Ăn đồ cay có an toàn khi mang thai không?

Bình luận

Khi mang thai, khẩu vị của mẹ bầu bắt đầu thay đổi và có thể sẽ thích thưởng thức một vài món ăn cay. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đồ ăn cay có hại cho sự phát triển của thai nhi.

Vậy thực tế đồ ăn cay có an toàn khi mang thai không?

Ăn đồ cay là an toàn để tiêu thụ khi mang thai, nhưng trong chừng mực. Thực tế, khi trong bụng mẹ, bé thích thay đổi vị giác. Nếu mẹ bầu cho bé nếm thử nhiều vị khác nhau trước và sau sinh thì sau này bé sẽ ít kén ăn hơn.

  Ăn đồ cay có an toàn khi mang thai không?

Ăn đồ cay có an toàn khi mang thai không?

Thực phẩm cay trong ba giai đoạn tam cá nguyệt

  • Trong ba tháng đầu thai kỳ: ăn đồ cay trong ba tháng đầu là an toàn, sẽ không gây nguy cơ sảy thai. Nhưng sẽ an toàn hơn nếu bạn không ăn quá nhiều.
  • Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba: trong hai giai đoạn này, thực phẩm cay có nhiều khả năng gây ợ nóng và trào ngược axit.

Tác dụng phụ của việc ăn đồ cay trong thai kỳ

Mặt trái của việc thường xuyên ăn đồ cay khi mang thai là sự khó chịu mà nó gây ra.

  • Ốm nghén

Ốm nghén rất phổ biến trong thời kỳ đầu mang thai. Đồ ăn cay sẽ gây buồn nôn và đau dạ dày do thay đổi nồng độ hormone, thậm chí còn khiến tình trạng ốm nghén trở nên tồi tệ hơn.

  • Chứng ợ nóng

Nguy cơ ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác có thể trở nên tồi tệ hơn nếu ăn quá nhiều đồ ăn cay.

Nếu bạn ăn đồ ăn cay, hãy uống một ly sữa hoặc một thìa mật ong để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa chứng ợ nóng.

Các lựa chọn thay thế có thể cho thực phẩm cay khi mang thai

  • Một lựa chọn khôn ngoan là có gia vị vừa phải, tránh cảm giác ợ nóng và các biến chứng khác
  • Lựa chọn tốt nhất là ăn các bữa ăn nấu tại nhà, bạn có thể điều chỉnh số lượng và chất lượng của các loại gia vị được sử dụng để chuẩn bị bữa ăn.
  • Hạn chế món cay chỉ một món một bữa. Nếu gia vị trong ẩm thực Ấn Độ khiến bạn ợ nóng, hãy chuyển sang các món khác.
  • Bạn cũng có thể chọn các món ăn Ý có hương vị nhẹ.

Ăn ớt cay có tốt khi mang thai không?

Capsaicin- một hợp chất có trong ớt được biết là ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư. Nếu bạn ăn ớt với số lượng hạn chế và không gặp bất kỳ khó chịu nào khi tiêu thụ thực phẩm chứa ớt thì ăn ớt được coi là tốt.

Tiêu thụ ớt quá mức có thể dẫn đến loét dạ dày và ợ nóng. Ngoài ra, ớt làm giảm lượng fibrin trong máu, làm giảm đông máu. Điều này có thể dẫn đến chảy máu quá mức.

Khi mang thai, bạn nên biết những gì bạn cần ăn và tránh để có thai kỳ khỏe mạnh. Điều tốt nhất các mẹ bầu có thể làm là thực hiện chế độ ăn uống đa dạng, khỏe mạnh. Nếu bạn còn lo lắng, hãy xin ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia.

Bạn đang xem bài viết Ăn đồ cay có an toàn khi mang thai không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp