Công thức tính chiều cao, cân nặng của trẻ mà WHO mới công bố

Bình luận

Không ít cha mẹ băn khoăn không biết con mình phát triển như thế đã đạt chuẩn chưa. Hãy dùng công thức tính chiều cao, cân nặng của trẻ mới nhất để có câu trả lời nhé!

Công thức tính chiều cao, cân nặng của trẻ mà WHO mới công bố 0

 Việc theo dõi chiều cao, cân nặng của trẻ trong những năm tháng đầu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi nó giúp cha mẹ điều chỉnh được chế độ dinh dưỡng, nhằm giúp bé có sự phát triển tốt nhất.

Ở các bé sơ sinh đủ tháng, cân nặng tiêu chuẩn là từ 2,8 tới 4kg. Tuy nhiên, cân nặng này có thể có chút thay đổi trong những tuần đầu tiên. Trong vòng từ 5-10 ngày đầu sau sinh, bé có thể giảm từ 5-10% trọng lượng cơ thể (do mất nước - là hiện tượng giảm cân sinh lý thông thường). Từ 10-15 ngày tuổi, bé có thể phục hồi lại cân nặng lúc mới sinh và bắt đầu tăng cân. Trong 3 tháng đầu, mỗi tháng bé có thể tăng từ 1-1,2kg. Trong 3 tháng tiếp theo, mỗi tháng bé tăng khoảng 0,6kg. Từ 6-12 tháng, bé tăng cân chậm lại, khoảng o,4 kg/tháng.Sau 1 năm cho tới khi 1-0 tuổi, mỗi năm bé tăng khoảng 2-2,5 kg.

Sau 1 tuổi, chúng ta có bảng công thức tính chiều cao cân nặng của trẻ như sau:

Công thức tính cân nặng của bé trai

X = 9,5kg + 2(N-1)

Trong đó: 9,5kg là cân nặng trung bình lúc 1 tuổi, 2 là số cân nặng tăng trung bình 1 năm, N là số tuổi.

Công thức tính cân nặng của bé gái

X = 9kg + 2(N-1)

Trong đó: 9 kg là cân nặng trung bình lúc 1 tuổi, 2 là số cân nặng tăng trung bình 1 năm, N là số tuổi.

Ngoài công thức này, ba mẹ có thể dựa vào bảng tiêu chuẩn cân nặng chiều cao của bé từ 0-5 tuổi của Tổ chức Y tế thế giới WHO dưới đây để so sánh về sự phát triển thể chất của con và có cách điều chỉnh phù hợp (nếu cần).

Công thức tính chiều cao, cân nặng của trẻ mà WHO mới công bố 1

Do có sự khác nhau về thể trạng, về cơ chế dinh dưỡng... nên tiêu chuẩn về cân nặng, chiều cao của trẻ có sự khác biệt một chút giữa các quốc gia. 

Nhiều quốc gia đã đưa ra những tiêu chuẩn của riêng mình, dựa trên tiêu chuẩn của WHO.

Bạn đang xem bài viết Công thức tính chiều cao, cân nặng của trẻ mà WHO mới công bố tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo