Dinh dưỡng cho người già yếu: Nên ăn gì để hồi phục nhanh?

Bình luận

Các cơ quan trong cơ thể người già đã không còn hoạt động tốt, sau một đợt ốm càng trở nên suy giảm. Lúc này, dinh dưỡng cho người già mới ốm dậy là vô cùng quan trọng, giúp họ phục hồi lại sức khỏe.

  Người già khi ốm dậy cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để mau hồi phục.

Người già khi ốm dậy cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để mau hồi phục.

Do sức khỏe suy giảm, người già thường dễ mắc các bệnh mãn tính và họ thường xuyên bị ốm. Người già khi ốm hồi phục cũng lâu hơn người trẻ, vì vậy, chế độ dinh dưỡng hợp lý sau ốm với người già là vô cùng cần thiết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người già khi ốm không nên ăn quá nhiều hoặc quá ít. Ăn nhiều có thể khiến bệnh tình thêm nặng do hệ tiêu hóa ở người già vốn suy giảm, sau khi ốm khả năng hấp thụ càng kém. Nguyên nhân là dịch tiêu hóa không được tiết ra đủ, men tiêu hóa cũng ở mức thấp. Trong khi đó, nếu chỉ cho người già ăn một chế độ ăn ít chất dinh dưỡng, cơ thể không hấp thu đủ chất dinh dưỡng cần thiết lại càng khó có thể nhanh hồi phục.

Tờ Washington Post có bài viết cho rằng người già sau khi ốm dậy nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein. Đây là ý kiến của các nhà khoa học sau nghiên cứu tiến hành trên 2.900 người cao tuổi trong thời gian 23 năm và được đăng tải năm 2018.

Họ nhận thấy rằng những người già ăn nhiều protein ít gặp các vấn đề về chức năng hơn so với những người ăn ít protein (khoảng 30%). Nguyên nhân là sau thời gian bị ốm, cơ thể tiêu hóa protein không còn hiệu quả và nó cần nhiều protein hơn để giữ được khối lượng cơ cũng như duy trì được sức mạnh của cơ, xương và các chức năng vật lý khác.

Theo các nhà khoa học, lượng protein được khuyến nghị mỗi ngày dành cho người già là 0,8gr/kg/ngày. Tuy nhiên, khi người già ốm, khối lượng protein mỗi ngày mà cơ thể cần lại khác nhau.

Vậy đâu là những thực phẩm giúp người già nhanh hồi phục sức khỏe sau cơn bệnh?

1. Cá hồi

Đây là một trong những loại thực phẩm phù hợp nhất dành cho người già sau ốm. Trong 100 gr cá hồi có tới 20gr protein. Không những thế, nó còn chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nâng cao thể trạng của người già. Cá hồi cũng chưa nhiều axit béo omega 3 và cung cấp nguồn vitamin D dồi dào, giúp tăng cường khả năng chống viêm và hệ thống miễn dịch của người già.

2. Thịt gà

Thịt gà có thể chế thành các món như cháo gà, súp gà, gà tiềm. Đây đều là những món ăn dạng nước, mềm dễ ăn, hấp thụ, đặc biệt là với người già mới ốm dậy.

Trong 100gr thịt gà ức có chứa tới 31g protein cùng rất nhiều vitamin, chất dinh dưỡng, chất khoáng và lượng calo cần thiết cho việc phục hồi sức khỏe của người bệnh. Thịt gà là liệu pháp tuyệt vời dùng để chữa trị cho các căn bệnh như sốt, cảm, mất nước, tiêu chảy và tuyệt đối không gây hại cho dạ dày của người bệnh – nhất là với hệ thống tiêu hóa đã dần suy yếu của người già.

Dinh dưỡng cho người già yếu: Nên ăn gì để hồi phục nhanh? 1

Theo Healthline, súp gà là món ăn dùng để chữa cảm cúm cả trăm năm nay. Nó có chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất, protein cần thiết dành cho người ốm. Ngoài ra, nó còn cung cấp nước và điện giải – giúp cơ thể tránh bị mất nước khi ốm.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng súp gà giúp hạn chế nước mũi hiệu quả hơn bất cứ loại dung dịch nào.

Một nguyên nhân nữa nên cho người già ăn súp gà là nó chứa amino axit cysteine – giúp loại bỏ dịch mũi và có tính kháng viêm, kháng virus và chống oxy hóa hiệu quả.

Cuối cùng, súp gà ngăn hoạt động của bạch cầu trung tính, gây ra hiện tượng ho và ngạt mũi.

3. Quả bơ

Tuy bơ không quá nhiều protein nhưng lại chứa nhiều dưỡng chất có lợi. Trong bơ có chứa chất béo không bão hòa đơn – một loại chất béo không gây béo rất tốt cho việc hấp thu chất dinh dưỡng của con người. Nó cung cấp calo, vitamin, các khoáng chất cần thiết khi bị ốm hoặc mất nước.

Dinh dưỡng cho người già yếu: Nên ăn gì để hồi phục nhanh? 2

Bơ cũng có chứa axit oleic có tác dụng giảm viêm sưng, hỗ trợ tích cực trong miễn dịch, rất cần thiết để hồi phục sức khỏe cho người già mới ốm dậy. Điều quan trọng là bơ rất mềm và dễ ăn.

4. Nước dùng

Nước dùng cũng là một nguồn cung cấp nước, ngăn tình trạng mất nước trong cơ thể khi ốm. Nước dùng có nhiều hương vị, có chứa nhiều calo, vitamin, khoáng chất như magie, canxi, folate và phốt pho.Dùng khi nóng, nước dùng có khả năng thông mũi vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, uống nước dùng khi dạ dày không ổn định hoặc không tiêu hóa được thức ăn cứng (đặc biệt với người già vừa ốm dậy) là lựa chọn hợp lý nhất.  

Bạn đang xem bài viết Dinh dưỡng cho người già yếu: Nên ăn gì để hồi phục nhanh? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo