Báo Điện tử Gia đình Mới

Dính bệnh Whitmore sau khi bị ngã, chống tay xuống đất trong nhà vệ sinh

Bệnh nhân nữ, 62 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội mắc bệnh Whitmore dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, những ngày đầu nhập viện tiên lượng nặng, nguy cơ hơn 90% tử vong.

Theo thông tin từ Bệnh viện ĐK Sơn Tây, các bác sĩ ở đây mới điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân mắc bệnh whitmore dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, nguy cơ tử vong.

Trước đó, bà Đ.T.T. bị viêm tấy bàn chân trái, có hoại tử xương trên nền bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp, suy tuyến thượng thận và đã điều trị tại cơ sở y tế khác. Khi về nhà, bệnh nhân bị ngã, đập cánh tay bên trái xuống nền nhà vệ sinh. Sau ngã, cánh tay bên trái sưng nề, bầm tím, có hoại tử cơ.

  Một phụ nữ suýt tử vong vì bệnh Whitmore, bị đồn là vi khuẩn ăn thịt người. Ảnh minh họa

Một phụ nữ suýt tử vong vì bệnh Whitmore, bị đồn là vi khuẩn ăn thịt người. Ảnh minh họa

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây trong tình trạng sốt cao kéo dài, rét run, mạch nhanh, huyết áp thấp, khó thở nhiều. Bệnh nhân đã được các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Ngoại chấn thương kết hợp điều trị vừa phẫu thuật, vừa hồi sức tích cực, đồng thời cấy máu tại Khoa Vi sinh.

Kết quả phát hiện trong máu có vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người) gây ra bệnh Whitmore.

Trong quá trình hồi sức, đôi lúc tiên lượng bệnh nhân không qua khỏi do có nhiều bệnh lý kết hợp và bệnh mạn tính. Tuy nhiên, sau một tháng kiên trì điều trị và đặc biệt chẩn đoán sớm được bệnh Whitmore, bệnh nhân hiện đã tiến triển tốt: Thoát sốc, các chỉ số sinh tồn trở về trạng thái bình thường. Bệnh nhân đã có thể sinh hoạt, giao tiếp tốt và được ra viện cùng ngày.

TS.BS. Đặng Đức Hoàn – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Sơn Tây chia sẻ, Whitmore là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn gây nên và mọi lứa tuổi đều mắc bệnh với tỷ lệ tử vong từ 40 đến 60%.

Người có nguy cơ nhiễm bệnh nhiều nhất là nông dân, người có tiền sử đái tháo đường, người nghiện rượu, người có bệnh mãn tính về phổi hoặc thận.

Đáng chú ý, bệnh không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng và dễ nhầm với nhiều bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do tụ cầu, liên cầu. Không chỉ khó khăn về chẩn đoán bệnh mà cả việc điều trị cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh tiêm tấn công liều cao kéo dài liên tục và duy trì từ 3 đến 6 tháng.

Các bác sĩ khuyến cáo, những người thường xuyên tiếp xúc với đất là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Whitmore cao vì vi khuẩn gây bệnh này sống ở đất, xâm nhập từ vết thương ngoài da vào cơ thể. Khi cơ thể có vết nhiễm khuẩn lâu khỏi, nguy cơ hoại tử, bệnh nhân nên đến viện, thực hiện cấy máu để phát hiện nguyên nhân gây bệnh và điều trị triệt để căn nguyên.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO