Ăn theo phương pháp Low-carb là sai lầm, gây hỏng bộ máy tiêu hóa

Bình luận

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng ăn low-carb là sai lầm hoàn toàn, gây hỏng bộ máy tiêu hóa, sinh bệnh cho cơ thể.

Với mong muốn có được thân hình thon gọn, nhiều người áp dụng phương pháp ăn low-carb. Chế độ ăn kiêng low-carb là loại bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng carbohydrate có trong thực phẩm nhiều tinh bột, đường; ăn thoải mái thức ăn giàu protein và chất béo.

Theo TS.BS Từ Ngữ, cách ăn uống như vậy là không khoa học, nguyên nhân là chế độ ăn low-carb không có tính cân đối. Protein từ việc ăn nhiều hơn những thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt bò, cừu, heo, gà và phô mai có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ bệnh tật.

  Chỉ ăn mỗi thịt sẽ làm cơ thể thiếu chất và dễ mắc bệnh

Chỉ ăn mỗi thịt sẽ làm cơ thể thiếu chất và dễ mắc bệnh

Ngược lại, người ăn kiêng theo chế độ low-carb lại có xu hướng loại bỏ các chất carbohydrate lành mạnh có nguồn gốc từ thực phẩm như magie, canxi và kali…

Vị chuyên gia dinh dưỡng này cũng nhấn mạnh rằng, cơ thể con người không thể không có tinh bột. Bởi tinh bột có chứa gluxit, là chất cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn hữu ích, hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, giảm cholesterol và điều hòa huyết áp. 

Đặc biệt, gluxit khi vào cơ thể chuyển hóa thành đường, là chất rất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Vì nếu thiếu đường, não sẽ bị thiếu oxy, thiếu năng lượng, ảnh hưởng đến thần kinh. Ngoài ra đường cũng đóng vai trò quan trọng với gan, nếu không có đường, gan không hoạt động được.

Đó là lý do những người nông dân thường ăn tinh bột buổi sáng và họ có sức khỏe lao động đến trưa, nhưng với những người chỉ ăn thịt, không ăn tinh bột thì sẽ không thể lao động bền bỉ được như vậy.

Thực tế nhiều người mới áp dụng ăn low-carb, chỉ ăn thịt, không ăn tinh bột thường bị hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi...

  Chế độ ăn không có tinh bột thường gây hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi...

Chế độ ăn không có tinh bột thường gây hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi...

Khuyến cáo của TS.BS Từ Ngữ dành cho những người đang muốn ăn kiêng giảm cân là không nên tuyệt đối kiêng tinh bột mà chỉ nên hạn chế.

Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể và nên ăn giảm số lượng từ từ, không nên kiêng tuyệt đối bất cứ thực phẩm nào.

Chị em cần tham vấn ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn cách ăn kiêng phù hợp với sức khỏe, thể trạng, không nên giảm cân đột ngột 2 - 3 kg trong một tuần.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là nên giảm 5 - 10% cân nặng trong vòng 3 - 6 tháng. Đây là quá trình giảm cân an toàn, cũng là thời gian đủ để cơ thể thích nghi, không kiệt sức, đủ để da giãn ra rồi đàn hồi lại, không bị nhăn nheo…

Bạn đang xem bài viết Ăn theo phương pháp Low-carb là sai lầm, gây hỏng bộ máy tiêu hóa tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình