Thực hư tác dụng của nước gừng chanh sả giúp thải độc cơ thể

Bình luận

Nhiều người cho rằng, thường xuyên uống nước gừng chanh sả sẽ giúp thải độc cơ thể, giảm cân nhanh và khỏe mạnh. Loại nước uống này có thực sự đem lại hiệu quả?

Không ít chị em lên mạng chia sẻ thông tin về việc thường xuyên uống nước gừng chanh sả sẽ giúp thải độc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại và giúp giảm cân nhanh để có được một vóc dáng mong muốn. Thậm chí, nhiều chị em còn chia sẻ, uống nước gừng chanh sả mỗi ngày giúp giảm 4 - 5kg trong vòng 1 tuần mà không cần lo lắng da khô ráp, nhăn nheo.

  Những thông tin chia sẻ trên mạng về cách dùng nước gừng chanh sả để thải độc cơ thể và giảm cân cấp tốc

Những thông tin chia sẻ trên mạng về cách dùng nước gừng chanh sả để thải độc cơ thể và giảm cân cấp tốc

Công thức làm món nước gừng chanh sả thải độc được chị em chia sẻ rất đơn giản, chỉ cần dùng: gừng 100g, 1/2 muỗng cà phê muối, 3 cây sả, 4 quả chanh, 500g đường phèn, 2,5 lít nước lọc. Các nguyên liệu gừng, sả rửa sạch và đem nấu với nước, sau đó vắt chanh, thêm muối đường vào và dùng nước gừng chanh sả hàng ngày là có thể giúp thải độc cơ thể, giảm cân nhanh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, việc dùng gừng chanh sả thải độc cơ thể hàng ngày và giảm cân nhanh, cấp tốc sẽ không tốt cho sức khỏe.

BS.CKII Nguyễn Xuân Thắng, Phụ trách trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, gừng tươi là một vị thuốc trong Đông y để ôn ấm tỳ vị, được chỉ định dùng trong viêm loét dạ dày - tá tràng.

Có thể dùng hàng ngày để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày – tá tràng. Nhưng chỉ dùng một lượng gừng vừa phải, không nên lạm dụng, đặc biệt là chỉ nên dùng gừng vào buổi sáng, vì theo y học cổ truyền thì dùng gừng vào buổi sáng có lợi cho sức khoẻ nhưng dùng buổi tối đôi khi có hại cho sức khoẻ như thuốc độc.

Sả cũng là vị thuốc trong Đông y có tác dụng chủ yếu trên tỳ vị và cũng có tính ôn ấm. Bác sĩ Thắng cũng chia sẻ, một số tác giả cũng cho rằng sả có tác dụng giải độc cơ thể, tác dụng này có lẽ có được do tăng cường khả năng tiết mật và tăng thải độc qua đường tiêu hoá hoặc qua đường tiết niệu, nhưng chưa có chứng cứ rõ ràng. 

Còn chanh thì chia tác dụng khác nhau cho từng bộ phận của cây. Trong y học cổ truyền thường dùng vỏ quả chanh, còn lá chanh ít có đề cập. Uống nước chanh có tác dụng làm mát, thanh nhiệt cơ thể nhưng không phù hợp khi uống đói vì nước chanh có chứa lượng axit lớn. Nước chanh cũng không phù hợp với những người bị viêm loét dạ dày, nếu lạm dụng có thể làm cho bệnh càng thêm trầm trọng.

Cũng theo bác sĩ Thắng, cả 3 loại thuốc nam gừng, chanh, sả đều có vị ấm và tính hành khí, nên nếu dùng kéo dài có thể bị hao khí hoặc làm cho người bị nhiệt quá.

  Thường xuyên uống nước gừng chanh sả và dùng kéo dài có thể bị hao khí hoặc làm cho người bị nhiệt quá

Thường xuyên uống nước gừng chanh sả và dùng kéo dài có thể bị hao khí hoặc làm cho người bị nhiệt quá

Còn vấn đề thải độc cơ thể (hay thanh lọc cơ thể) cần hiểu cho đúng là khi cơ thể bị nhiễm độc thì cơ thể có khả năng tự đưa các chất chuyển hoá có độc hoặc dư thừa ra khỏi cơ thể bằng nhiều con đường như da, hơi thở, tiêu hoá, tiết niệu…

Vậy nên, nếu thấy cơ thể không gặp vấn đề gì đặc biệt thì không nhất thiết phải quan tâm tới giải độc cơ thể, bởi cơ thể đã tự điều hoà việc này phù hợp.

Còn nếu cơ thể có vấn đề trục trặc thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Ví như cơ thể bị táo bón kéo dài thì giải quyết táo bón, suy thận thì chữa suy thận, bệnh phổi tắc nghẽn thì phải làm cho giãn phế quản, giảm tiết dịch đường hô hấp để điều hoà lại khí hấp thu và khí thải ra…

Việc uống nước gừng chanh sả để giảm cân nhanh cấp tốc, giảm 4 – 5kg/tuần là cách giảm cân phản khoa học và rất có hại cho sức khỏe.

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, về nguyên tắc, cơ thể con người chỉ giảm 0,5 - 1kg/tháng và giảm dần dần. Nếu giảm cân đột ngột sẽ làm thiếu hụt năng lượng nuôi cơ thể, nuôi não.

Đặc biệt việc uống các loại nước, trà để bài tiết nước, giảm cân nhanh sẽ làm cơ thể mất nước, khi cơ thể bị mất nước thì cân nặng sẽ giảm nhanh chóng và kết quả là mặt rất hốc hác, da khô, sức khỏe suy giảm, rối loạn điện giải và sẽ gây hại đến sức khỏe, tính mạng.

Nếu muốn giảm cân phải được thực hiện một cách bài bản, có sự thăm khám sức khỏe và tư vấn của các bác sĩ, nhất là bác sĩ dinh dưỡng. Đồng thời, phải biết kết hợp cả tập luyện lẫn ăn uống trong quá trình giảm cân mới lại hiệu quả tích cực.

Bạn đang xem bài viết Thực hư tác dụng của nước gừng chanh sả giúp thải độc cơ thể tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình