Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày?

Bình luận

Xoài là một loại trái cây phổ biến trong mùa hè và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh xoài có khả năng làm giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, cải thiện trí nhớ,...

  Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày

Xoài có vị ngọt, ngon và kỳ lạ. Nhưng ăn một quả xoài mỗi ngày có thể không phải là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt đối với những người mắc một số bệnh bao gồm tiểu đường và viêm khớp.

Dưới đây sẽ là những lợi ích của ăn xoài mỗi ngày và những tác dụng phụ có thể xảy ra, để bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

Bạn sẽ nhận rất nhiều đường

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày? 1

Mỗi quả xoài có khoảng 45,9 gram đường, chiếm gần như toàn bộ 50,33 gram lượng carbohydrate của nó. Loại đường chính trong xoài là fructose.

Fructose chỉ có thể được tiêu hóa bởi gan và quá nhiều đường gây căng thẳng cho cơ quan quan trọng này. Nó có thể dẫn đến các tình trạng như tiểu đường, bệnh tim hoặc ung thư.

Các loại trái cây ngọt tương tự khác như: nho đỏ và xanh, táo Fuji, trái cây đam mê, kiwi vàng, anh đào ngọt, lựu và chuối.

Trái cây ít ngọt bao gồm: dâu tây, bơ, quả mâm xôi và chanh.

Có thể có phản ứng dị ứng

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày? 2

Xoài có chứa một hợp chất gọi là urushiol , một loại dầu cũng được tìm thấy trong cây thường xuân độc, sồi độc và sumac độc. Những người bị dị ứng có khả năng bị nổi mẩn da quanh miệng, tương tự như tình trạng đỏ và ngứa do tiếp xúc với các loại thực vật có chứa urushiol khác.

Điều khó khăn về phản ứng này là nó có thể bị phản ứng chậm tới 2 ngày sau khi ăn xoài. Điều đó có thể gây khó khăn cho việc xác định chính xác nguyên nhân.

Nhưng nếu bạn đã ăn xoài nhiều hơn bình thường gần đây và nhận thấy phát ban như viêm da tiếp xúc , chắc chắn ngừng ăn chúng và đến kiểm tra với bác sĩ của bạn.

Những quả chín ép không tốt

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày? 3

Một số quả xoài bị ép chín sớm để chúng có thể đưa ra thị trường nhanh hơn. Quá trình này bao gồm một hóa chất gọi là canxi cacbua, một chất gây ung thư được biết đến với số lượng lớn. Thông thường hơn, tiếp xúc gây ra các triệu chứng như ngứa ran, tê và bệnh thần kinh ngoại biên.

Xoài chín ép cũng sẽ không có vị tốt và ít ngon ngọt hơn. Bạn có thể xác định một bằng cách nhìn vào vỏ, nơi vẫn sẽ chứa các mảng màu xanh lá cây rắn thay vì có sự pha trộn đồng nhất giữa màu vàng và màu xanh lá cây.

Tốt nhất nên ăn xoài hữu cơ vì chúng không bao giờ bị chín ép và cũng sẽ không có dư lượng thuốc trừ sâu nguy hiểm.

Bạn nhận được ít lợi ích nếu uống nước ép

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày? 4

Mặc dù xoài có chứa rất nhiều đường nhưng nó cũng có một chút chất xơ giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Khi bạn uống nước ép xoài, tất cả chất xơ lành mạnh đó sẽ bị loại bỏ.

Mặc dù sự phổ biến của chế độ ăn kiêng nước trái cây, các nghiên cứu cho thấy rằng chúng không tốt cho bạn.

Thiếu chất xơ có thể gây táo bón, tăng cân, mệt mỏi, dao động lượng đường trong máu và buồn nôn. Và nếu xoài hàng ngày của bạn ở dạng nước ép, nó sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bạn sẽ nhận được dinh dưỡng tốt

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày? 5

Nếu bạn không nhạy cảm với các hợp chất gây dị ứng trong xoài và ăn chúng như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, chúng thực sự khá lành mạnh.

Xoài chứa nhiều vitamin C, đóng vai trò trong chức năng hệ thống miễn dịch, xây dựng mô liên kết mạnh mẽ và duy trì thành mạch máu khỏe mạnh.

Xoài cũng có rất nhiều kali mà hầu như không có natri. Do đó, ăn xoài thường xuyên có thể giúp điều hòa huyết áp và cân bằng chất lỏng của cơ thể.

Bạn cũng sẽ được bổ sung hàm lượng folate và vitamin A cao khi ăn xoài, cũng như các chất chống oxy hóa bao gồm quercetin, norathyriol và mangiferin.

Chất chống oxy hóa rất quan trọng để bảo vệ các tế bào của bạn khỏi tổn thương gốc tự do, là một nguyên nhân cho các bệnh như ung thư cũng như lão hóa nhanh.

Ăn xoài giúp tăng cường thị lực bởi chúng rất giàu vitamin A, rất quan trọng cho sức khỏe mắt. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein trong xoài giúp bảo vệ mặt khỏi tia cực tím của ánh mặt trời.

Xoài chứa vitamin B6, giúp kích thích não bộ và duy trì chức năng của bộ nhớ, đồng thời cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày? 6

Vì vậy, điều quan trọng nhất ở đây là xoài được ăn tốt nhất trong chừng mực nhưng vẫn rất tốt cho sức khỏe nếu bạn chọn ăn giống hữu cơ.

Bạn nên ăn hoặc xay nhuyễn, đừng dùng nước ép nếu bạn không muốn bỏ lỡ chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Nói chung, xoài là một loại trái cây phổ biến và thường được thưởng thức như một phần của món salad trái cây đa dạng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra nếu bạn ăn xoài mỗi ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp