Những thực phẩm sẽ tàn phá dạ dày nếu ăn vào lúc đói

Bình luận

Khi đói, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần có gì đó “bỏ bụng" là tốt rồi mà không biết rằng một số loại thực phẩm có thể tàn phá dạ dày vô cùng ghê gớm.

Dạ dày (còn gọi là bao tử) là một bộ phận trong hệ tiêu hóa của con người. Nó thực hiện 2 chức năng chính là nghiền cơ học thức ăn, thấm dịch vị và phân huỷ thức ăn nhờ hệ enzyme tiêu hóa trong dịch vị.

Để thực hiện chức năng thứ nhất thì dạ dày cấu tạo từ cơ trơn, sắp xếp các bó cơ theo nhiều hướng để tăng hiệu quả co bóp. Dành cho chức năng thứ hai, dạ dày được bao phủ bởi lớp niêm mạc dạ dày và duy trì độ pH phù hợp với hoạt động của những enzyme tiêu hóa.

Khi đói bụng, dạ dày đặc biệt nhạy cảm hơn với thành phần của các loại thực phẩm chúng ta đưa vào cơ thể. Vì vậy, việc lựa chọn các loại thực phẩm ăn vào khi đói là vô cùng quan trọng, giúp bạn tránh được tổn thương dạ dày vĩnh viễn.

Thực phẩm tàn phá dạ dày nếu ăn khi đói

Bạn không nên ăn những thực phẩm dưới đây nếu như dạ dày hoàn toàn trống rống.

1. Hoa quả họ cam quýt

Nhiều người thích ăn cam hoặc nho vào buổi sáng, tuy nhiên cách này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là với những người bị tiểu đường hoặc có dạ dày nhạy cảm.

Những thực phẩm sẽ tàn phá dạ dày nếu ăn vào lúc đói 0

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rupali Datta việc ăn hoa quả họ cam quýt làm tăng sự sản sinh của axit, gây kích thích không tốt cho niêm mạc dà dày, gây ra tình trạng ợ nóng, đầy hơi, làm bệnh đau dạ dày nặng hơn.

Đặc biệt khi ăn những hoa quả giàu carbohydrate vào buổi sáng, khi dạ dày trống rỗng khiến nồng độ máu buổi sáng tăng cao, gây nguy hiểm cho người tiểu đường.

2. Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn sữa chua trong khi dạ dày trống rỗng thì những vi khuẩn có lợi trong sữa chua có thể bị các axit hydrochloric trong dạ dày tiêu diệt và bạn sẽ không được hưởng lợi gì từ việc ăn sữa chua cả.

3. Bánh ngọt

Các loại bánh ngọt tuy ngon nhưng có thể khiến dạ dày của bạn gặp vấn đề. Theo BrightSide, các loại thực phẩm như bánh ngọt có chứa một loại men. Lọai men này có thể khiến thành dạ dày bị kích ứng, gây ra hiện tượng đầy hơi.

Ngoài ra, bánh ngọt thường có chứa đường tinh luyện, có thể khiến cho gan bị quá tải, thậm chí gây hại cho gan.

4. Chuối

Chuối là một trong những loại thực phẩm ăn kiêng tốt nhất và được nhiều chuyên gia gọi là “siêu thực phẩm”.

Tuy nhiên, theo Brightside, chuối lại chứa rất nhiều magie và nếu bạn ăn nó khi dạ dày trống rỗng, nó có thể gây ra tình trạng mất cân bằng magie trong máu, gây hại cho sức khỏe của tim.

Những thực phẩm sẽ tàn phá dạ dày nếu ăn vào lúc đói 1

Bên cạnh đó, chuối còn chứa nhiều axit và có đường. Việc tiêu thụ thực phẩm có axit khi dạ dày rỗng có thể gây ra vấn đề với đường ruột. Đường trong chuối dễ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và cạn kiệt năng lượng sau vài giờ.

5. Nước có gas lạnh

Một trong những tai hại khi uống nước có gas lạnh trong lúc đang đói là nó có thể phá hỏng màng niêm mạc dạ dày, giảm lượng máu đưa tới dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại và gây ra tình trạng táo bón.

6. Rượu, bia

Rượu bia uống khi bụng đói chắc chắn sẽ làm hỏng dạ dày bởi nó có thể được hấp thụ trực tiếp qua dạ dày, kích thích niêm mạc dạ dày mà còn gây loét dạ dày, viêm dạ dày và các bệnh khác.

Nếu bị tiểu đường, bạn không nên uống khi bụng đói, nếu không sẽ bị hạ đường huyết, có thể gây hôn mê.

7. Lê

Quả lê có nhiều vitamin, kali, ít calo nhưng bạn không nên ăn lê vào buổi sáng sớm.

Lê có nhiều chất xơ thô, có thể làm hỏng niêm mạch dạ dày khi dạ dày trống rỗng, đặc biệt là lê xanh.

8. Đồ ăn cay

Khi dạ dày ở trạng thái không hoạt động, việc ăn những loại thức ăn dễ gây khó chịu cho bụng như đồ cay, đồ chua sẽ kích thích niêm mạc và thành ruột, gây co thắt đường tiêu hóa.

9. Cà chua

Nếu bạn đang bị trào ngược dạ dày hoặc bị loét dạ dày thì nên tránh ăn cà chua. Cà chua có nhiều axit tannia, có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày, khiến tình trạng trào ngược trở nên tồi tệ hơn.

10. Các loại rau sống

Theo Brightside, các loại rau sống (ăn dưới dạng salad) rất giàu amino axit, tuy nhiên khi ăn với cái dạ dày trống rỗng, chúng lại gây ra hiện tượng ợ nóng, đầy hơi, đau bụng.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm sẽ tàn phá dạ dày nếu ăn vào lúc đói tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo