Trà xanh rất tốt, nhưng uống thế này thì lại hại vô cùng

Bình luận

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc uống trà rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đừng vì thế mà lạm dụng việc uống trà. Có những cách uống trà có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

  Uống trà đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nếu uống không đúng cách thì lại có hại vô cùng.

Uống trà đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nếu uống không đúng cách thì lại có hại vô cùng.

Con người uống trà từ cách đây hàng nghìn năm. Nhiều nghiên cứu khoa học cũ cũng như mới đã chỉ ra công dụng của trà với sức khỏe, trong đó có:

+ Chống ung thư

Chứa hợp chất EGCG, chè được cho là có tác dụng tiêu diệt nhiều loại tế bào ung thư cũng như ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Điều này đã được Hiệp hội Ung thư Mỹ xác nhận.

Một nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng chất EGCG có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư phổi, trong khi nghiên cứu khác chỉ ra rằng nó có thể làm chậm sự phát triển của các khối u ác tính gây ra bệnh ung thư vú. Kết quả phân tích từ 13 khảo sát với những người phụ nữ thường xuyên uống trà xanh cho thấy nguy cơ mắc ung thư vú của họ thấp hơn so với người không uống trà.

Một nghiên cứu khác tại Đại học California (Mỹ) cũng phát hiện ra rằng, những người đàn ông bị ung thư tiền liệt tuyến, nếu uống trà xanh thường xuyên sẽ giảm được tình trạng viêm – liên quan tới sự phát triển của bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

+ Ngăn ngừa bệnh về tim và cao huyết áp

Một khảo sát đối với 40.530 người Nhật Bản cho thấy uống trà xanh rất hiệu quả trong việc chống lại các bệnh tim mạch. Những người thường xuyên uống trà có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 31% với nữ và 22% đối với nam giới (so với người không uống). Nguy cơ tử vong từ đột quỵ thậm chí còn thấp hơn nếu uống trà xanh đều đặn: 62% với nữ và 42% đối với nam.

Nguyên nhân là trong trà có chứa hợp chất catechin - có tác dụng ức chế sự sinh sản của gốc tự do trong thành động mạch cũng như chống lại sự hình thành những cục máu đông.

+ Giúp tăng trí nhớ

Một nghiên cứu của Canada cho thấy epicatechin - một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trà xanh - giúp cải thiện và tăng cường trí nhớ.

Ngoài ra, trà xanh còn có tác dụng hỗ trợ trí não, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mất trí nhớ, Alzheimer.

+Tăng cường trao đổi chất, giúp giảm cân

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy chiết xuất trà xanh làm tăng trao đổi chất thêm 4% trong mỗi 24 tiếng. 3-5 cốc mỗi ngày sẽ giúp bạn đốt cháy thêm 70 calo.

Trà xanh cũng được chứng minh là ức chế sự hấp thu chất, hỗ trợ đường huyết sau ăn, ngăn ngừa tích mỡ và giảm cảm giác thèm ăn.

Cách uống trà gây hại cơ thể

Có nhiều công dụng là thế, nhưng nếu bạn uống trà theo những cách sau thì sẽ có hại vô cùng:

+ Uống trà khi quá nóng

  Không uống trà khi quá nóng kẻo có nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Không uống trà khi quá nóng kẻo có nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Một nghiên cứu được thực hiện trong vòng 10 năm về nhiệt độ trà và tỉ lệ mắc ung thư ở 50.045 người ở Iran và mới đăng tải ngày 20/3/2019 trên Tạp chí Ung thư thế giới đã chỉ ra rằng, nếu bạn thường xuyên uống trà ở nhiệt độ cao hơn 60 độ C thì khả năng bạn bị ung thư thực quản cũng tăng lên. Nguyên nhân là do khi đun hoặc hãm ở nhiệt độ cao, các dưỡng chất trong trà đã bị phân hủy, gây hại cho cơ thể.

+ Uống trà sau bữa ăn 15 phút

ThS.BS. Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng không nên uống trà ngay sau bữa ăn bởi nó sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa. Nguyên nhân là trong trà có chất tannin, gây kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, chất catechin trong lá trà được cho là làm giảm khả năng hấp thụ sắt từ thức ăn của cơ thể. Ngoài ra, các chất axit có trong lá trà cũng ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

Nếu bạn ăn thức ăn giàu protein, chất axit trong trà khiến protein khó phân hủy hơn, gây ra tình trạng táo bón.

+ Uống trà khi để quá lâu

Trà để quá lâu, lượng caffein tăng lên gây khó chịu. Lượng axit tannin trong nước trà để lâu sẽ tăng lên, gây bất lợi với người bệnh gout, tăng axit uric.

+ Uống trà khi đói

Chất tannin trong trà sẽ làm tăng tiết dịch dạ dày, có thể gây ra các cơn đau dạ dày, cảm giác buồn nôn hoặc gây ra tình trạng khó tiêu. Vì vậy, không bao giờ được uống trà khi bụng đang đói.

+ Uống trà với thuốc

Nhiều người có thói quen dùng nước trà để uống thuốc hoặc uống thuốc xong lại uống trà ngay. Điều này vô cùng phản khoa học bởi các hoạt tính trong lá trà có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Khi uống nước trà phải cách xa giờ uống thuốc có sắt, có alcaloid (như mã tiền, cà độc dược...), có aspirin, ibuprofen, warfarin, paracetamol, phenylpropanolamin, ephedrin, phenytoin, methotrexat. acid folic, nadolol.

Hãy cẩn trọng khi uống trà để không gây hại cho cơ thể bạn nhé!

Bạn đang xem bài viết Trà xanh rất tốt, nhưng uống thế này thì lại hại vô cùng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo