Bà đẻ sau sinh hãy tránh những thực phẩm này để không bị mất sữa

Bình luận

Sau sinh, mối quan tâm hàng đầu của mẹ là đủ sữa. Tuy nhiên, do vô tình, hoặc do thói quen ăn một số loại thực phẩm, bà đẻ sau sinh tự làm giảm lượng sữa. Vậy đâu là thực phẩm cần tránh để không thiếu sữa?

Bà đẻ sau sinh hãy tránh những thực phẩm này để không bị mất sữa 0

Bên cạnh những thực phẩm giúp sữa về dồi dào, tha hồ cho bé yêu tu ti, nhiều loại thực phẩm đã được khoa học hoặc kinh nghiệm dân gian chứng minh, việc tiêu thụ chúng với số lượng lớn có thể khiến các bà đẻ mới sinh mất sữa.

Danh sách những thực phẩm làm mất sữa mẹ

  • Cây lá lốt, cây rau mùi tây

Rau mùi tây là một cây lợi tiểu. Việc đi tiểu liên tục khiến cơ thể bị mất nước và từ đó khiến lượng sữa bị ít dần đi và thậm chí có thể mất hoàn tòan. Ăn một chút rau mùi tây thì không sao nhưng nếu bạn ăn cả một đĩa rau này thì hãy cẩn thận.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, lá lốt khi ăn vào cũng khiến mẹ bị mất sữa. Vì thế khi đang cho con bú, mẹ bầu hãy tránh xa các món ăn hấp dẫn có lá lốt như chả lá lốt, bò nướng lá lốt, …

  •  Măng

Măng là món ăn rất ngon nhưng lại độc do có chứa chất HCN. Chất HCN có thể biến mất trong quá trình chế biến món ăn, nhưng để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, mẹ bỉm sữa không nên ăn.

Thêm một lý do nữa để mẹ không ăn măng là ngoài việc có thể gây độc cho em bé, măng còn khiến mẹ bị mất sữa.

  • Bạc hà

Theo các nghiên cứu khoa học, những bà mẹ thường ăn kẹo bạc hà được ghi nhận là có sự sụt giảm rõ rệt trong lượng sữa hút vắt được.Từ đó rút ra rằng, khi đang cho con bú sữa mẹ, các mẹ bỉm sữa nên tránh xa bạc hà, tinh dầu bạc hà.

Bà đẻ sau sinh hãy tránh những thực phẩm này để không bị mất sữa 1

Những cốc trà bạc hà, một chút tinh dầu bạc hà có thể giúp tinh thần mẹ thư thái, nhưng cái giá phải trả nếu dùng nhiều thì lại khá đắt: nguy cơ mất sữa mẹ. Chính vì thế cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng loại thực phẩm này mẹ nhé!

  •  Đồ uống kích thích

Các loại đồ uống, có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê… sẽ gây ức chế quá trình sản sinh sữa mẹ, từ đó làm giảm lượng sữa trầm trọng.

Bà đẻ sau sinh hãy tránh những thực phẩm này để không bị mất sữa 2

Ngoài vấn đề với sữa, những loại chất kích thích này thông qua sữa còn khiến em bé khó chịu, ảnh hưởng tới sự phát triển của con.

Để bé phát triển tốt nhất, mẹ bỉm nên tránh xa những loại đồ uống có hại này nhé!

  •  Thức ăn cay nóng, nhiều tỏi

Những thức ăn cay nóng như mì tôm nên hạn chế đưa vào thực đơn của mẹ bỉm sữa. Thành phần lúa mạch (nếu có) trong mì tôm được cho là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất sữa ở mẹ.

Nếu không, thì việc ăn uống thiếu chất (mì tôm không có nhiều dinh dưỡng) cũng khiến mẹ mất sữa vì sữa có thể nhạt, bé không thích hoặc vì mẹ quá gầy.

Bà đẻ sau sinh hãy tránh những thực phẩm này để không bị mất sữa 3

Ngoài ra, những món ăn cay nóng thông qua sữa mẹ khiến dạ dày non nớt của trẻ bị kích ứng, khiến con khó chịu, hoặc tệ hơn là tiêu chảy, nổi mẩn. Tỏi ngoài tính chất cay còn có mùi đặc trưng rất dậm, có thể khiến sữa có mùi hôi, làm bé chán bú, dẫn tới mẹ mất dần sữa..

Nếu lỡ bị mất sữa, mẹ bỉm sữa có thể tham khảo một số loại thực phẩm “gọi sữa” về dồi dào như:

  • Đu đủ xanh

Thời bầu bí, các mẹ được khuyên là không nên ăn đu đủ xanh bởi có khả năng bị xảy thai.Tuy nhiên, khi bị mất sữa, hãy cho mẹ đẻ ăn món đu đủ xanh hầm chân giò, đảm bảo sữa về đầy ngực.

  • Rong biển

Rong biển có rất nhiều giá trị dinh dương, giúp ích cho quá trình lưu thông máu, thải độc, tăng tiết sữa. Rong biển có thể nấu canh, làm salad hoặc làm cơm cuộn đều dễ ăn.

  •  Rau ngót

 Món canh rau ngót nấu thịt lợn xay là món không thể thiếu trong bữa cơm ở cữ. Rau ngót lành tính, nhiều vitamin A, C, canxi, giúp mẹ tăng tiết sữa, dạ con co lại nhanh, giảm nguy cơ viêm nhiễm tử cung.

  •  Rau má

Rau má nấu canh, nấu chè, làm nước xay sinh tố… đều tốt cho phụ nữ sau sinh. Rau má có tác dụng kháng khuẩn, lưu thông máu, làm da dẻ hồng hào.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng lợi sữa nữa.

  • Rau khoai lang

Rau khoai lang có tính mát, luộc hoặc xào đều dễ ăn. Rau rất tốt cho đường ruột, lại lợi sữa, giải quyết được cùng lúc 2 vấn đề của mẹ ở cữ: táo bón và sữa mẹ.

  • Rau đay

Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200 g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250 g để tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Các mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn.

  • Quả sung

Quả sung và lá non theo nghiên cứu rất tốt cho sản phụ. Bạn có thể ăn sung muối, luộc hoặc mấu canh. Sung cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ đồng thời gọi sữa về để mẹ thoải mái cho bé tu ti.

Bạn đang xem bài viết Bà đẻ sau sinh hãy tránh những thực phẩm này để không bị mất sữa tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo