Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày?

Bình luận

Ngày nay, trà là một trong những đồ uống được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới trong đó có Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc.

  Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày

Hàng trăm triệu người uống trà và các nghiên cứu cho thấy trà xanh nói riêng có nhiều lợi ích sức khỏe.

Lượng trà cần thiết cho lợi ích sức khỏe rất khác nhau. Uống tối thiểu 3-5 tách trà xanh mỗi ngày dường như có tác dụng tốt.

Những lợi ích của trà xanh đã được nghiên cứu rộng rãi và chúng ta sẽ xem xét tất cả những gì về trà xanh dưới đây.

Trà xanh

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 1

Trà xanh có nguồn gốc từ lá của cây Camellia sinensis và có nhiều loại.

Nó có thể được thưởng thức nóng, lạnh hoặc thậm chí ở dạng bột và được công nhận về hàm lượng chất chống oxy hóa cao và lợi ích sức khỏe.

Trà xanh có nồng độ polyphenol cao, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây là lý do tại sao trà xanh rất có lợi cho sức khỏe con người, bởi các tế bào của chúng ta phải đối mặt với rất nhiều thiệt hại do các yếu tố môi trường, di truyền và chế độ ăn uống.

Các gốc tự do, hoặc các phân tử gây tổn thương tế bào, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, nhưng trà xanh có thể giúp chống lại các gốc tự do gây ra chúng.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày?

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 2

Giảm lượng đường trong máu

Trên toàn thế giới, khoảng 400 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Con số đó có thể tăng lên do căng thẳng, chế độ ăn uống kém và thiếu sự tập luyện. Tuy nhiên, trà xanh có thể giúp chống lại lối sống nghèo nàn đó và hạ đường huyết.

Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy những người tham gia uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn đến 42%.

Ngoài ra, đánh giá của 7 nghiên cứu với tổng số 286.701 người tham gia cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18%.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Bởi vì trà xanh là một chất chống viêm, nó giúp giảm các triệu chứng của các vấn đề tiêu hóa liên quan đến viêm như: Bệnh viêm ruột (IBD), viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 3

Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Phần lớn ung thư là do sự phá hủy oxy hóa của các tế bào và nồng độ chất chống oxy hóa cao của trà xanh có thể giúp chống lại ung thư. Dưới đây là một số thống kê đáng kinh ngạc:

  • Ung thư vú: Một phân tích của nhiều nghiên cứu cho thấy những người phụ nữ uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 20- 30%. Đây là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 48%. Đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới.
  • Ung thư đại trực tràng: Một phân tích của 29 nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 42%.

Trà xanh cũng đã được chứng minh là giúp các loại ung thư khác như ung thư phổi, bàng quang, thực quản, da, dạ dày và ung thư tuyến tụy.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 4

Giảm cholesterol

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong ruột và bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa, nguyên nhân gây ra bệnh tim và đột quỵ. Hơn nữa, trà xanh làm tăng đáng kể cholesterol tốt (HDL) ở người.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lượng chất chống oxy hóa dồi dào của trà xanh có thể làm chậm hoặc thậm chí ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, đó là sự tích tụ chất béo, cholesterol và các chất khác trong động mạch.

Các nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn tới 31% và khả năng bị đau tim thấp hơn 10%.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 5

Cải thiện sức khỏe gan

Gan cũng được hưởng lợi từ việc uống trà xanh. Những người uống trà xanh có thể đảo ngược tác dụng của rượu đối với gan và bảo vệ chống lại các khối u gan.

Các nhà khoa học cho rằng hóa chất thực vật gọi là catechin, rất nhiều trong trà xanh đã giúp cải thiện sức khỏe gan.

Giúp giảm cân

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trà xanh giúp tăng cường trao đổi chất và do đó, giúp đốt cháy chất béo. Bạn có thể đốt cháy 75- 100 calo mỗi ngày nếu bạn uống trà xanh.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh kết hợp với caffein tăng tốc giảm cân ở những người béo phì vừa phải và thừa cân.

Trà xanh có chứa chất gọi là EGCG giúp tăng hormone thúc đẩy cảm giác no. Điều đó ngăn bạn tiếp cận với đồ ăn nhẹ hoặc ăn quá nhiều, giúp bạn tránh được lượng calo không cần thiết trong cơ thể.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 6

Tăng chức năng nhận thức

Theo một nghiên cứu tại Đại học Basel ở Thụy Sĩ, uống trà xanh giúp tăng cường hiệu suất bộ nhớ, một phát hiện mà các nhà nghiên cứu cho thấy có thể có ý nghĩa quan trọng trong điều trị rối loạn tâm thần kinh, bao gồm suy giảm nhận thức.

Làm chậm quá trình lão hóa

Một cách vừa rẻ lại vừa giúp bạn trông trẻ hơn là uống trà xanh. Trà xanh có chứa hàm lượng oligomeric proanthocyanidin cao (OPCs), một chất chống oxy hóa mạnh nhất.

Do đó, nó đã được chứng minh là làm chậm lão hóa nếu bạn uống mỗi ngày.

Những lợi ích khác

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có thể giúp:

  • Phòng ngừa sâu răng
  • Điều trị viêm khớp
  • Điều trị các tình trạng da khác nhau
  • Phòng ngừa các triệu chứng cảm lạnh và cúm

Tác dụng phụ của việc uống quá nhiều trà xanh

Mặc dù chất catechin và caffein trong trà xanh nổi tiếng vì lợi ích sức khỏe, nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ cho một số người , đặc biệt với liều lượng lớn.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 7

Tác dụng phụ của caffein

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể làm tăng cảm giác lo lắng, cản trở giấc ngủ và gây khó chịu cho dạ dày và đau đầu ở một số người.

Dựa trên nghiên cứu hiện tại, tất cả mọi người, kể cả phụ nữ mang thai, không nên tiêu thụ quá 300 mg caffeine mỗi ngày.

Tuy nhiên, một đánh giá đã xem xét hơn 400 nghiên cứu và phát hiện ra rằng những người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ tới 400 mg caffeine mỗi ngày không gặp phải tác dụng phụ.

Lượng caffeine trong một tách trà xanh thay đổi tùy thuộc vào lượng trà được sử dụng và thời gian ủ trà.

Một nghiên cứu cho thấy hàm lượng caffeine trong 1 gram trà xanh dao động từ 11- 20 mg.

Catechin làm giảm sự hấp thụ sắt

Các catechin trong trà xanh có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt từ thực phẩm. Trên thực tế, tiêu thụ catechin với số lượng lớn có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

Những người có nguy cơ thiếu sắt nên cân nhắc uống trà giữa các bữa ăn và đợi ít nhất 1 giờ sau khi ăn trước khi uống trà.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc có kinh nguyệt và những người bị chảy máu trong hoặc đang chạy thận đều có nguy cơ thiếu sắt.

Các catechin trong trà xanh cũng có thể can thiệp vào một số loại thuốc và làm giảm hiệu quả của chúng.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? 8

Nhìn chung, trà xanh chứa đầy đủ các hợp chất tăng cường sức khỏe.

Uống trà xanh thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm: tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Uống 3- 5 tách trà xanh mỗi ngày dường như là tối ưu để gặt hái nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Một số liều rất cao có thể gây rắc rối cho một số người, nhưng tóm lại, lợi ích của trà xanh vượt xa rủi ro của nó.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp