Điều gì xảy ra nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày?

Bình luận

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới. Nhờ có nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng có lợi, nó dường như cũng khá lành mạnh.

  Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều cà phê trong một ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều cà phê trong một ngày?

Nếu bạn đang uống một vài tách cà phê trong ngày và bạn cảm thấy ổn, có thể là không có vấn đề gì. Nhưng, nếu bạn nhận thấy một số điều kỳ lạ xảy ra khi bạn hạ cốc thứ ba, thứ tư, thứ năm hoặc thậm chí thứ sáu, hãy dừng lại.

Điều đó có nghĩa là đã đến lúc cắt giảm lượng cà phê của bạn. Đó có thể là vài điều đáng sợ có thể xảy ra nếu bạn uống cà phê dư thừa trong ngày và trừ khi bạn bắt đầu cắt giảm.

Vì vậy, thay vào đó, bạn có thể đổi 1 hoặc 2 cốc cà phê bằng uống nước hoặc nước trái cây.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày? 1

Lợi ích của cà phê

Cà phê có những lợi ích tuyệt vời, như tăng cường chức năng nhận thức, có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và tăng tốc độ trao đổi chất để hỗ trợ các nỗ lực về cân nặng và sức khỏe.

Cà phê có thể cải thiện mức năng lượng và giúp bạn thông minh hơn.

Cà phê chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm riboflavin, axit pantothenic, mangan, kali, magie và niacin.

Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày? 2

Điều gì xảy ra khi uống quá nhiều cà phê trong một ngày?

Tuy nhiên, khi bạn uống quá nhiều cà phê, cơ thể bạn có thể cảm thấy khó chịu. Nếu bạn bắt đầu có một số tác dụng phụ kỳ lạ, hãy giảm dần lượng uống của bạn để xem các triệu chứng có biến mất không.

Dưới đây là 7 điều đáng sợ có thể xảy ra nếu bạn uống quá nhiều cà phê trong một ngày.

Bạn có thể bị đánh trống ngực

Điều gì xảy ra nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày? 3

Nếu bạn uống quá nhiều cà phê trong ngày, bạn có thể bắt đầu thấy tim đập nhanh và các triệu chứng tim thất thường khác biểu thị một phản ứng không được kiểm soát.

Điều này có thể cảm thấy như trái tim của bạn đang chạy đua hoặc đập rất nhanh, và thậm chí bạn có thể cảm thấy nó ở bên ngoài ngực.

Vấn đề về tiêu hóa

Theo một bài báo đăng trên tạp chí y khoa "Các phê bình quan trọng trong khoa học thực phẩm và dinh dưỡng" năm 2006, uống quá nhiều caffeine có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày quá mức, dẫn đến buồn nôn, đi tiêu không bình thường và đau quặn bụng.

Cảm thấy lo lắng

Theo Roland Griffiths, giáo sư khoa tâm thần học và khoa học thần kinh tại Đại học Y khoa Johns Hopkins, chia sẻ với Livestrong rằng uống quá nhiều cà phê có thể dẫn đến mức lo lắng tăng cao.

Vì vậy, nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, bạn nên cắt giảm lượng cà phê trong ngày.

Mất ngủ

Điều gì xảy ra nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày? 4

Nếu bạn thức cả đêm và dường như không thể ngủ, thì đó có thể là do uống quá nhiều caffeine trong ngày.

Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn nếu bạn uống vào buổi chiều hoặc buổi tối, vì nó có thể can thiệp vào các kiểu nhịp sinh học.

Để dừng việc trằn trọc mỗi đêm, hãy cắt giảm cà phê bắt đầu vào buổi chiều hoặc tối.

Mất nước

Theo các nghiên cứu trên tạp chí Advances in Psychological năm 2005, uống quá nhiều caffeine có thể dẫn đến mất nước và cơ thể bạn có thể trải qua nhiều thay đổi nghiêm trọng khi đạt đến một điểm nhất định.

Mất nước có thể can thiệp vào khả năng nhận thức, mức năng lượng và các chức năng cơ quan bình thường.

Chóng mặt

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt và choáng váng, điều đó có thể do bạn đang uống quá nhiều caffeine và nên cắt giảm.

Thật không may, uống quá nhiều có thể gây rối loạn lưu lượng máu đến não, khiến bạn gặp vấn đề về đau đầu chóng mặt và khó chịu.

Đổ mồ hôi quá nhiều

Điều gì xảy ra nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày? 5

Do mức độ kích thích tăng cao sau khi uống một vài tách cà phê, bạn có thể thấy cơ thể mình nóng lên, và xuất hiện một vài cơn đổ mồ hôi quá mức.

Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể làm bạn mất nước, vì vậy nếu bạn tiếp tục uống nhiều cà phê sẽ khiến tình trạng này tồi tệ hơn.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đáng sợ nào, bạn nên đổi một số loại cà phê hoặc đồ uống chứa ít caffein như nước trái cây, nước hoặc trà thảo dược.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra nếu bạn uống nhiều cà phê trong một ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp