Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước chanh hàng ngày?

Bình luận

Nước chanh là một nguồn vitamin C và axit citric tốt mà bạn có thể có được lợi ích chống oxy hóa. Trái cây có múi là nguồn flavanone duy nhất, làm tăng thêm tác dụng chống oxy hóa của nước chanh.

  Tại sao uống nước chanh tốt cho sức khỏe nhưng đừng lạm dụng nó?

Tại sao uống nước chanh tốt cho sức khỏe nhưng đừng lạm dụng nó?

Bạn có thể nhận ra nó chứa nhiều axit từ vị chua của nước chanh không đường. Kết quả là, sử dụng quá mức khiến bạn có nguy cơ bị xói mòn răng và hệ thống tiêu hóa khó chịu.

Lợi ích sức khỏe của nước chanh

Giống như tất cả các loại trái cây có múi, chanh là nguồn cung cấp vitamin C. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước ép từ một quả chanh cung cấp khoảng 19 miligam vitamin C.

Tất nhiên, bạn có thể nhận được nhiều hơn hoặc ít hơn một chút, tùy thuộc vào lượng nước chanh bạn tiêu thụ, nhưng chắc chắn sẽ đóng góp tốt cho chế độ ăn kiêng của bạn.

Phụ nữ nên nhận 75 miligam vitamin C mỗi ngày, trong khi đàn ông cần 90 miligam. Lượng nước chanh được khuyến cáo là 120ml mỗi ngày.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước chanh hàng ngày? 1

Vitamin C nổi tiếng là một chất chống oxy hóa giúp trung hòa các phân tử phản ứng của các gốc tự do trước khi chúng làm hỏng các mô.

Là một chất chống oxy hóa, vitamin C cũng bảo vệ các phân tử như protein, chất béo, carbs và DNA khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do.

Lượng vitamin C cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Cơ thể của bạn cũng cần vitamin C để sản xuất collagen, đây là mô liên kết hỗ trợ và tăng cường cơ bắp, dây chằng, da và các cơ quan.

Axit citric trong nước chanh

Theo trường Đại học Wisconsin Health, nước chanh chứa nhiều axit citric hơn các loại trái cây khác. Axit citric rất quan trọng để sản xuất năng lượng nhưng thông thường cơ thể sản xuất tất cả những gì nó cần, vì vậy axit citric không phải là một chất dinh dưỡng thiết yếu.

Tuy nhiên, Axit citric từ nước chanh vẫn cung cấp lợi ích sức khỏe. Khi bạn uống nước chanh, lượng citrate trong nước tiểu tăng lên, điều này tự nhiên ức chế sỏi thận hình thành và cũng phá vỡ những viên sỏi nhỏ đã tồn tại.

Mặt khác, nồng độ citrate trong nước tiểu thấp làm tăng nguy cơ kết tinh nước tiểu và sự phát triển của sỏi thận.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 bởi Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng xác nhận rằng uống axit citric có thể làm giảm mệt mỏi về thể chất.

Axit citric làm giảm viêm trong cơ thể và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, góp phần cải thiện mức năng lượng.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước chanh hàng ngày? 2

Flavonoid mang lại lợi ích

Chanh chứa một nhóm flavonoid có nguồn gốc thực vật gọi là flavanone. Giống như flavonoid có trong các loại trái cây và rau quả khác, flavanone trong nước chanh như: doperetetin, naringenin và eriodictyol, có chức năng như chất chống oxy hóa và giúp chống viêm.

Theo một đánh giá được công bố trên Life Science, nó cũng có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách hạ huyết áp và nồng độ lipid trong máu.

Trái cây có múi là nguồn flavanone độc quyền, đó là lý do tại sao bạn cũng có thể thấy chúng được gọi là bioflavonoid cam quýt.

Nước chanh tươi là duy nhất trong số các loại nước ép cam quýt khác vì nó có khả năng có lượng flavanone thấp nhất và cao nhất, với phạm vi từ 2 - 175 miligam trên 100 ml. Để so sánh, nước cam tươi có 5- 47 miligam.

Tác dụng phụ nếu bạn uống quá nhiều nước chanh

Mặc dù nước chanh mang lại rất nhiều lợi ích nhưng nếu bạn uống quá nhiều nước chanh sẽ gây ra một số tác dụng phụ. 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước chanh hàng ngày? 3

Các axit trong nước chanh có thể gây ra tác dụng phụ cho đường tiêu hóa. Thực phẩm có tính axit có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày (GERD) và một số người bị đau dạ dày khi tiêu thụ quá nhiều.

Sự kết hợp giữa axit citric và axit ascorbic giúp nước chanh có độ pH từ 2- 2,6 .

Hiệp hội Nha khoa Minnesota báo cáo rằng men răng bắt đầu bị ăn mòn bởi thực phẩm hoặc đồ uống có độ pH là 4, vì vậy độ axit của nước chanh có thể gây hại cho răng của bạn nếu uống nhiều.

Bạn có thể bảo vệ răng bằng cách súc miệng với nước sau khi uống nước chanh. Bạn cũng nên đánh răng sau khi uống nước chanh ít nhất 1 giờ để tránh cọ xát axit xung quanh răng.

Nước chanh chứa một lượng lớn vitamin C. Nếu bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cũng có thể gây ra cảm giác buồn nôn và mệt mỏi. Uống 2-3 cốc nước chanh mỗi ngày sẽ gây dư thừa vitamin C.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước chanh hàng ngày? 4

Ngoài ra, quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ sắt trong máu và gây nguy hiểm. Lượng sắt dư thừa trong máu có thể làm hỏng các cơ quan nội tạng.

Một nghiên cứu của Nhật Bản khuyến cáo rằng bệnh nhân đang dùng thuốc nên tránh uống nước ép cam quýt.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước chanh hàng ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp