Những thực phẩm sẽ bị biến chất nếu để trong tủ lạnh

Bình luận

Nhiều người có thói quen đi siêu thị về là cho mọi thứ vào tủ lạnh mà không biết rằng nhiều loại thực phẩm, khi cho vào tủ lạnh, có thể biến chất, thậm chí gây ra độc tố khi chế biến.

Vấn đề để loại thực phẩm nào trong tủ lạnh, loại nào không thường gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có một số loai thực phẩm, bạn không nên để trong tủ lạnh bởi nó có thể hỏng sớm, mất hương vị và giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn sinh ra độc tố khi chế biến. Cùng điểm danh những loại thực phẩm đó nhé!

Những thực phẩm biến chất nếu để trong tủ lạnh gồm:

1. Cà chua

Những thực phẩm sẽ bị biến chất nếu để trong tủ lạnh 0

Theo tác giả Harold McGee trong cuốn: “Thực phẩm và nấu ăn”, việc để cà chua vào trong tủ lạnh có thể khiến nó bị mất mùi vị. Nguyên do là nhiệt độ thấp đã làm phá vỡ màng tế bào bên trong quả cà chua, khiến chúng bị bột.

Ngoài ra, không khí lạnh cũng khiến cà chua không thể chín thêm được nữa, mà quá trình chín thêm mới là lúc cà chua có nhiều mùi vị nhất.

2. Lá húng quế

Lá húng quế khi bỏ trong tủ lạnh sẽ nhanh chóng bị héo. Khi này, nó sẽ hút mùi của các loại thực phẩm quanh mình, khiến nó mất mùi. Cách tốt nhất để bảo quản húng quế là đặt nó vào trong một cốc nước sạch và giữ nó ở bên ngoài tủ lạnh.

3. Khoai tây

Theo Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) của Anh, bạn không nên để khoai tây trong tủ lạnh bởi nó có thể gây ra độc tố. FSA giải thích: “Khi để trong tủ lạnh, tinh bột trong khoai tây sẽ chuyển hóa thành đường. Khi nướng hoặc chiên, đường này sẽ kết hợp với amino axit có tên asparagine và sản sinh ra chất hóa học là acrylamide – một chất độc.Tốt nhất là để khoai tây ở những nơi tối. Một chiếc túi giấy sẽ tốt hơn là túi nhựa bởi để trong túi giấy, khoai tây có thể “thở” và không nhanh bị hỏng.

4. Hành tây

Nếu để hành tây trong tủ lạnh, độ ẩm trong môi trường đó sẽ khiến hành tây bị mềm và dễ bị nấm mốc. Lưu ý tránh để hành tây gần khoai tây bởi khi để gần nhau, 2 loại thực phẩm bị hỏng nhanh hơn.

Thay vì tủ lạnh, hãy để hành tây ở những nơi tối, nếu không chúng sẽ mọc mầm nhanh chóng.

5. Tỏi

Những thực phẩm sẽ bị biến chất nếu để trong tủ lạnh 1

Để tỏi trong tủ lạnh khiến nó bị mọc mầm và nhanh chóng bị mềm, mốc. Để càng lâu, hương vị của tỏi càng bị “bay hơi”. Tỏi cũng giống hành tây, nên được để ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, không có ánh sáng.

6. Bơ

Đừng để bơ, nhất là bơ xanh vào tủ lạnh. Nhiệt độ thấp sẽ cản trở quá trình chín của quả. Nếu muốn bơ chín nhanh, hãy để nó ở trong một chiếc túi mở, màu nâu, hoặc để cạnh chuối (tất nhiên là ngoài tủ lạnh).

7. Bánh mỳ

Tủ lạnh sẽ khiến mì mất nước, trở nên khô cứng. Nếu bạn muốn dùng mỳ trong vòng vài ngày, hãy giữ mỳ ở ngăn mát. Hoặc nếu không, hãy để nó ở nhiệt độ phòng và cắt mỳ ra khi muốn ăn.

Nếu để mỳ trong tủ lạnh, hãy nhớ bọc thật kỹ để giữ được độ ẩm cho mỳ.

Khi lấy ra từ tủ mát, hãy để nó tự “rã đông” hoàn toàn trước khi ăn hoặc nướng lại.

8. Dầu ô liu

Đừng để dầu ô liu vào trong tủ lạnh nếu bạn không muốn nhận lại một chai dầu đã bị làm cho đông đặc, và chuyển sang dạng cấu trúc giống bơ, khó sử dụng khi nấu nướng.

9. Mật ong

Những thực phẩm sẽ bị biến chất nếu để trong tủ lạnh 2

Là loại thực phẩm không bao giờ hỏng, bạn không bao giờ cần bảo quản mật ong trong tủ lạnh. Mật ong để tủ lạnh có thể bị kết tinh, đóng cặn, ăn mất ngon.

10. Cà phê

Cà phê khi để trong tủ lạnh sẽ mất mùi vị và thậm chí còn bị hút mùi của những loại thực phẩm trong tủ. Cà phê nên được để ở nơi tối, mát, nơi nó giữ được hương vị và sự tươi mới của mình.

11. Chuối

Đừng vội vàng để chuối trong tủ lạnh khi mới mua về. Theo trang web A moment of Science, chuối là một loài cây nhiệt đới và tế bào của nó không có cơ chế bảo vệ tự nhiên chống lại cái lạnh. Bỏ vào tủ lạnh, chuối xanh sẽ không thể chín, còn chuối chín thì dễ bị thâm vỏ, gây mất thẩm mỹ.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm sẽ bị biến chất nếu để trong tủ lạnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo