Giảm cân có ảnh hưởng đến thận của bạn không?

Bình luận

Nếu bạn đã bị bệnh thận, bác sĩ có thể đề nghị bạn tăng cân hoặc tránh giảm cân. Cả việc tăng cân và giảm cân cực độ đều có thể khiến bạn có nguy cơ bị sỏi thận.

  Giảm cân có ảnh hưởng đến thận của bạn không?

Giảm cân có ảnh hưởng đến thận của bạn không?

Bác sĩ của bạn có thể đề xuất các kế hoạch hợp lý để giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng phù hợp nhất với tình trạng. 

Đối với bệnh nhân tiểu đường

Giảm cân có ảnh hưởng đến thận của bạn không? 1

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, những người mắc bệnh tiểu đường có thể bị biến chứng của bệnh thận.

Lượng đường trong máu cao phổ biến đối với bệnh nhân tiểu đường mang lại nhiều đường hơn cho thận, khiến thận phải làm việc cực kỳ khó khăn để lọc chất thải.

Căng thẳng bổ sung này có khả năng dẫn đến protein dư thừa được giải phóng vào nước tiểu, một hội chứng được gọi là macroalbumin niệu.

Nếu không được điều trị, quá trình này dẫn đến bệnh thận và thậm chí là suy thận toàn bộ.

Giảm cân là một phần chính của kiểm soát huyết áp, do đó có thể dẫn đến sự tiến triển của bệnh thận liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nếu những nỗ lực giảm cân của bạn bao gồm giữ mức ăn tinh bột và đường ở mức hợp lý, nồng độ glucose ổn định cũng sẽ làm giảm cơ hội gây ra phản ứng dây chuyền đến macroalbumin niệu.

Nhược điểm giảm cân

Giảm cân có ảnh hưởng đến thận của bạn không? 2

Đối với những người mắc bệnh thận mãn tính, giảm cân có thể là một mối nguy hiểm. Việc giảm lượng calo và chất dinh dưỡng chính không lành mạnh xảy ra do tình trạng này làm giảm sự thèm ăn của bạn.

Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bạn hạn chế nhiều loại thực phẩm hơn, điều này đe dọa đến mức tiêu thụ calo nếu bạn không chuyển sang các nhóm thực phẩm khác.

Lượng calo đầy đủ là rất quan trọng đối với bệnh nhân thận để duy trì năng lượng cần thiết để hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, cũng như phải chạy thận hoặc phẫu thuật.

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân thận cần tăng cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Một số bệnh nhân mắc bệnh thận giảm cân sẽ gây nguy hiểm nếu họ dựa vào chế độ ăn ít protein.

Họ cũng có thể được khuyên nên giảm lượng natri, kali, canxi và phốt pho, điều này làm hạn chế hơn nữa việc cung cấp thực phẩm.

Nếu bạn rơi vào nhóm chế độ ăn kiêng hạn chế này, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung thêm calo từ chất béo hoặc từ carbohydrate như mứt và mật ong.

Sỏi thận

Giảm cân có ảnh hưởng đến thận của bạn không? 3

Cả béo phì và các kế hoạch giảm cân cực đoan đều khiến bạn có nguy cơ bị sỏi thận. Ăn quá nhiều thực phẩm và tăng cân gây thêm căng thẳng cho các cơ quan chính, bao gồm cả thận.

Ngược lại, chế độ ăn giàu protein, ít carb có thể gây sỏi thận vì quá nhiều protein dẫn đến tích tụ axit uric, một nguyên nhân gây ra một loại sỏi thận.

Theo Tổ chức Thận Quốc gia, phẫu thuật giảm cân cũng có thể gây sỏi thận. Những ca phẫu thuật này thay đổi cách thức hoạt động của hệ thống tiêu hóa của bạn, có khả năng dẫn đến sự tích tụ oxalate, một hóa chất khác có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi thận.

Tăng cân lành mạnh dần dần có thể làm giảm khả năng phát triển sỏi thận, đặc biệt là nếu bạn cắt giảm lượng đường, xi-rô ngô hàm lượng đường fructose cao và đồ ăn vặt mặn.

Nếu bạn thấy rằng chế độ ăn kiêng low-carb phù hợp với bạn, hãy giữ lượng protein của bạn ở mức 50 gram hoặc ít hơn.

Bạn đang xem bài viết Giảm cân có ảnh hưởng đến thận của bạn không? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp