Những người tuyệt đối không nên ăn rau mùng tơi

Bình luận

Cả đông y và các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng, mồng tơi là loại rau vô cùng có lợi cho sức khỏe. Tuy vậy, với một số người, loại rau này có thể gây hại tới sức khỏe của họ.

  Mồng tơi có nhiều giá trị dược học, tốt cho sức khỏe con người.

Mồng tơi có nhiều giá trị dược học, tốt cho sức khỏe con người.

Theo lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh – Chủ tịch hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội rau mồng tơi là thực phẩm thanh nhiệt, hoạt tràng, lương huyết, giải độc.

Còn theo các nghiên cứu khoa học phương tây, mồng tơi có rất nhiều giá trị dược học.

1. Chống ung thư, bảo vệ mắt, chống lão hóa

Lá rau mùng tơi chứa rất nhiều các săc tố carotenoid chống oxy hóa như beta-caroten, zeaxantin và lutein. Những chất chống oxy hóa này có tác dụng trung hòa những gốc tự do nguy hại do cơ thể tạo ra.

Rau mùng tơi rất giàu vitamin A. 100g rau cung cấp khoảng 267% lượng vitamin A khuyến nghị/ngày. Lượng vitamin A trong rau mùng tơi không chỉ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ ung thư phổi và ung thư vòm họng mà còn giúp bảo vệ đôi mắt khỏi bị đục thủy tinh thể hoặc suy giảm thị lực.

Những chất chống oxy hóa trong lá mồng tơi thì có tác dụng làm giảm vết nhăn và vết thâm, gây ra do tuổi tác.

2. Chống táo bón và tăng cường thanh lọc cơ thể

Lá mùng tơi nhiều chất xơ, rất tốt cho quá trình tiêu hóa và giúp chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn trong ruột. Ngoài ra, chất xơ giúp loại bỏ độc tố trong đại tràng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư đại tràng.

 3. Tốt cho tim

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chất xơ giúp giảm nồng độ cholesterol xấu – thứ gây ra hiện tượng tắc mạch máu, dẫn tới bệnh tim.

4. Tốt cho xương và người bệnh thiếu máu

100g lá mồng tơi có chứa 1,2mg sắt, chiếm 15% mức khuyến nghị mỗi ngày, từ đó khắc phục tình trạng thiếu máu ở người.

Cũng trong 100g lá có 109mg canxi, 65mg magie, chiếm lần lượt 11% và 16% lượng khuyến nghị mỗi ngày. Canxi tốt cho xương, trong khi magie giúp hấp thụ canxi trong cơ thể.

5. Nâng cao hệ miễn dịch

100g lá mồng tơi có chứa 102mg vitamin C, chiếm 170% lượng khuyến nghị mỗi ngày. Lượng vitamin C này giúp nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch, phòng chống bệnh và giảm thời gian mắc bệnh.

Nhiều lợi ích là thế, nhưng với nhiều người, rau mùng tơi có thể gây ra tác hại với sức khỏe.

Những người tuyệt đối không nên ăn rau mồng tơi:

1. Người sỏi thận

Rau mồng tơi chứa nhiều purin - hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axít uric làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Các axít oxalic trong rau mồng tơi làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến sỏi thận ngày càng phát triển.

2. Người mới lấy cao răng

Rau mồng tơi dễ tạo mảng ố bám trên răng do axit oxalic trong rau mồng tơi không hòa tan trong nước. Những người mới lấy cao răng được khuyên là không ăn mồng tơi trong 1-2 tuần.

3. Người bị đau dạ dày

Hàm lượng chất xơ lớn trong rau mồng tơi có thể khiến dạ dày khó chịu khi ăn nhiều. Vì vậy những người bị đau dạ dày không nên ăn rau mồng tơi.

Bạn đang xem bài viết Những người tuyệt đối không nên ăn rau mùng tơi tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo