Ăn chuối có gây ra táo bón hay không?

Bình luận

Táo bón là một vấn đề sức khỏe phổ biến, nguyên nhân bởi nhu động ruột không đều và phân cứng khó đào thải. Có nhiều nguyên nhân gây táo bón, từ chế độ ăn uống kém đến thiếu tập thể dục.

  Ăn chuối có gây ra táo bón hay không?

Ăn chuối có gây ra táo bón hay không?

Một số người cho rằng chuối gây táo bón, trong khi những người khác nói rằng chúng giúp ngăn ngừa táo bón.

Vậy chuối có gây ra táo bón hay không?

Chuối có nhiều chất xơ

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Chúng là một món ăn nhẹ tiện lợi và cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Giàu một số vitamin và khoáng chất quan trọng, chuối cũng có nhiều chất xơ. Với một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 3,1 gram chất dinh dưỡng này.

Chất xơ từ lâu đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa và giảm táo bón.

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước, giúp phân lớn và mềm. Điều này có thể giúp cải thiện sự di chuyển của phân qua đường tiêu hóa của bạn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ hòa tan có thể giúp giảm táo bón. Ngược lại, các nghiên cứu khác cho thấy rằng giảm lượng chất xơ ăn kiêng có thể giúp ích trong một số trường hợp.

Việc tăng lượng chất xơ của bạn có giúp giảm táo bón dường như thay đổi theo từng cá nhân. Các loại chất xơ bạn ăn cũng có vấn đề.

Chuối xanh có nhiều tinh bột kháng

Ăn chuối có gây ra táo bón hay không? 1

Tinh bột kháng là một loại carb phức tạp có đặc tính giống như chất xơ.

Nó không tiêu hóa ở ruột non mà đến ruột già, nơi nó nuôi các vi khuẩn thân thiện cư trú ở đó.

Nuôi dưỡng những vi khuẩn này là một điều tốt. Chúng sản xuất chất béo chuỗi ngắn, góp phần vào sức khỏe tiêu hóa và có tác dụng có lợi cho quá trình trao đổi chất.

Trước khi chín, một quả chuối gần như hoàn toàn là tinh bột, chiếm tới 70 - 80% trọng lượng khô của nó. Một phần lớn tinh bột này là tinh bột kháng.

Khi chuối chín, lượng tinh bột và tinh bột kháng giảm và được chuyển thành đường.

Cuối cùng, đáng chú ý là chuối xanh đã được sử dụng để điều trị tiêu chảy ở trẻ em và người lớn. Những tính chất này được cho là do hàm lượng tinh bột kháng cao.

Một số người tin rằng chuối gây táo bón

Ăn chuối có gây ra táo bón hay không? 2

Nhiều bài viết trên internet cho rằng chuối gây táo bón. Các nghiên cứu chưa xác nhận điều này, nhưng một số người tin rằng chúng là yếu tố rủi ro cho tình trạng này.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu Đức đã điều tra các tác động cảm nhận của các mặt hàng thực phẩm khác nhau đối với tính nhất quán của phân. Họ đã khảo sát ba nhóm:

  • IBS: 766 bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích (IBS), trong đó táo bón là triệu chứng chính.
  • Táo bón: 122 bệnh nhân bị táo bón.
  • 200 cá nhân khỏe mạnh phục vụ như là nhóm kiểm soát, đối chứng.

Khi 3 nhóm được hỏi thực phẩm hoặc đồ uống nào gây táo bón, chuối đã được nhắc đến bởi 29 - 48% số người được hỏi.

Trên thực tế, chỉ có sôcôla và bánh mì trắng được nhắc tên thường xuyên hơn.

Chuối cải thiện các khía cạnh khác của sức khỏe tiêu hóa

Ăn chuối có gây ra táo bón hay không? 3

Hầu hết mọi người dung nạp chuối tốt, ít nhất là khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Chuối giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và có tác dụng prebiotic, nghĩa là chúng nuôi vi khuẩn đường ruột thân thiện của bạn và kích thích sự phát triển của chúng.

Một nghiên cứu bao gồm 34 phụ nữ thừa cân đã kiểm tra cách ăn chuối ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột.

Sau khi phụ nữ ăn 2 quả chuối mỗi ngày trong hai tháng, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự gia tăng vi khuẩn có lợi được gọi là Bifidobacteria.

Hơn nữa, nhóm ăn chuối thường xuyên đã báo cáo những cải thiện về các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi và đau dạ dày.

Tóm lại, bằng chứng cho thấy chuối có xu hướng giảm táo bón hơn là gây ra nó. Nếu bạn cảm thấy chuối khiến bạn bị táo bón, chỉ cần ăn ít hơn. Nếu điều đó không hiệu quả, hãy thử loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của bạn để xem điều đó có giúp ích không.

Một loại thực phẩm làm giảm táo bón cho bạn có thể có tác dụng ngược lại với người khác.

Bạn đang xem bài viết Ăn chuối có gây ra táo bón hay không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp