Điều gì xảy ra khi chúng ta ăn đậu phụ hàng ngày?

Bình luận

Đậu phụ là món ăn phổ biến trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, với một số người, ăn đậu phụ quá nhiều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

  Đậu phụ là món ăn phổ biến nhưng có những người không nên ăn nhiều.

Đậu phụ là món ăn phổ biến nhưng có những người không nên ăn nhiều.

 Đậu phụ là món ăn xuất hiện từ lâu đời và hiện giờ được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, nhất là với những người ăn chay. Nhiều các thực nghiệm khoa học cũng như nghiên cứu đã chứng minh được lợi ích của việc ăn đậu.

1. Lợi ích của đậu phụ

Trang Medicalnewstoday liệt kê ra một số lợi ích của đậu với sức khỏe như:

+ Bệnh tim mạch

Chất isoflavone trong đậu nành được chứng minh là giúp giảm nồng độ LDL – cholesterol xấu. Theo các nghiên cứu, việc ăn đậu phụ hàng ngày có thể giúp giảm dấu hiệu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch trong đó có tăng chỉ số trọng lượng cơ thể, tăng nồng độ cholesterol.

Ăn đậu phụ thay thế cho protein động vật có thể giúp giảm LDL cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ bị cao huyết áp và xơ vữa động mạch.

+ Bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt

Một vài điều tra thực nghiệm và y khoa đã chứng minh rằng chất genistein trong đậu nành có chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư nếu ăn lượng vừa phải.

+ Tiểu đường type 2

Những người bị tiểu đường type 2 thường có xu hướng bị bệnh thận, khiến cơ thể đào thải một lượng quá lớn protein trong nước tiểu.Bằng chứng trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chỉ ăn protein đậu nành sẽ đào thải protein ít hơn so với những người ăn protein động vật.Như vậy đậu phụ có thể có lợi cho bệnh nhân tiểu đường type 2.

+ Người bị bệnh thận

Protein, đặc biệt là protein trong đậu nành giúp nâng cao chức năng của thận, rất có ích cho những người đang phải trải qua lọc máu hoặc thay thận. Một nghiên cứu trên quy mô lớn còn chỉ ra rằng đậu phụ có tác động tích cực tới một số dấu hiệu sinh học của những người bị bệnh thận mãn tính.

  Người bệnh thận nên ăn đậu phụ.

Người bệnh thận nên ăn đậu phụ.

+ Bệnh loãng xương

Isoflavones có thể giúp làm giảm tình trạng loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của mãn kinh.

+ Tổn thương gan

Trong một nghiên cứu trên chuột, người ta thấy rằng việc ăn bất cứ loại đậu phụ cũng có khả năng ngăn chặn tổn thương gan do các gốc tự do gây nên.

+ Các bệnh trí não có liên quan tới tuổi tác

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở nơi nào người dân sử dụng nhiều đậu nành, họ sẽ ít bị các rối loạn trí não có liên quan tới tuổi tác.

Tuy nhiên, kết luận này vẫn còn khá nhiều tranh cãi bởi trong một nghiên cứu gồm 65 người trên 60 tuổi có bệnh Alzhemeir, các nhà khoa học không tìm được mối liên hệ giữa isoflavones với các lợi ích liên quan tới nhận thức.

Những người không nên ăn đậu phụ

Có nhiều ích lợi như thế nhưng theo tờ Healthline việc ăn nhiều đậu phụ có thể gây hại cho một số người sau:

+ Người có khối u vú

Do đậu phụ có ảnh hưởng yếu tới hormone nên các bác sĩ khuyên những phụ nữ có các khối u vú – đối tượng nhạy cảm với estrogen không nên ăn nhiều đậu phụ. Nguyên nhân là isoflavones có cấu trúc tương tự estrogen và nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú.

+ Người có vấn đề với tuyến giáp

Một vài chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng những người có chức năng tuyến giáp yếu nên tránh xa đậu phụ do nó có chứa goitrogen. Những goitrogen này có tác hại chèn tuyến giáp, gây trở ngại cho sản xuất hormone tuyến giáp và đặc biệt là gây ra chứng suy giáp.

+ Các em nhỏ và đàn ông

Ngoài ra, các em nhỏ cũng không nên tiếp xúc nhiều với isoflavones của đậu nành do nó có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển của bộ phận sinh sản.

Một vài nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng một lượng lớn đậu nành có thể ảnh hưởng tới khả năng sản sinh tinh trùng do đó đàn ông được khuyên không nên ăn quá nhiều đậu phụ.

Còn theo bác sĩ dinh dưỡng trên Kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), bản chất của đậu phụ là có tính lạnh và giàu protein nên đây chính là món ăn không phù hợp với những người đang có các bệnh hoặc đang trong triệu chứng bệnh liên quan đến đờm, tiêu chảy do lạnh bụng, chức năng thận yếu và bệnh nhân gout.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra khi chúng ta ăn đậu phụ hàng ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo