Thực phẩm vàng giúp kéo dài tuổi thọ: Khoai lang, trà, trứng, rau cải là bí kíp

Bình luận

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ngoài yếu tố môi trường, gia đình,… một chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ chính là chìa khóa của trường sinh.

Thực phẩm vàng giúp kéo dài tuổi thọ: Khoai lang, trà, trứng, rau cải là bí kíp 0

Chế độ dinh dưỡng không chỉ giúp bạn có được một sức khỏe tốt mà còn giúp cơ thể phòng chống được những căn bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là khi tuổi cao, hệ miễn dịch đã ít nhiều suy giảm. Vậy chế độ dinh dưỡng thế nào sẽ giúp bạn kéo dài được tuổi thọ?

Danh sách những thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ gồm:

1. Các loại đậu

Đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng… là nguồn cung cấp chất xơ và protein thực vật dồi dào, giúp ổn định đường huyết và “đánh bay” cơn đói. Chúng cũng giúp nuôi dưỡng hệ microbiome (hệ gene của tất cả các vi sinh vật sống trong cơ thể người).

Chuyên gia dinh dưỡng Suzanne Dixon cho biết thêm: “Một hệ microbiome đường ruột khỏe mạnh giúp giảm viêm sưng, hạ nồng độ cholesterol và điều chỉnh chức năng miễn dịch của cơ thể”. Chuyên gia này khuyên nên ăn ít nhất 5 khẩu phần đậu mỗi tuần.

2. Trứng

Một nghiên cứu quy mô lớn đươc đăng tải trên Tạp chí của Đại học dinh dưỡng Mỹ đã chỉ ra rằng những người ăn 7 quả trứng/tuần có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ - một trong những nguyên nhân dẫn tới tử vong - xuống 12%.

3. Rau xanh

Các loại rau lá xanh như chân vịt, cải xoăn… có chứa nhiều folate – một chất vô cùng quan trọng giúp tế bào sinh sản và hình thành hồng cầu. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp duy trì thị lực, chắc xương, răng và đẹp da.

  Ăn nhiều rau lá xanh đậm giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Ăn nhiều rau lá xanh đậm giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Theo chuyên gia Dixon, folate từ thực phẩm tự nhiên giúp bảo vệ họa động não khi chúng ta già đi. Caroten giúp bảo vệ DNA khỏi suy thoái của cũng như bảo vệ tế bào khỏi bị phá hủy, tránh mắc ung thư và bệnh tim. Nên dùng thực phẩm bổ sung folate bởi nếu bổ sung folate bằng thuốc chứa axit folic thì bạn có nguy cơ bị ung thư đại tràng rất cao.

4. Rau cải

Các loại cải như súp lơ, bông cải xanh, rau mầm và củ cải rất có ích cho quá trình thanh lọc tự nhiên của cơ thể.

Theo bà Dixon, các loại enzyme, các quá trình hóa học giúp thanh lọc cơ thể có trong từng tế bào. Một số chất hóa học đặc biệt trong rau cải được cho là giúp tăng cường sự hoạt động của các enzyme này.

Rau cải còn đặc biệt tốt cho phụ nữ khi giúp duy trì nồng độ estrogen và tiêu diệt những hormone có liên quan tới ung thư như ung thư vú, ung thư tử cung…

5. Cá

“Hàng trăm nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ một khẩu phần nhỏ cá giàu chất béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi cũng giúp ích nhiều cho não. Nguyên nhân là những loại cá này có chứa omega-3 và DHA giúp nuôi dưỡng não, ngăn chặn tình trạng mất trí nhớ và trầm cảm” – Susan Schenck – tác giả cuốn sách Nhân tố thực phẩm sống – cho hay.

6. Khoai lang

Những người ăn theo chế độ Okinawa được biết đến là có tuổi thọ cao, sức khỏe tốt (chiếm phần nhiều trong số những người sống trên 100 tuổi). Một trong bí quyết của những người này là ăn khoai lang.

Theo bà Dixon, người ăn kiêng theo chế độ ăn Okinawa thường ăn ít gạo, nhiều khoai lang hơn so với chế độ ăn thông thường của người Nhật và đây được cho là nguyên nhân chính khiến người ăn chay Okinawa sống lâu hơn người Nhật”.

7. Thực phẩm lên men

Một chế độ ăn nhiều thực phẩm lên men giúp bổ sung vi khuẩn có lợi để bảo vệ đường ruột. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta về già, hệ microbiome mất sự đa dạng và phong phú.

“Một hệ microbiome phong phú giúp giảm béo phì, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn và các bệnh tự miễn – một trong nhiều cơ chế khiến về già sức khỏe suy giảm”.

8. Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu, việt quất, dâu đất có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanin...Những chất này có tác dụng làm giảm sự thay đổi của các protein gây ra bệnh Alzheimer, giảm dấu hiệu viêm sưng, stress dẫn tới tổn thương tế bào não.

Thực phẩm vàng giúp kéo dài tuổi thọ: Khoai lang, trà, trứng, rau cải là bí kíp 2

9. Quả bơ

Malkoff-Cohen – chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ - chia sẻ: "Bơ chứa rất nhiều vitamin như vitamin C,K,B,E,A; khoáng chất, chất xơ và chất béo. Nó cũng chứa nhiều kali giúp giảm huyết áp. Càng ăn nhiều kali, lượng muối cơ thể thải ra càng nhiều”. Đó là lý do các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên bổ sung bơ vào chế độ ăn.

10. Trà

Các loại trà đều có tác dụng tốt với sức khỏe do có chứa hợp chất chống oxy hóa và chống viêm sưng.“Trà đen giúp cải thiện độ cứng của xương ở phụ nữ lớn tuổi.Trà xanh giúp giảm nguy cơ ung thư vú và nhiều loại ung thư khác” – bà Dixon cho hay.

Bạn đang xem bài viết Thực phẩm vàng giúp kéo dài tuổi thọ: Khoai lang, trà, trứng, rau cải là bí kíp tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo