trong khi tỷ lệ tử vong tương ứng với SARS là khoảng 9% và với MERS-CoV là 35,5%.

Như vậy ở thời điểm hiện tại có thể thấy nCoV có độc lực thấp hơn SARS và MERS-CoV.

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp cho rằng, điều khó khăn trong việc kiểm soát của bất kỳ dịch bệnh mới xuất hiện lần đầu là những ca bệnh đầu tiên dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường.

Và phải mất một thời gian mới nhận diện được nó là bệnh mới, tìm ra nguyên nhân và đường lây truyền của nó.

Do vậy thường trong giai đoạn đầu, việc cách ly, giám sát ổ dịch và dự phòng có thể chưa phù hợp dẫn đến sự lan rộng trong ổ dịch và lây truyền sang nhân viên y tế.

  Đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với những người bị viêm đường hô hấp cấp tính

Đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với những người bị viêm đường hô hấp cấp tính

Với nCoV do thời gian ủ bệnh kéo dài đến 14 ngày nên những người có virus có thể đi rất xa, tiếp xúc gần với nhiều người.

Điều này gây khó khăn trong việc khoanh vùng và cách ly các đối tượng nguy cơ.

Hơn nữa, tình trạng hoảng loạn trong vụ dịch cũng khiến người dân đổ xô đến các bệnh viện để khám, xét nghiệm dẫn đến quá tải và làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo tại đó.

Ngoài ra nếu có những  trường hợp chạy trốn hoặc giấu bệnh, không tuân thủ cách ly cũng là yếu tố gây khó khăn cho việc cách ly va khống chế dịch.

Những người trở về từ vùng có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người đã nghi ngờ có viêm phổi do nCoV  trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

H.Yến/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO