Bà cụ 'sống thọ nhất thế giới' 116 tuổi: Dậy sớm, uống cà phê, chơi cờ

Bình luận

Bà cụ Kane Tanaka vừa được công nhận là người "sống thọ nhất thế giới" ở độ tuổi 116 của mình. Vậy bí quyết nào giúp cụ trường thọ tới vậy?

  Bà Kane Tanaka trong ngày được trao chứng nhận là người 'sống thọ nhất thế giới' ở độ tuổi 116.

Bà Kane Tanaka trong ngày được trao chứng nhận là người "sống thọ nhất thế giới" ở độ tuổi 116.

Bà cụ Kane Tanaka sinh ra ở Fukuoka, Nhật Bản vào năm 1903, cùng năm với sự kiện anh em nhà Wright Brothers thực hiện chuyến bay đầu tiên; năm Tour de France khởi tranh và năm dòng xe ô tô đầu tiên của Ford ra đời.

Năm 1922, bà lấy chồng và sinh được 4 người con. Khi chồng bà đi nghĩa vụ quân sự vào những năm 30, bà đã đảm nhiệm việc kinh doanh buôn bán của gia đình. Nhà bà bán mì udon, cơm nếp và món zenzai – một món tráng miệng từ đậu truyền thống của Nhật.

Bà Tanaka đã trải qua nhiều ca phẫu thuật trong suốt cuộc đời, bao gồm một ca điều trị đục thủy tinh thể và một ca ung thư đại trực tràng. Bà hiện đang sống khỏe mạnh và minh mẫn trong một viện dưỡng lão ở Fukuoka.

Tháng 1 vừa qua, bà được Tổ chức Kỷ lục thế giới công nhận là người sống thọ nhất thế giới.

Bí quyết trường thọ của bà cụ "sống thọ nhất thế giới"Kane Tanaka là gì?

1. Dậy sớm

Bà Tanaka có thói quen dậy từ lúc 6h sáng.

2. Hoạt động trí não thường xuyên

Bà Tanaka vẫn học toán vào mỗi buổi chiều và thường xuyên “hạ gục” các nhân viên trong trại dưỡng lão khi chơi trò Othello - một trò chơi dạng bàn cờ.

3. Uống cà phê

  Bà Tanaka vẫn thường xuyên hoạt động trí não dù tuổi đã cao.

Bà Tanaka vẫn thường xuyên hoạt động trí não dù tuổi đã cao.

Không giống như nhiều người, bà Tanaka thích ăn đồ ngọt, uống nước soda và cà phê. Bà dự định ăn hết 100 mẩu socola trong ngày nhận danh hiệu Người sống thọ nhất thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới – 84,2 tuổi. Tuổi thọ của người dân được cho là có liên quan tới thói quen ăn uống của họ.

Người Nhật có một phương pháp ăn gọi là hara hachi bu – chỉ ăn cho tới khi nào gần no.

Ngoài ra, họ có một chế độ ăn uống rất lành mạnh với thực phẩm lên men, rau xanh, cá, rau củ. Thói quen này cung cấp cho họ nhiều Omega-3, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim – căn bệnh giết người nhiều nhất ở các nước phương Tây.

Tập tục ăn uống tập thể được cho là một nguyên nhân nữa giúp người dân sống thọ bởi nó giúp giảm stress.

Và một yếu tố nữa góp phần giúp tuổi thọ người Nhật cao là người già vẫn tham gia tích cực trong các hoạt động tập thể.

Bạn đang xem bài viết Bà cụ 'sống thọ nhất thế giới' 116 tuổi: Dậy sớm, uống cà phê, chơi cờ tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo