Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm tin Facebook Bác sĩ ngày 3/3: Hãy để trẻ tự kỷ 'chạm' vào hội họa

Mặc dù các nét vẽ còn nguệch ngoạc, các bức tranh còn nhiều khiếm khuyết nhưng chỉ cần như vậy các phụ huynh cũng đã vô cùng xúc động.

Bác sĩ Lương Quốc Chính, Bệnh viện Bạch Mai 

"Một ý kiến nữa của Bs Bui Nghia Thinh

Tại sao phải xác nhận bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ khi đưa trẻ đi khám bệnh!

Tôi không biết mục đích thực sự của việc BYT yêu cầu cung cấp số CMND của bố mẹ trẻ được đưa đi khám là gì, nhưng việc xác định danh tính bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ là cần thiết!

Các bạn phản ứng vì nó bất tiện, nhưng ở các nước tiên tiến đã xảy ra những trường hợp khóc dở mếu dở vì người không có trách nhiệm đưa trẻ đi khám (trong trường hợp cấp cứu, khi câu chuyện giữa sống và chết, BS có quyền đưa ra quyết định dựa trên đánh giá của BS tại thời điểm đó và chịu trách nhiệm về quyết định đó).

Rất nhiều quyết định điều trị, bác sỹ cần thảo luận với người có trách nhiệm với trẻ và hầu hết các quyết định này sẽ được lựa chọn bởi người có trách nhiệm với trẻ (bố mẹ hoặc người giám hộ). Cái này quá văn minh với hầu hết người Việt Nam nên mọi người không hiểu và có thể là lý do của BYT được viện dẫn để áp dụng vào Việt Nam.

Thực tế đã xảy ra các trường hợp bố mẹ của trẻ không đồng ý với lựa chọn của người thân (cậu, mở, cô, dì, chú, bác, ông bà nội ngoại...) khi các vị này đưa trẻ đi khám và quay ra kiện BV hoặc cơ sở y tế vì đã khám trẻ khi không xác định rõ người người có trách nhiệm, để lộ thông tin bệnh tật, làm theo lựa chọn của người không có trách nhiệm! 

Empty

Ở đây các khái niệm "ông hàng xóm tốt bụng", cô giúp việc thì càng không có giá trị pháp lý!

Để tránh những sự việc như thế này, các bệnh viện và cơ sở y tế đã bị kiện hoặc có quan tâm đã bắt buộc phải xác nhận mẹ bố của trẻ (đơn giản hỏi, rồi ghi vào bệnh án, một số cơ sở có data sẵn, họ có thể đối chứng). Nếu không phải là bố mẹ thì buộc người đưa trẻ đi khám phải có giấy ủy quyền còn không thì nghỉ khám!"

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

"Anh Chị có muốn tạo nên những KỲ TÍCH trong cuộc sống??

Bác sĩ còn nhớ hình ảnh lần đầu tiên đến trường đón hai con: con gái hai tuổi & con trai 4 tuổi đang ngồi quay lưng về phía cửa, khi nghe cô giáo bảo Bố Khánh đến đón, hai con vội quay lại ngay, ánh mắt như vỡ oà, cả hai thi nhau chạy thật nhanh về phía Bố, tranh nhau ôm chầm quàng cổ Bố & khi bảo hôn Bố thì cả hai đều thi nhau ghì sát má Bố một hồi thật lâu.

Kể từ khoảnh khắc đó, hễ cứ có cơ hội là Bs về đón hai con, đưa con đi bộ dọc các cung đường trong đô thị, hỏi chuyện ở trường của con, thi chạy cùng nhau, mua kem cùng nhau ăn, đá bóng cùng nhau...

Anh Chị đã trải qua những cảm xúc như vậy chưa? Sẽ không bao giờ quên được, phải không Anh Chị? 

Trong cuốn sách nổi tiếng "BƯỚC THẬT CHẬM TRONG THẾ GIAN VỘI VÃ" của Đại đức Hae Min, một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đến giới trẻ Hàn Quốc hiện nay với hơn 1 triệu người theo dõi trên Twitter, trang 23 có viết:

"Bạn muốn tạo nên những kỳ tích nhỏ trong cuộc sống? Nếu vậy, hôm nay hãy kết thúc công việc sớm hơn thường ngày, đến trường chờ con mình tan học, rồi cùng con vui chơi, rồi cùng con ăn những món hằng ngày con thích, và chia sẽ với con những câu chuyện nhỏ, khi về đừng quên mua một chiếc bánh kem cho cả gia đình...

Như thế, Bạn sẽ viết nên những ký ức hạnh phúc KHÔNG THỂ PHAI MỜ trong các con mình"

Sống chậm lại một chút & Yêu lấy bản thân, gia đình mình, Anh Chị nhé!

Cuối tuần bình an!"

GS Nguyễn Thanh Liêm, Bệnh viện ĐKQT Vinmec

"HÃY ĐỂ TRẺ TỰ KỶ CHẠM VÀO HỘI HỌA

Đây là chủ đề sinh hoạt tháng dành cho phụ huynh các trẻ tự kỷ của trung tâm kỹ thuật cao điều trị tự kỷ và bại não Bệnh viện quốc tế Vinmec Times city Hà Nội.

Tại buổi học này các phụ huynh được trang bị các kiến thức cơ bản nhất về hội họa, được hướng dẫn thực hành đủ để có thể hướng dẫn cho con em mình tạo nên những bức tranh đơn giản nhất.

Nhiều trẻ tự kỷ khi bắt đầu học còn chưa biết cầm bút nhưng hôm nay các phụ huynh đã thật vui khi nhận lại các bức tranh do các cháu tự vẽ với sự trợ giúp của cô giáo.

Mặc dù các nét vẽ còn nguệch ngoạc, các bức tranh còn nhiều khiếm khuyết nhưng chỉ cần như vậy các phụ huynh cũng đã vô cùng xúc động.

 Tại trung tâm kỹ thuật cao điều trị tự kỷ, chúng tôi thực hiện phương pháp điều trị bằng cách tiếp cận đa chiều bao gồm giáo dục can thiệp tâm lí, trị liệu ngôn ngữ, thiền, Yoga, dạy các kỹ năng thông qua âm nhạc, hội họa…

Screen Shot 2018-03-03 at 17.51.00

Như mọi lần chúng tôi lại được nghe phụ huynh giới thiệu tiến triển của các bé sau ghép tế bào gốc kết hợp với giáo dục trị liệu. Trong số 14 gia đình tham dự lớp học hôm nay, thật vui khi biết 13/14 cháu đã có các tiến bộ rõ rệt.

Cả lớp học đã vỗ tay chia vui với một phụ huynh khi được biết: trước ghép cháu chưa có ngôn ngữ nhưng sau 6 tháng ghép tế bào gốc kết hợp với trị liệu can thiệp hiện nay buổi tối cháu đã biết “Chúc mẹ ngủ ngon “.

Chúc các cháu sẽ tiếp tục có nhiều tiến bộ hơn nữa.

Được sự đồng ý của các bác sĩ, Gia Đình Mới đăng tải lại những chia sẻ trên Facebook cá nhân như một nhật ký mỗi ngày của những người đang hàng ngày, hàng giờ đang làm công tác cứu người.

Bởi ngày nay, Facebook cá nhân đã trở thành một phương tiện truyền thông mở để các bác sĩ, những người làm ngành y thể hiện quan điểm cũng như kết nối với người bệnh.

Mục Điểm Facebook Bác sĩ được ban biên tập mở nhân dịp 27/2 với hy vọng đem lại nhiều góc nhìn hơn về cuộc sống của bác sĩ, tâm tư, tình cảm cũng như những suy nghĩ về cuộc sống, về cả người bệnh. Mong bạn đọc đón nhận!

Diệp Ngân//giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO