Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn cà rốt thường xuyên?

Bình luận

Cà rốt rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu ăn nhiều cà rốt có thể dẫn đến ứ đọng beta caroten, gây hại cho cơ thể.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn cà rốt thường xuyên? 0

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong cà rốt có nhiều nhiều đường, vitamin và muối khoáng, đặc biệt là vitamin C và caroten là chất tiền Vitamin A…

Trong 100g cà rốt có 88g nước, 8g đường, 1,5g protid, 1,2g xenluloza, 43mg canxi, 39mg photpho, 0,8mg sắt, 0,06mg vitamin B1, 0,06mg vitamin B2, 0,4mg vitamin PP, 0,8mg vitamin C và từ 1 đến 9mg–caroten…

Tiền chất vitamin A giúp bảo vệ sức khỏe của đôi mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi già. Chất sắt và vitamin A trong cà rốt có tác dụng phòng và chữa thiếu máu, tăng cường khả năng sinh trưởng đối với trẻ em.

Đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn, là thực phẩm chống lão hóa vì trong cà rốt  rất giàu beta-carotene- một chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do.

Ngoài ra, cà rốt còn có những công dụng đặc biệt khác như: Chống lại các bệnh tim mạch do cà rốt chứa nhiều beta- carotene, alpha -carotene và lutein-những chất chống oxy hóa, giảm cholesterol. Cà rốt cũng giàu chất xơ, vì vậy giúp hàm lượng cholesterol trong máu luôn ở mức thấp nhất, cải thiện sức khỏe gan, giúp giảm mật và chất béo dự trữ trong gan.

Mặc dù cà rốt có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng theo TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật – Bệnh viện Nhi Trung ương, nếu dùng quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe, nhất là với các bệnh nhi bị teo đường mật, nếu ăn nhiều cà rốt có thể gây hại cho sức khỏe.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn cà rốt thường xuyên? 1

Bởi ăn lâu dài một số lượng lớn cà rốt không chỉ gây ra tình trạng ngộ độc cà rốt do tăng methemoglobine máu mà lượng carotene cao tích trữ trong cơ thể không được chuyển hoá hết cũng sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da (biểu hiện rõ nhất ở chóp mũi, lòng bàn tay, gan bàn chân…), ăn không tiêu, mệt mỏi...

Cha mẹ nên lựa chọn thực phẩm đa dạng cho bữa ăn để bé có một bữa ăn đầy đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển tinh thần và thể chất. Với rau củ, các mẹ nên chọn loại rau có lá màu xanh đậm vì sẽ cung cấp thêm cho bé nhiều các yếu tố vi lượng kẽm, sắt… Chỉ nên bổ sung định kỳ tuần 1 – 2 bữa các thực phẩm chứa vitamin A và beta caroten như bí đỏ, cà rốt, cà chua…

Liều dùng phù hợp nhất trung bình mỗi tuần chỉ nên ăn từ hai đến ba bữa cà rốt, mỗi bữa nên ăn khoảng 30 - 50g. Để tránh ngộ độc hoá chất từ thuốc diệt côn trùng còn sót lại trên cà rốt, trước khi ăn nên rửa sạch, gọt vỏ và cắt bỏ hai đầu.   

Khác với một số loại rau củ khác phải ăn sống mới hấp thu được dưỡng chất, cà rốt nấu chín hay đã xay ép thành nước sẽ đem lại nhiều chất dinh dưỡng hơn. Để lấy được nguồn dinh dưỡng tối đa từ cà rốt thì chỉ nên dùng loại tươi nhất và đã qua đun nấu, tốt nhất là luộc sơ và nên chế biến cùng với một ít dầu, mỡ để việc hấp thu vitamin A từ thực phẩm được tốt hơn.

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn cà rốt thường xuyên? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình