Chuyên gia dinh dưỡng mách bí kíp bảo vệ lá gan hiệu quả nhất

Bình luận

ThS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thường xuyên ăn uống, sinh hoạt theo cách dưới đây giúp bảo vệ lá gan hiệu quả.

  Ăn uống đầy đủ và cân bằng sẽ giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh, phòng ngừa viêm gan, gan nhiễm mỡ hiệu quả

Ăn uống đầy đủ và cân bằng sẽ giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh, phòng ngừa viêm gan, gan nhiễm mỡ hiệu quả

Ăn đủ và cân bằng: Hầu hết những thứ chúng ta ăn phải đi qua gan. Đó là vì gan của bạn cần phải loại bỏ độc tố và chuyển hóa các chất để cơ thể bạn có thể hấp thu.

Một chế độ ăn uống cân bằng được khuyến khích vì lý do này, có nghĩa là phải cân bằng giữa trái cây và rau quả, ngũ cốc, thịt và sữa của bạn để đảm bảo cơ thể bạn nhận được nguồn dinh dưỡng thích hợp thiết yếu.

Ăn uống lành mạnh để tránh thừa cân, do thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và có thể dẫn đến các biến chứng gan nghiêm trọng

Không uống rượu, bia: Rượu, bia là kẻ thù số một của gan, bởi vì rượu tàn phá tế bào gan nhanh chóng. Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng đủ làm tổn thương gan. Do đó cần hình thành thói quen không uống rượu, bia để bảo vệ lá gan hiệu quả nhất.

  Bỏ hút thuốc lá là bí kíp giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Bỏ hút thuốc lá là bí kíp giúp bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Bỏ hút thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, bạn có thể có 100 lý do để bỏ thuốc lá. Và đây là lý do 101: Thuốc lá không tốt cho gan của bạn. Hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiều dạng ung thư, trong đó có ung thư gan. Hút thuốc cũng liên quan mật thiết đến xơ gan.

Tập thể dục: Tập thể dục được khuyến khích vì nhiều lý do khác nhau. Đối với người mới bắt đầu, thể dục giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Hơn nữa, thể dục đảm bảo các cơ quan khác như tim, gan, thận và não luôn khỏe mạnh. Hơn nữa, thể dục có thể làm giảm căng thẳng.

Giảm stress: Stress là kẻ thù số một của cơ thể. Bạn khó nhận ra tác hại của căng thẳng, cortisol là một hoóc môn stress được giải phóng vào cơ thể khi bạn căng thẳng, từ từ tấn công các cơ quan và làm giảm chức năng các cơ quan cơ thể. Giảm căng thẳng là một biện pháp giữ cho gan khỏe mạnh.

Nên uống nhiều nước: Trên thực tế, nếu bạn muốn cải thiện chức năng gan, bạn phải uống nhiều nước, vì nước có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể con người, do đó độc tố có thể được bài tiết càng sớm càng tốt thông qua việc uống nước.

Vì gan là cơ quan giải độc và nếu bạn uống nhiều nước hơn, nó sẽ giúp gan giải độc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Khi cơ thể được cung cấp nhiều nước, quy trình đào thải tiến ra nhanh hơn, các độc tố có thể được bài tiết nhanh hơn, từ đó làm cho gan hoạt động dễ dàng hơn.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của lá gan, để tránh những biến chứng cho gan, cần bảo đảm thời gian ngủ và chất lượng tốt cho giấc ngủ của bạn.Vậy nên, tốt nhất là lên giường trước 11 giờ tối, bảo đảm 11 giờ chìm vào giấc ngủ ngon, tạo điều kiện tối đa để khôi phục các chức năng của gan.

Bạn đang xem bài viết Chuyên gia dinh dưỡng mách bí kíp bảo vệ lá gan hiệu quả nhất tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình