Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày

Bình luận

Hành tây là một thực phẩm cực kỳ lành mạnh và thực sự mang lại lợi ích vượt trội. Hành tây rất linh hoạt đến nỗi nó được sử dụng làm hương vị trong hàng ngàn món ăn và thậm chí có thể là một món ăn nhẹ riêng.

  Điều gì xảy ra nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng hành tây có thể đứng sau cái gọi là “Nghịch lý của Pháp”, câu hỏi tại sao tương đối ít người Pháp mắc bệnh tim mặc dù chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa.

Chúng ta sẽ đi sâu vào những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của việc ăn hành tây và giải thích điều gì xảy ra nếu bạn ăn chúng mỗi ngày nhé.

Sức khỏe tim mạch tốt hơn

Hành tây rất bổ dưỡng với một liều vitamin C, chất xơ và axit folic lành mạnh, cũng như canxi và sắt.

Nhưng điều thực sự làm cho hành tây trở nên đặc biệt là quercetin chống oxy hóa, hoạt động để làm chậm tiến trình tổn thương oxy hóa đến các tế bào và mô của chúng ta.

Khi nói đến sức khỏe của tim, quercetin trong hành tây giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh và giữ cho các động mạch đàn hồi và mềm mại.

Nó cũng dường như làm giảm mức độ cholesterol LDL (có hại) ở những người có nguy cơ bị rối loạn tim mạch. Những lợi ích đó đi cùng nhau và hướng tới việc duy trì sức khỏe tim tối ưu.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày 1

Giảm nguy cơ ung thư

Ăn hành tây thường xuyên được cho là để giải độc các chất gây ung thư mà chúng ta có trong chế độ ăn uống.

Các hợp chất organosulfur đặc biệt ngăn chặn các tác nhân gây ung thư có khả năng chuyển hóa một cách nguy hiểm.

Một nghiên cứu cho thấy rằng kết hợp hành tây với củ nghệ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột kết.

Ngay cả việc ăn hành tây vừa phải cũng mang lại một số lợi ích.

Tỏi dường như cung cấp sự bảo vệ tương tự như hành tây, vì vậy bạn có thể bao gồm cả trong bữa ăn của mình thay vì ăn một mình hành tây.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày 2

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm ít hơn

Hành tây có một số hợp chất có tính kháng khuẩn.

Trên thực tế, nước ép khi hành tây bị cắt có thể giết chết hoặc làm chậm nghiêm trọng sự phát triển của một số loại vi sinh vật được biết là gây ngộ độc thực phẩm.

Do đó, ăn hành với bữa ăn có nghĩa là bạn sẽ ít bị bệnh hơn. Và đừng lo lắng về việc lưu trữ hành tây còn sót lại. Chúng hoàn toàn an toàn trong khoảng 7 ngày khi được làm lạnh đúng cách.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Quercetin cũng rất tuyệt vời để ngăn chặn một số hợp chất gây viêm. Nhưng khi nói đến chức năng miễn dịch, quercetin trong hành tây được tăng cường từ hàm lượng selen.

Selenium là một khoáng chất vi lượng được tìm thấy ở nồng độ cao hơn trong hành tây so với các loại thực phẩm khác. Nó được biết đến để giảm viêm và kích thích chức năng miễn dịch đồng thời ngăn ngừa phản ứng miễn dịch quá mức.

Viêm là một phản ứng miễn dịch, cố gắng cách ly các khu vực bị thương hoặc bị bệnh của cơ thể khỏi các mô khỏe mạnh, nhưng quá nhiều viêm gây ra một loạt các tình trạng đau đớn và nguy hiểm.

Hành tây giúp giữ cho chức năng miễn dịch cân bằng.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày 3

Giảm dị ứng

Vì quercetin ngăn chặn một số hợp chất gây dị ứng và viêm, nên nó cũng có thể cực kỳ hữu ích cho những người bị dị ứng theo mùa.

Bạn có thể thử ăn một ít hành tây để ngăn chặn việc sản xuất và giải phóng histamines. Histamines gây ngứa mắt, ngứa họng và chảy nước mũi liên quan đến dị ứng theo mùa.

Nếu bạn thực sự không thể chịu được mùi vị của hành tây, có những chất bổ sung quercetin có sẵn chắc chắn đáng để thử.

Nguy cơ tiểu đường thấp hơn

Các nhà khoa học đã biết từ lâu rằng ăn hành tây có thể làm tăng lượng insulin có sẵn trong hệ thống của bạn sau bữa ăn. Insulin là cần thiết để xử lý đường trong thực phẩm.

Bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra khi insulin trở nên không hiệu quả khi xử lý glucose, thường là do có quá nhiều đường và được nạp quá thường xuyên.

Ăn hành thường xuyên đảm bảo luôn có đủ insulin để thực hiện xử lý đường mà không bị quá tải. Nhưng tốt hơn hết là bạn nên xem xét lượng đường bạn ăn.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày 4

Giảm nguy cơ đông máu

Chúng ta cần máu đông xung quanh vị trí bị thương, nhưng cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch hoặc động mạch sẽ ngăn chặn lưu lượng máu và có thể gây tử vong.

Trong nghiên cứu ở chuột bị đông máu, hành tây có chứa một hợp chất gọi là rutin đã được tìm thấy để ngăn chặn sự phát triển của cục máu đông.

Thật thú vị, các cục máu hình thành trong các động mạch rất giàu tiểu cầu, trong khi những cục hình thành trong tĩnh mạch có hàm lượng fibrin cao. Rutin dường như có thể tấn công cả hai loại cục máu đông.

Nhiều nghiên cứu hơn trên người là cần thiết.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày 5

Cải thiện giấc ngủ và tâm trạng

Homocysteine là một axit amin được tạo ra bởi cơ thể vì nó phá vỡ protein. Quá nhiều chất này cản trở sản xuất hormone serotonin, dopamine và norepinephrine, bộ ba chịu trách nhiệm ổn định tâm trạng, cảm giác tốt, giấc ngủ và sự thèm ăn.

Hành tây đặc biệt giàu folate, ngăn ngừa homocysteine tích tụ quá mức.

Do đó, có đủ folate là rất quan trọng để giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của trầm cảm. Sự thiếu hụt folate cũng có thể gây ra các vấn đề về mệt mỏi và khiến tình trạng ngủ kém hơn.

Trên tất cả các lợi ích khác, một củ hành mỗi ngày có thể giúp bạn cảm thấy tuyệt hơn cả về thể chất và tinh thần.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày 6

Bằng chứng cho thấy rằng bạn nhận được lợi ích sức khỏe lớn nhất từ hành tây nếu ăn sống. Nếu bạn không thích hành tây sống, bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích sức khỏe bằng cách nấu chín. Những lợi ích bị giảm đi do áp dụng nhiệt, nhưng không bị xóa bỏ hoàn toàn.

Lưu ý, mặc dù hành tây bổ dưỡng nhưng nó “tương khắc” với những người có bệnh về mắt và dạ dày.

Hãy thử một ít hành tây vào bữa ăn nấu tại nhà của bạn để xem điều đó có làm nên sự khác biệt không. Bằng cách này hay cách khác, ăn nhiều hành tây là một lựa chọn thông minh cho sức khỏe của bạn.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn hành tây mỗi ngày tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp