Bí quyết trường thọ của cụ bà 103 tuổi: Ăn cơm rau, thường xuyên dậy từ 6 giờ sáng

Bình luận

Người ta nói Một nụ cười là mười thang thuốc bổ. Điều này có vẻ đúng với bà cụ Chan Jialan khi cụ sống tới 103 tuổi chỉ với cơm rau mà một cuộc sống đầm ấm bên con cháu.

  Cụ bà Chen Jialan.

Cụ bà Chen Jialan.

Trang mạng Sohu ngày 21/6/2014 đăng tải bài viết về cụ bà Chen Jialan khi đó 103 tuổi và những điều giúp bà sống lâu tới vậy. Cùng tìm hiểu xem bí quyết trường thọ của cụ bà là gì nhé!

Cuộc sống vất vả từ nhỏ

Cụ bà Chen Jialan sinh vào tháng 5/1911 trong một gia đình trung lưu ở Chenshuigou, thị trấn Shizhu Yuchi. Lên 8 tuổi, mẹ cụ mất. Bố cụ giao con gái cho người chú. Từ đây, cuộc sống của bà có nhiều thay đổi.

Ở nhà chú, bà phải học cách chăm sóc các em trai, em gái con chú. Tuy rất nhỏ, nhưng cụ bà đã phải học cách nấu ăn, vào núi kiếm cỏ và đi trồng cây trên thung lũng.

17 tuổi, cụ Chen lấy một nông dân nghèo trong vùng tên Qin Xulun. Sau đó, cả nhà chuyển tới thị trấn Banyan – một vùng núi có độ cao 1.000m so với mực nước biển.

Năm 1958, chồng bà chết sau khi bị ngã từ trên núi xuống trong khi đi lấy gỗ. Ở tuổi 47, bà trở thành góa phụ và phải nuôi nấng 5 con.

Để có tiền nuôi các con, cụ bà không từ chối bất cứ một công việc đồng áng nào, kể cả những công việc đòi hỏi sức vóc của một người đàn ông khỏe mạnh.

“Thời gian đó quả thực là rất mệt mỏi và đau buồn. Mỗi khi mệt, tôi lại nung nấu ý định nuôi con ăn học đàng hoàng để tương lai không nghèo khổ” – bà kể lại.

Với ý nghĩ đó, cụ bà đã chuyển sang nuôi lợn: mua lợn sữa về, nuôi tới lớn và bán đi để lấy tiền nuôi con. Hàng ngày, bà phải dậy rất sớm để cắt rau, mang về cho lợn ăn.

Sự vất vả và nghị lực của bà cuối cùng đã được đền đáp. 4 trong 5 người con của bà đã tốt nghiệp đại học hoặc cấp 3. 2 trong số đó là công chức nhà nước – 1 sự thành công lớn với người phụ nữ nông thôn như bà.

Tình yêu lớn dành cho các con

Trong trái tim người mẹ này, các con luôn là sự quan tâm thường trực.

Vào mùa hè khi bà 80 tuổi, vùng Shizhu bị lũ cuốn và khu vực con gái bà ở bị ngập lụt nặng. Nghe tin, cụ bà Chen Jialan lo lắng tới mức quyết định gùi rau và thực phẩm tới cho con gái – người ở cách đó 10 cây.

Tới năm bà 90 tuổi, vì không muốn làm phiền các con, cụ vẫn làm việc nhà và tự ra ngoài mua những nhu yếu phẩm cần thiết. Chỉ khi 95 tuổi, theo yêu cầu của các con, cụ mới thực sự nghỉ ngơi.

Hiện nay, gia đình cụ Jialan có tới 4 thế hệ, 36 người con cháu. Người con trai thứ 4 của cụ đã mất nên việc chăm nom được chia đều cho những người con còn lại. “Gia đình hạnh phúc, đầm ấm là một một trong nhiều lý do mẹ trường thọ” – người con trai lớn của bà nhận định.

Chế độ dinh dưỡng kiểu “dân nghèo”

Sống phần lớn cuộc đời trong nghèo túng nên bà có thói quen ăn uống khá đạm bạc. Ngoài ra bà ăn nhiều cơm rau, đậu, ngũ cốc, gạo nếp đỏ, ăn atiso, kiều mạch và một số loại thực phẩm dân dã khác.

Chế độ dinh dưỡng của bà không xuất hiện nhiều thịt. Bà thường ăn cơm nắm và trứng vào buổi sáng. Buổi tối, bà ăn bún gạo, gạo nếp và bột.

Ngoài chế độ dinh dưỡng này, bà có một thói quen sinh hoạt khá lành mạnh: dậy lúc 6h sáng, ngủ lúc 10h30 tối, có ngủ trưa, đi dạo khi thời tiết tốt.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt đã giúp bà ít bị mắc trọng bệnh và hầu như không mắc bệnh lão khoa.

Như vậy, bí quyết trường thọ của cụ bà Chen Jialan nằm ở việc lao động chăm chỉ, ăn uống và sinh hoạt điều độ, sống trong môi trường trong lành, có gene tốt (5 chị em gái của bà đều sống tới 80-90 tuổi) cùng một không khí gia đình hạnh phúc, con cháu hiếu thảo.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của cụ bà 103 tuổi: Ăn cơm rau, thường xuyên dậy từ 6 giờ sáng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo