Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm tâm 16/10: Tắm ít hơn, trẻ lâu hơn

Có thể bạn sẽ thay đổi thói quen hàng ngày của mình sau khi đọc xong bài viết này.

tam1

 

Gần đây, nhà thiết kế thời trang người Anh Vivienne Westwood đã gây chú ý khi tuyên bố rằng bí quyết giữ gìn nét thanh xuân chính là chỉ tắm một tuần một lần.

'Tôi không quen với việc tắm rửa thường xuyên', cô giải thích với phóng viên Paris.

Mặc dù đây là một phát ngôn gây sốc, nhưng nhiều nhà nghiên cứu đã quyết định nhìn sâu hơn vào mặt ứng dụng của nó.

Nhà nghiên cứu về da liễu Natasha Cook đã phát hiện thói quen hằng ngày quanh việc tắm rửa của chúng ta có thể có hại nhều hơn có lợi. 

dt2

 Chuyên gia Natasha Cook

Đương nhiên, việc tắm rửa kỹ càng mỗi ngày chẳng gây hại nghiêm trọng, nhưng Natasha cho biết rằng việc sử dụng xà phòng quá nhiều sẽ ảnh hường ngấm ngầm đến làn da của bạn.

'Xà phòng có chứa các chất hoạt động bề mặt - nguyên liệu để tạo nên bọt của nól. Các sản phẩm tạo bọt ăn mòn da, làm da xuống sắc và tổn thương đến lớp biểu bì trong cấu trúc da. Lớp biểu bì này có vai trò rất quan trọng đối với việc có là da khỏe mạnh'.

Vậy nếu không sử dụng xà phòng thì ta nên sử dụng gì để thay thế?

girl3

 

Thay vì các loại xà phòng tạo bọt khiến chúng ta có cảm giác rằng càng nhiều bọt càng sạch hơn trên thị trường, hãy chuyển sang sử dụng các loại sữa tắm hay xà bông không bọt hoặc ít tạo bọt khác. Hiện nay, có nhiều sản phẩm xà bông handmade đang theo hướng này.

'Nếu sản phẩm đó tạo bọt nhiều có nghĩa là nó có chứa các chất hoạt động bề mặt và bạn nên hạn chế sử dụng nó' - Natasha cho biết.

'Hãy nhớ rằng nước không cung cấp độ ẩm cho da. Ngược lại, nước thậm chí còn lấy đi độ ẩm trong quá trình bay hơi của chúng, ảnh hưởng đến chứng năng bảo vệ làn da của lớp biểu bì'.

Chuyên gia da liễu Natasha đưa ra lời khuyên rằng sau khi tắm xong, khi da vẫn còn ẩm thì hãy sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm để tránh việc bị khô da.

Tiến sĩ Natasha Cook còn chia sẻ về việc liệu nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối để có làn da khỏe mạnh - thực tế, cả 2 cách đều có mặt tích cực và tiêu cực của nó.

'Nhiều người - đặc biệt là những vận động viên hay nhân viên văn phòng - thường thích tắm vào buổi sáng để đánh thức các giác quan và cảm thấy tỉnh táo hơn trong ngày hôm đó'.

Việc tắm vào buổi tối cũng có nhiều ích lợi, bởi nó giúp lấy đi những bụi bẩn tích tụ trên da từ những sinh hoạt trong ngày, cô chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc tắm vào buổi tối cũng giúp các cơ và hệ thần kinh trung ương được thư giãn, tạo nên giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. 

tam2

 

Đặc biệt, Tiến sĩ Natasha cho biết rằng tuyệt nhiên không nên đứng tắm dưới vòi nước nóng trực tiếp, nhất là với những người da khô hay đang mắc các bệnh về da, bởi nước nóng sẽ đẩy nhanh quá trình bay hơi, khiến da bị khô hơn và làm tổn thương làn da của bạn. 

✔ Tờ lịch của ngày

dt3

 

Giờ Hoàng Đạo: Tý (23h-1h) Sửu (1h-3h) Mão (5h-7h)Ngọ (11h-13h) Thân (15h-17h) Dậu (17h-19h)

Giờ Hắc Đạo: Dần (3h-5h) Thìn (7h-9h) Tỵ (9h-11h)Mùi (13h-15h) Tuất (19h-21h) Hợi (21h-23h)

✔ Việc nên - Không nên làm

Nên: Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, giải trừ, động thổ, đổ mái, sửa bếp, khai trương, ký kết, giao dịch, nạp tài, mở kho, xuất hàng, san đường, đào đất, an táng, cải táng

Không nên: Chữa bệnh, thẩm mỹ

✔ Thông tin bổ ích trong ngày

- Những mẹo vặt sáng tạo và hữu ích trong gia đình: Xung quanh ta có rất nhiều thứ bạn có thể tự sáng tạo cho tổ ấm của mình thêm thuận tiện lại mang màu sắc cá nhân của chính bạn.

- Đừng bao giờ nói với con: 'Nhà mình không đủ tiền đâu': Đây là một câu nói phổ biến của cha mẹ phương Đông và cả phương Tây khi muốn từ chối yêu cầu mua một món đồ gì đó của con cái nhưng thực tế đó là một câu nói rất nguy hiểm.

- 13 tuyệt chiêu để ôn tập kiểm tra trong 1 tuần: Sau đây là 13 tuyệt chiêu học tập do các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học đưa ra. Chúng sẽ là công cụ hữu ích giúp bạn vượt qua mọi kỳ thi với kết quả tốt.

✔ Món ngon trong ngày: Bánh xèo Nhật Bản

dt4

 

Trong ngày mưa se lạnh, còn gì tuyệt hơn được xuýt xoa với những chiếc bánh nóng hổi thơm vị tôm, thịt và mực, chấm kèm nước chấm chua chua ngọt ngọt. Chỉ cần thêm một chút biến tấu khéo léo từ nguyên liệu, bạn có thể đổi gió thành một món ăn đậm hương vị Nhật Bản đãi cả nhà rồi đấy!

1. NGUYÊN LIỆU

Bắp cải trắng 150g

Tôm đất 100g

Mực tươi 50g

Trứng gà 2 quả

Ba chỉ xông khói 30g

Cá ngừ khô bào 5g

Lá rong biển cắt sợi 1/2 lá

Bột mì, xốt Okonomi, dầu ăn, hạt nêm, xốt Mayonnaise

2. SƠ CHẾ: Bắp cải bỏ cọng cứng, cắt sợi nhỏ. Tôm đất luộc chín, bóc vỏ, cắt hạt lựu. Mực luộc chín cắt hạt lựu.  Ba chỉ xông khói cắt miếng 1.5cm. 

3. THỰC HIỆN:

– Pha 2 thìa canh bột mì, 2 quả trứng với 1/2 thìa cafe hạt nêm, dùng cây đánh trứng đánh đều cho hỗn hợp sệt lại, thêm bắp cải, tôm, mực vào trộn đều, thịt ba khói vào trộn đều.  

– Đun nóng ít dầu trong chảo, cho hỗn hợp đã trộn vào chảo, dùng muỗng tém viền bánh vào để tạo hình tròn, chiên khoảng 2 phút cho mặt dưới vàng, sau đó lật mặt trên xuống, chiên tiếp đến khi hai mặt vàng đều, bên trong chín tới, lấy ra dĩa.

4. CÁCH DÙNG: Cho bánh xèo ra dĩa, cắt miếng vừa ăn, cho xốt okonomi tán đều, rồi bắt xốt Mayonnaise lên mặt bánh, cuối cùng rắc cá ngừ bào và lá rong biển lên, dùng nóng.

5. MÁCH NHỎ:

– Chiên bánh với lửa nhỏ để bánh chín đều.   

– Để rau củ thật ráo trước khi cho vào bột để không làm hỗn hợp bột bị loãng, bột sánh vừa sẽ dễ tạo hình bánh hơn. 

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO