Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh

Bình luận

Việc bảo quản thực phẩm có thể ngăn chặn hoặc làm chậm việc thức ăn bị hỏng, nhờ đó giữ được lâu hơn. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào cũng nên bảo quản trong tủ lạnh.

Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh 0

Dưới đây là một số thực phẩm bạn không nên hoặc không bao giờ bảo quản trong tủ lạnh nếu muốn chúng hỏng nhanh. 

Khoai tây

Khoai tây được bảo quản tốt nhất trong môi trường tối, mát mẻ nhưng trong tủ lạnh sẽ làm phá vỡ tinh bột, gây ra một kết cấu thô cứng gây khó chịu khi ăn.

Các tinh bột cũng bắt đầu chuyển sang đường trong tủ lạnh, tác động đến hương vị.

Hành tây

Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh 1

Hành tây sẽ hư hỏng nhanh hơn nếu bảo quản trong tủ lạnh. Chúng sẽ bị mốc và mềm nếu để trong tủ lạnh. Tốt nhất là bảo quản hành tây ở nhiệt độ phòng, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp.

Một khi hành tây đã được bóc vỏ và cắt, bạn nên để vào tủ lạnh. Chỉ cần đặt nó trong một túi kín và lưu trữ trong ngăn kéo rau.

Tỏi

Tỏi có xu hướng bị mất hương vị khi được bảo quản trong tủ lạnh. Để duy trì hương vị của tỏi, hãy giữ nó trong một thùng chứa khô và mát với một chút thông gió.

Dưa

Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh 2

Dưa nguyên quả như: dưa đỏ, dưa hấu,... ngon nhất khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng dưa hấu làm lạnh sẽ làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa nhanh hơn. Do đó, ăn dưa ở nhiệt độ phòng cũng giúp trái cây giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe hơn.

Sau khi cắt, bạn có thể bảo quản dưa trong tủ lạnh khoảng 3-4 ngày.

Mật ong

Mật ong sẽ kết tinh khi bảo quản trong tủ lạnh. Nó trở nên sần sùi và rắn, vì vậy gần như không thể sử dụng.

Mật ong bảo quản trong một thời gian dài miễn là được lưu trữ ở nhiệt độ phòng. Mật ong đã đông đặc có thể làm ấm bằng cách đặt cả chai đóng kín vào trong nước ấm.

Bánh mì

Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh 3

Bánh mì tương đối dễ hỏng. Một số người để bánh mì vào tủ lạnh để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Những bánh mì cũng bị khô khi để tủ lạnh nên bạn không thể thưởng thức.

Bánh mì được bảo quản tốt nhất trong ngăn kéo bánh mì hoặc trong tủ đựng thức ăn.

Các loại hạt

Các loại hạt làm lạnh có thể khiến chúng dùng được lâu hơn vì nhiệt độ thấp ngăn chặn dầu trong hạt bị ôi. Nhưng nó có xu hướng bị mất hương vị đặc trưng cũng như hấp thu mùi của thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Tốt nhất là bảo quản hạt trong hộp kín ở nhiệt độ phòng. Để ăn các loại hạt đã được làm lạnh, bạn có thể đảo qua trên chảo khô trước khi ăn.

Cà chua

Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh 4

Trong khi rất nhiều thực phẩm được bảo quản tốt trong tủ lạnh, cà chua được bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ thường. Làm lạnh cà chua có thể làm mất hương vị và kết cấu của chúng.

Nếu cà chua của bạn chưa chín, hãy đặt chúng trên bệ cửa sổ đầy nắng.

Táo

Thực tế, bạn có thể làm lạnh táo nếu bạn thích nhưng không cần thiết. Làm lạnh táo có thể khiến chúng có xu hướng bị mất độ giòn ngon.

Bơ chưa chín hoặc bơ quá chín đều không nên được bảo quản trong tủ lạnh. Bởi nhiệt độ sẽ ngăn cản quá trình chín tự nhiên của quả bơ hoặc khiến quả chín quá bị nhão và đen.

Tuy nhiên, bơ chín vừa nhưng bạn chưa ăn có thể bảo quản trong tủ một vài ngày.

Qủa mọng

Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh 5

Qủa mọng chỉ nên ăn ngay sau khi hái, vì vậy tốt nhất là mua chúng nếu bạn muốn ăn ngay mà không lưu trữ.

Không phải bạn không được bảo quản quả mọng trong tủ lạnh, mà bạn không nên rửa chúng rồi để ướt nếu không muốn bị mốc nhanh.

Qủa có hạt cứng

Qủa có hạt cứng bên trong như đào, mận và mơ chín tốt nhất ở nhiệt độ phòng. Sẽ tốt hơn nếu bạn lưu trữ chúng trong một túi giấy hoặc trong tủ đựng thức ăn để giữ nguyên hương vị thơm ngon.

Tuy nhiên, nếu những loại quả này đã chín nhưng bạn không ăn ngay, để chúng trong ngăn trái cây ở tủ lạnh sẽ giữ không bị mềm trong vài ngày.

Những loại thực phẩm trên nên được bảo quản ở tủ đựng thức ăn, trên bàn bếp hoặc trong ngăn kéo tủ sẽ cải thiện hương vị, kết cấu và giữ lâu hơn. Tuy nhiên, nên làm lạnh nếu chúng đã được cắt hoặc nấu chín.

Ngoài ra, tủ lạnh có thể bảo quản trái cây đã chín trong vài ngày (trái cây chưa chín không nên cho vào tủ lạnh).

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm không bao giờ nên bảo quản trong tủ lạnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp