Sữa có giúp giảm chứng ợ nóng không?

Bình luận

Một số người cho rằng sữa bò là một phương thuốc tự nhiên cho chứng ợ nóng, trong khi những người khác nói rằng nó làm tình trạng tồi tệ hơn. Vậy sữa có giúp giảm chứng ợ nóng không?

  Sữa có giúp giảm chứng ợ nóng không?

Sữa có giúp giảm chứng ợ nóng không?

Chứng ợ nóng, còn được gọi là trào ngược axit, là triệu chứng phổ biến của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Nó xảy ra khi dạ dày của bạn bao gồm axit dạ dày, di chuyển ngược lên thực quản của bạn, mang lại cho bạn cảm giác nóng rát ở ngực.

Uống sữa có làm giảm chứng ợ nóng?

Có một số bằng chứng cho thấy rằng sữa chứa canxiprotein có thể giúp làm giảm chứng ợ nóng.

Canxi có thể cung cấp một số lợi ích

Canxi cacbonat thường được sử dụng như một chất bổ sung canxi, nhưng cũng là một thuốc kháng axit do tác dụng trung hòa axit.

Một cốc (245 ml) sữa bò cung cấp 21- 23% giá trị hàng ngày (DV) canxi tùy thuộc vào việc nó nguyên chất hay ít béo.

Do hàm lượng canxi cao, một số người cho rằng đó là một phương thuốc chữa ợ nóng tự nhiên.

Trên thực tế, một nghiên cứu ở 11.690 người đã xác định rằng lượng canxi ăn vào cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ trào ngược ở nam giới.

Những người bị GERD có xu hướng bị yếu cơ thắt thực quản dưới (LES).

Một nghiên cứu ở 18 người bị ợ nóng cho thấy dùng canxi carbonate gây ra sự gia tăng trương lực cơ LES trong 50% trường hợp. Những kết quả này cho thấy dùng bổ sung này để cải thiện chức năng cơ bắp có thể là một cách khác để ngăn ngừa chứng ợ nóng.

Sữa có giúp giảm chứng ợ nóng không? 1

Protein có thể hữu ích

Sữa là một nguồn protein tuyệt vời, cung cấp khoảng 8 gram mỗi cốc (245 ml).

Một nghiên cứu ở 217 người bị ợ nóng cho thấy những người tiêu thụ nhiều protein ít có triệu chứng hơn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng protein có thể giúp điều trị chứng ợ nóng vì nó kích thích sự tiết gastrin.

Gastrin là một loại hoóc môn cũng làm tăng sự co thắt LES và thúc đẩy việc làm rỗng các chất chứa trong dạ dày của bạn, còn được gọi là làm rỗng dạ dày. Điều này có nghĩa là ít thức ăn có sẵn để di chuyển lên.

Tuy nhiên, gastrin cũng liên quan đến việc tiết axit dạ dày, có thể làm tăng cảm giác nóng rát ở ngực của bạn.

Do đó, không rõ liệu protein trong sữa ngăn ngừa hay làm nặng thêm chứng ợ nóng.

Chứng ợ nóng tồi tệ hơn

Một cốc (245 ml) sữa nguyên chất chứa 8 gram chất béo và các nghiên cứu cho thấy thực phẩm béo là tác nhân phổ biến gây ợ nóng.

Thực phẩm giàu chất béo làm thư giãn các cơ LES, giúp cho dạ dày của bạn dễ dàng trào ngược trở lại.

Ngoài ra, vì chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn protein và carbs, chúng làm trì hoãn việc làm rỗng dạ dày.

Điều này có nghĩa là dạ dày làm trống với tốc độ chậm hơn, một vấn đề đã phổ biến ở những người bị ợ nóng.

Tràn dịch dạ dày bị trì hoãn có liên quan đến việc tăng phơi nhiễm thực quản với axit dạ dày và một khối lượng thức ăn cao hơn có sẵn để di chuyển ngược lên thực quản. Những yếu tố này sẽ làm chứng ợ nóng tồi tệ hơn.

Nếu bạn không muốn từ bỏ việc uống sữa, bạn có thể lựa chọn sữa ít béo. Nó có thể chứa 0- 2,5 grams chất béo, tùy thuộc vào việc nó bị tách kem hay ít béo.

Lựa chọn thay thế

Sữa có giúp giảm chứng ợ nóng không? 2

Mọi người khác nhau và uống sữa có thể hoặc không làm nặng thêm chứng ợ nóng của bạn.

Một số người đề nghị chuyển sang sữa dê hoặc sữa hạnh nhân để giảm chứng ợ nóng. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng khoa học để hỗ trợ các khuyến nghị này.

Một mặt, sữa dê có liên quan đến khả năng tiêu hóa tốt hơn sữa bò và các nghiên cứu cho thấy nó có đặc tính chống viêm và chống dị ứng, có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Tuy nhiên, chất béo trong sữa dê cao hơn một chút, có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bạn. Một cốc (245 ml) sữa dê chứa 11 gram chất béo, so với 8 gram cho cùng một khẩu phần sữa bò nguyên chất.

Mặt khác, sữa hạnh nhân được cho là làm giảm các triệu chứng ợ nóng do tính chất kiềm của nó.

Độ axit hoặc độ kiềm của thực phẩm được đo bằng độ pH, có thể dao động từ 0 đến 14. Độ pH 7 được coi là trung tính trong khi mọi thứ dưới 6,9 đều có tính axit và mọi thứ trên 7.1 đều có tính kiềm.

Trong khi sữa bò có độ pH 6,8, sữa hạnh nhân là 8,4. Vì vậy, một số người tin rằng nó có thể giúp trung hòa axit dạ dày, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác nhận thông tin này.

Mặc dù hai lựa chọn thay thế này có thể được tiêu hóa tốt hơn sữa bò, do thiếu bằng chứng khoa học, bạn có thể cần phải tự kiểm tra xem bạn có chịu đựng tốt hơn loại kia hay không.

Tóm lại, sữa có những ưu và nhược điểm khi làm giảm chứng ợ nóng. Trong khi protein và canxi từ sữa tách kem có thể đệm axit dạ dày, sữa đầy đủ chất béo có thể làm tăng các triệu chứng ợ nóng.

Tuy nhiên, bạn có thể thử ít béo hoặc bỏ qua, hoặc thậm chí chuyển sang dùng sữa thay thế nếu bạn cảm thấy nó phù hợp với bạn hơn.

Bạn đang xem bài viết Sữa có giúp giảm chứng ợ nóng không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp