Bác sĩ Đông y: Tuyệt đối tránh ăn trứng với tỏi, uống nước chè sau khi ăn trứng

Bình luận

Trứng là loại thực phẩm bổ dưỡng những nếu ăn sai cách, kết hợp với những thực phẩm “đại kỵ” có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Các loại trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng đều rất bổ dưỡng vì giàu vitamin A, D, E, B1, B6, B12, canxi, mangiê, sắt, kẽm, protein, axit, khoáng chất… rất cần thiết cho hệ miễn dịch.

Trong lòng đỏ trứng rất giàu acetylcholin (chất bổ dưỡng não bộ, thần kinh), giúp tăng cường trí nhớ, phát triển não bộ cho thai nhi và trẻ nhỏ, đặc biệt với người hoạt động trí óc thì trứng là thực phẩm rất tốt.

Mặc dù trứng là loại thực phẩm bổ dưỡng được dùng thường xuyên trong các gia đình nhưng không phải ai cũng biết cách ăn trứng đúng và tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Đông y Trần Văn Võ cho biết, nhiều loại thực phẩm có tính chất tương kỵ lẫn nhau, nếu dùng chung sẽ rất có hại cho sức khỏe thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt là trứng rất kỵ tỏi, nếu ăn trứng ngỗng, trứng vịt với tỏi có thể bị ngộ độc nặng.

  Trứng và tỏi là những thực phẩm kỵ nhau, khi ăn cùng dễ xảy ra ngộ độc. Ảnh minh họa

Trứng và tỏi là những thực phẩm kỵ nhau, khi ăn cùng dễ xảy ra ngộ độc. Ảnh minh họa

"Khi nấu ăn, nhiều người có thói quen làm món rau muống xào tỏi thì sẽ đi kèm với đó là món trứng rán. Cách kết hợp cả trứng và tỏi trong một bữa ăn như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe, bởi chúng là những thực phẩm kỵ nhau, nếu ăn cùng nhau các hoạt chất có trong trứng và tỏi sẽ phản ứng lại với nhau, gây hại cho sức khỏe" - BS Võ chia sẻ thông tin.

Để tránh gây hại cho sức khỏe, khi ăn trứng cần tránh những sai lầm sau:

- Ăn quá nhiều trứng: Mặc dù trứng tốt cho sức khỏe nhưng trong trứng có chứa nhiều cholesterol nên nếu bữa nào cũng ăn trứng thì nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch rất cao. Hơn nữa, vì trứng giàu dinh dưỡng nên nếu ăn nhiều dễ gây dư thừa dinh dưỡng, dẫn tới bị đầy bụng, khó tiêu, béo phì, tăng gánh nặng cho gan và thận.

- Ăn trứng với sữa đậu nành: Thói quen ăn sáng bằng trứng và sữa đậu nành có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa. Nguyên nhân là do trong sữa đậu nành giàu protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất…, mà protein trong trứng có thể kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở, giảm tỷ lệ hấp thụ protein, khó hấp thụ chất lactose và các chất dinh dưỡng khác.

  Ăn trứng và uống sữa cùng lúc dễ gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Ảnh minh họa

Ăn trứng và uống sữa cùng lúc dễ gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Ảnh minh họa

- Ăn trứng với tỏi: Trứng khi ăn nhiều sẽ đầy bụng, khó tiêu. Tỏi lại mang tính nóng, có thể gây rối loạn tiêu hóa khi sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, tỏi còn gây kích ứng dạ nên với những người bị dạ dày thì càng không nên ăn nhiều tỏi. 

Ngoài ra, tỏi khi phi lên chiên xào hoặc trộn trong món ăn với trứng như trứng tráng, trứng chưng... sẽ dễ gây cháy xém, hình thành nên độc tố gây bệnh cho cơ thể.

- Ăn trứng sống: Một số người cho rằng ăn trứng sống, trứng chần là tốt, nhưng thực chất cách ăn trứng kiểu này dễ gây hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do trứng rất dễ bị nhiễm khuẩn trong quá trình hình thành và khi con gà sinh ra quả trứng. Khi ăn trứng sống, trứng chần mà ăn phải quả trứng bị nhiễm khuẩn thì cơ thể sẽ bị nhiễm khuẩn.

- Uống nước chè sau khi ăn trứng: Nhiều người sau khi ăn trứng thấy tanh miệng nên uống cốc nước chè để giảm mùi vị tanh của trứng.  Mặc dù khử được mùi tanh, hỗ trợ tiêu hóa, nhưng nước chè đặc nhiều axit tannic, kết hợp với protein sẽ tạo thành protein axit tannic, làm chậm hoạt động của nhu động ruột, phân sẽ bị lưu trữ lâu trong ruột gây táo bón, tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Bạn đang xem bài viết Bác sĩ Đông y: Tuyệt đối tránh ăn trứng với tỏi, uống nước chè sau khi ăn trứng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình