Cho bé ăn dặm: Tuyệt chiêu hạn chế thức ăn nhiễm kim loại

Bình luận

Thông tin thực phẩm ăn dặm nhiễm kim loại có thể gây độc cho bé khiến nhiều cha mẹ vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, vẫn có những tuyệt chiêu hạn chế thức ăn dặm nhiễm kim loại làm cứu cánh cho cha mẹ!

Cho bé ăn dặm: Tuyệt chiêu hạn chế thức ăn nhiễm kim loại 0

Con đường kim loại vào thực phẩm

Kim loại có thể tìm thấy ở trong vỏ Trái đất. Nó cũng được giải phóng vào môi trường thông qua hiện tượng ô nhiễm, thâm nhập vào nước và đất mà chúng ta dùng để trồng trọt. Hoặc kim loại có thể đi vào thức ăn từ chính quá trình sản xuất và đóng gói thực phẩm của các công ty thực phẩm.

Theo Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ, arsen, chì, cadmium và thủy ngân là những loại kim loại dễ tìm thấy trong thực phẩm nhất.Với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta khó có thể thay đổi được quy trình trồng và sản xuất thực phẩm, nhưng chúng ta có thể cũng có thể hạn chế những loại thực phẩm nhiễm kim loại này trong chế độ dinh dưỡng của con.

Các tuyệt chiêu hạn chế thức ăn dặm nhiễm kim loại gồm:

+ Cho trẻ ăn đa dạng

Một chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng dưỡng chất không chỉ giúp con phát triển khỏe mạnh mà còn giúp con giảm được nguy cơ tiếp xúc với thực phẩm chứa kim loại.

+ Luân chuyển các loại ngũ cốc cho con

Gạo ngũ cốc nhiều sắt là nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt, tuy nhiên, đừng để đây là nguồn thực phẩm duy nhất và thường xuyên của bé. Gạo hấp thụ khá nhiều arsen từ nước ngầm hơn so với các loại ngũ cốc khác. Khi chế biến gạo, cần vo và gạn nước kỹ để giảm thiểu lượng arsen có trong đó. Tránh không cho trẻ uống sữa gạo hoặc siro gạo nâu (thường được dùng như đường, sử dụng trong những loại thực phẩm chế biến dành cho trẻ)

+ Kiểm tra nguồn nước

Nước là nguồn chứa nhiều kim loại, đặc biệt là nước từ giếng hoặc chảy qua những vòi nước cũ có thể chứa chì. Hãy kiểm tra nguồn nước bạn định dùng để pha sữa hoặc ngũ cốc cho bé ăn.

+ Cho bé bú mẹ

Việc cho bé bú mẹ là một giải pháp tuyệt vời để hạn chế khả năng bé phải tiếp xúc với thức ăn có chứa kim loại, đặc biệt trong giai đoạn bé bắt đầu ăn dặm.

+ Cẩn trọng chọn thực phẩm từ cá

  Cá ngừ là món cá có thể sử dụng cho bé ăn dặm

Cá ngừ là món cá có thể sử dụng cho bé ăn dặm

Một số loại cá thường có chứa lượng chì và kim loại khá cao như cá mập, cá kiếm, cá tráp cam…. Ăn quá nhiều cá nhiễm độc có thể khiến hệ thần kinh đang phát triển của bé bị ảnh hưởng. Cha mẹ nên thay thế những loại cá này bằng những loại cá giàu protein và các nguồn dinh dưỡng khác, nhưng có hàm lượng thủy ngân ít như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết..

Hãy là cha mẹ thông thái để con mình phát triển khỏe mạnh bạn nhé!

Bạn đang xem bài viết Cho bé ăn dặm: Tuyệt chiêu hạn chế thức ăn nhiễm kim loại tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (theo Healthychildren)