Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông

Bình luận

Da khô, bong tróc và nứt nẻ có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Làn da có thể trông xỉn màu và thiếu chất không chỉ trong mùa đông mà cả mùa hè.

  Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô

Nhiều yếu tố như gen, tuổi tác và lối sống của bạn có thể dẫn đến khô da. Nhưng bạn có thể khắc phục các yếu tố này từ bên trong bằng chế độ ăn uống. Khi bạn ăn đúng loại thực phẩm, làn da có thể được cải thiện.

Dưới đây là những loại thực phẩm sẽ giúp hydrat hóa, giữ ẩm cho làn da và làm da sáng hơn.

Uống nước thường xuyên

Khi nói đến điều trị da khô, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là nước.

Nước giúp tăng độ ẩm cho các tế bào của bạn, duy trì cân bằng nội môi, ngăn ngừa lão hóa và giữ cho tất cả các tế bào hoạt động đúng.

Không uống đủ nước có thể dẫn đến mất nước, dẫn đến nhiều vấn đề về da, bao gồm da khô và bong tróc.

Uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày để giúp các tế bào của bạn duy trì thể tích.

Nếu bạn liên tục quên uống nước, hãy đặt lời nhắc trên điện thoại.

Bạn có thể thêm trái cây thái lát, thảo mộc và gia vị vào nước để thêm hương vị.

Uống sinh tố và dùng mặt nạ từ quả bơ

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông 1

Một cốc bơ xay chứa:

  • 23mg vitamin C
  • 4,8mg vitamin E
  • 336 IU vitamin A
  • 48,3 vitamin K
  • 253 mg axit béo omega-3
  • 183 mcg folate

Tất cả các chất dinh dưỡng trên giúp phục hồi các mô da, bù nước cho các tế bào da, làm giảm sự thô ráp của da và giúp da đàn hồi, giảm nếp nhăn.

Cách trị khô da bằng bơ:

Bạn có thể ăn bơ bằng cách làm sốt bơ, thêm bơ vào món salad, sinh tố bơ...

Ngoài ra, bạn có thể dùng bơ làm mặt nạ. Chuẩn bị mặt nạ bằng cách nghiền ¼ quả bơ và thêm sữa chua, mật ong. Bôi hỗn hợp lên mặt và giữ trong 20 phút, sau đó làm sạch bằng một miếng vải mềm nhúng nước ấm.

Ăn 1 quả chuối mỗi ngày

Chuối rất giàu vỉtamin A, B, C và D, niacin, riboflavin, thiamin, đồng, kẽm, sắt, magie, canxi, kali, photpho, axit pantothenic và chất xơ.

Chúng có đặc tính chống nhăn và giúp giữ ẩm cho da. Chất xơ giúp loại bỏ các độc tố, từ đó làm trẻ hóa tế bào da của bạn.

Ăn chuối thường xuyên có thể giúp cho làn da của bạn sáng và mịn màng.

Lưu ý: Nếu bạn có vấn đề về thận hoặc tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn chuối.

Cách trị khô da bằng chuối

Ăn ít nhất 1 quả chuối mỗi ngày. Bạn có thể ăn chuối như một món ăn nhẹ hoặc làm sinh tố, bánh kếp, bánh nướng,...

Bạn có thể làm mặt nạ chuối bằng cách nghiền nửa quả chuối với 1 thìa mật ong và 1 thìa sữa chua.

Sử dụng gel nha đam

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông 2

Cây nha đam có vô số lợi ích sức khỏe bao gồm điều trị da khô. Gel nha đam chứa lipit, nước, vitamin A, C, E, B12 và choline, khoáng chất như kẽm, đồng, kali, magie, selen, crom và canxi, axit amin, glycoside, anthraquinones và glucomannans.

Nha đam có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Nó giúp bù nước, giữ ẩm và làm mềm da của bạn. Thêm vào đó, nha đam thúc đẩy tổng hợp collagen, làm chậm lão hóa da và bảo vệ khỏi bức xạ UV.

Cách sử dụng nha đam cho da khô

Nghiền gel lô hội và bôi nó lên da của bạn. Để trong vòng 20 phút và lau sạch bằng một miếng vải mềm, sạch nhúng vào nước ấm.

Dưỡng da với dầu dừa

Dầu dừa đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để điều trị nhiều vấn đề về da và tóc. Trên thực tế, các axit béo chuỗi trung bình độc đáo của nó cũng làm cho nó trở thành 1 loại dầu tốt để tiêu thụ để giảm cân và điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Dầu dừa chứa một lượng vitamin E và K, chất béo không bão hòa đơn, không bão hòa đa và chất béo bão hòa và protein. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm.

Nó cung cấp cho da một lượng chất béo đầy đủ, một phần không thể thiếu của các tế bào và giữ ẩm cho da, từ đó làm cho da mềm mại và sáng bóng.

Cách trị khô da bằng dầu dừa

Bạn có thể thay dầu dừa cho dầu ô liu.

Thoa dầu dừa hữu cơ lên da và để trong 1 giờ hoặc qua đêm. Tắm nước ấm và sữa tắm nhẹ.

Ăn các loại cá giàu omega-3

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông 3

Cá hồi, cá ngừ, cá trích có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Những loại cá này rất giàu axit béo omega-3 và cũng duy trì tỷ lệ axit béo omega-3 và omega-6 được khuyến nghị.

Ăn những loại cá này sẽ giúp giảm viêm, loại bỏ độc tố và khóa ẩm trong da. Điều này làm cho da bạn mềm mại và sáng hơn.

Hơn nữa, những loại cá này cũng là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt giúp giữ cho các tế bào hoạt động tốt, làm chậm lão hóa và bảo vệ da khỏi bong tróc, nứt nẻ.

Cách trị khô da bằng cá

Bạn nên ăn cá với lớp da vì mỡ bên dưới da rất giàu axit béo omega-3.

Bạn cũng có thể uống viên nang dầu cá. Tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng.

Mặt nạ dưa chuột giúp da khỏe mạnh

Dưa chuột rất tuyệt vời để điều trị da khô. Một quả dưa chuột chứa 287g nước, vitamin A,C và K, folate, canxi, magie, kali, kẽm, selen, photpho, axit béo omega-3 và chất xơ.

Hàm lượng nước cao trong dưa chuột làm nó trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất để điều trị khô da.

Hơn nữa, dưa chuột cũng là một nguồn silica tuyệt vời, một thành phần quan trọng của cơ, gân, dây chằng, sụn và xương. Nó giúp cho làn da khỏe mạnh.

Cách sử dụng dưa chuột cho da

Cắt lát mỏng dưa chuột, rắc một ít muối và ăn. Bạn cũng có thể thêm dưa chuột vào nhiều món ăn như salad, nước detox, súp,...

Gọt vỏ dưa chuột và nghiền mịn. Thêm 1 muỗng cà phê mật ong và gel nha đam, trộn đều. Đắp mặt nạ này trong 20 phút. Lau mặt bằng miếng vải mềm nhúng nước ấm.

Uống trà hoa cúc thay vì cà phê

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông 4

Trà hoa cúc chứa vitamin A, folate và các khoáng chất như kali, natri, canxi, magie và sắt.

Trà hoa cúc có chứa nhiều hợp chất chống viêm, giúp làm dịu da khô và ngứa.

Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm độc hại từ cơ thể, từ đó giúp các tế bào hoạt động tốt.

Cách sử dụng trà hoa cúc cho da khô

Bạn có thể uống trà hoa cúc thay vì cà phê. Bạn cũng có thể pha trà hoa cúc với vài lát chanh, gừng hoặc mật ong để thêm hương vị.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng túi trà đã pha lên da.

Dầu ô liu giúp dưỡng ẩm da

Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng dầu ô liu như một trong những thành phần trong mỹ phẩm.

Các axit béo có trong dầu ô liu giúp duy trì lớp ngoài cùng của da và chữa lành vết thương, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi bị sạm, ngăn ngừa sẹo hình thành và hydrat hóa da.

Vì vậy, dầu ô liu có thể giúp nuôi dưỡng và làm mềm da của bạn chỉ sau vài lần sử dụng.

Cách trị khô da bằng dầu ô liu

Làm salad trộn với dầu ô liu nguyên chất và sử dụng nó để nấu ăn.

Thoa dầu ô liu trực tiếp lên da. Bạn cũng có thể trộn 2 muỗng canh dầu ô liu, 2 muỗng sữa và 1 muỗng mật ong, thoa hỗn hợp lên da. Để trong vòng 30 phút và sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Các loại hạt giúp da đàn hồi

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông 5

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt thông, hạt điều, hạt dẻ,... chứa các axit béo thiết yếu như omega-3 và omega-6, protein, vitamin E và vitamin nhóm B, magiê, selen, đồng, sắt, kẽm, canxi, kali và chất xơ.

Những chất dinh dưỡng này giúp cải thiện lưu thông và hydrat hóa các tế bào, từ đó làm cho làn da của bạn mềm mại, đàn hồi và sáng.

Làm thế nào để điều trị da khô bằng các loại hạt?

Ngâm hạt qua đêm. Bạn có thể thêm các loại hạt vào sinh tố ăn sáng, salad, món xào, sữa,... Tuy nhiên, lượng hạt ăn cần phải được kiểm duyệt hoặc hạn chế để tránh lượng chất béo dư thừa.

Lấy 4-6 hạt hạnh nhân ngâm qua đêm, loại bỏ vỏ của chúng và xay thành bột hạnh nhân. Thêm 2 muỗng sữa và trộn đều. Đắp mặt nạ này trong 20 phút. Lau sạch nó bằng một miếng vải sạch, mềm nhúng vào nước ấm.

Khoai lang giúp chống lão hóa da

Khoai lang rất giàu vitamin A, B6, B3, B2 và B1, axit pantothenic, biotin, đồng, kali, phốt pho, chất xơ và carotenoids.

Các carotenoit có trong khoai lang là chất chống oxy hóa và giúp kích thích hoạt động của các enzyme chống oxy hóa.

Anthocyanin, một sắc tố khác được tìm thấy trong khoai lang, là chất chống viêm trong tự nhiên.

Vì vậy, bằng cách ăn khoai lang, bạn sẽ có thể làm dịu làn da và loại bỏ độc tố. Hơn nữa, khoai lang cũng đã được tìm thấy để chữa lành da nứt nẻ đau đớn.

Làm thế nào để điều trị da khô bằng khoai lang?

Bạn có thể chọn khoai lang nướng, luộc, xào,...

Nghiền một củ khoai lang và vắt lấy nước cốt. Trộn thêm 1 muỗng cà phê mật ong. Thoa hỗn hợp lên da và để trong 30 phút. Rửa sạch bằng nước ấm.

Rau lá xanh đậm giúp chống viêm

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông 6

Các loại rau lá xanh đậm như: cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, bắp cải, củ cải, rau xanh collard,...là những nguồn giàu vitamin A, B, C, và K, canxi, kẽm, magiê, sắt, và axit folic, và chất xơ.

Chúng cũng giúp chống oxy hóa và chống viêm. Các chất dinh dưỡng có trong những thực phẩm này giúp chữa lành da khô và ngứa, cải thiện lưu thông, loại bỏ độc tố và làm dịu da.

Lòng đỏ trứng giúp giảm bong tróc

Trứng có chứa vitamin A, D và E, folate, choline, protein, axit béo omega-3 và omega-6, canxi, kali, phốt pho, selen và natri.

Nếu bạn đang ăn trứng để loại bỏ da khô và bong tróc, hãy nhớ ăn lòng đỏ trứng. Nó chứa các vitamin tan trong chất béo giúp cải thiện màng của các tế bào da.

Cách trị khô da bằng trứng

Ăn 1 - 2 quả trứng luộc vào bữa sáng.

Đắp lòng đỏ trứng lên da của bạn. Để nó trong 10 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

Lựu giúp chữa lành vết nứt da khô

Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông 7

Hạt lựu chứa các đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Chúng giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm kích ứng, viêm và ngứa.

Lựu cũng rất giàu vitamin A, C, khoáng chất và có hàm lượng nước tốt. Điều này giúp hydrat hóa các tế bào da, giảm độc tố và chữa lành các vết nứt hình thành do khô.

Làm thế nào để điều trị da khô với lựu?

Ăn một nửa cốc lựu như một bữa ăn nhẹ hoặc với bữa sáng của bạn. Bạn cũng có thể thêm lựu vào món salad của mình hoặc uống nước ép lựu.

Thoa dầu lựu với dầu ô liu lên da. Để trong khoảng 20 phút và sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Những lưu ý khác

  • Tránh uống rượu vì gây mất nước làm da khô.
  • Luôn mang theo một loại kem dưỡng ẩm tốt đối với bạn.
  • Uống đủ nước.
  • Giảm bớt căng thẳng.
  • Có một giấc ngủ ngon hơn.

Thực hiện theo các mẹo này và thêm các loại thực phẩm chống khô da để hydrat hóa và nuôi dưỡng làn da của bạn.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn tốt nhất dành cho da khô trong mùa đông tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp