Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn gì và tránh ăn gì?

Bình luận

Vào thời điểm tháng thứ 5 của thai kỳ, các cơ quan của em bé đã hình thành sơ bộ. Bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng để có vóc dáng cân đối.

Mặt khác, những thứ xấu, hoặc thực phẩm không lành mạnh có thể cản trở em bé. Đó là lý do tại sao việc nhận thức những gì nên ăn và nên tránh trong tháng thứ 5 thai kỳ rất quan trọng.

  Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ

Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ

Nên ăn gì trong tháng thứ 5 thai kỳ?

Trong tháng thứ 5 của thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung thêm khoảng 300- 400 calo mỗi ngày so với bình thường. Giai đoạn này là giai đoạn mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất vì những cơn ốm nghén đã biến mất và em bé chưa đủ lớn để gây sức ép lên các cơ quan của mẹ. 

Tuy nhiên, đừng vì như vậy mà ăn uống thoải mái, thả phanh vì tăng cân quá nhanh có thể gây ra những biến chứng cho cả mẹ và bé. 

  • Bổ sung nước

Bổ sung và giữ nước mọi lúc. Uống nhiều nước có thể tránh táo bón cho mẹ bầu. Ngoài uống nước, bạn có thể uống 2 ly sữa mỗi ngày để cung cấp canxi và chất dinh dưỡng quan trọng cho phát triển xương khỏe mạnh của bé.

Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn gì và tránh ăn gì? 1
  • Ăn thực phẩm giàu protein

Protein rất tốt cho tháng thứ 5 mang thai. Một chế độ ăn giàu protein là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển thể chất của bé là đúng hướng. Cơ bắp, da và các cơ quan cần protein để phát triển và duy trì. Một số thực phẩm như: thịt gà, trứng, các loại hạt và ngũ cốc. Nếu là người ăn chay, có thể ăn đậu nành, phô mai, đậu phụ,..

  • Salad

Salad làm từ rau sống như cải bắp, cà chua, cà rốt, ...là một cách tuyệt vời để bổ sung khoáng chất và chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn.

Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn gì và tránh ăn gì? 2
  • Một số loại trái cây

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán ăn trái cây. Có rất nhiều sự lựa chọn trái cây cho bạn như: táo, lê, kiwi, quả mọng, cam,...

  • Ăn rau xanh

Ăn nhiều rau xanh rất có lợi cho em bé của bạn. Bữa ăn có thể bao gồm: rau bina, bông cải xanh,... đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu.

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt nên có trong chế độ ăn của bạn như: lúa mì, gạo, ngô, yến mạch,... rất giàu vitamin E, phức hợp vitamin B, sắt và magiê đáp ứng nhu cầu năng lượng và nuôi dưỡng em bé rất tốt.

Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn gì và tránh ăn gì? 3

Tránh ăn gì trong tháng thứ 5 thai kỳ?

Bạn nên biết về những loại thực phẩm cần tránh trong tháng thứ 5 thai kỳ.

  • Nói không với đồ uống có ga

Đồ uống có ga chứa caffein, đường và calo luôn được khuyên nên tránh do không lành mạnh. Thay vào đó, bạn có thể thay bằng nước ép trái cây tươi và nước chanh.

  • Đu đủ, lựu và dứa
Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn gì và tránh ăn gì? 4

Loại trái cây này có thể gây ra co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai, có thể dẫn đến sảy thai.

  • Rượu

Rượu luôn là đồ uống luôn luôn được khuyên nên tránh trong suốt thai kỳ. Bởi uống nhiều rượu có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

  • Thuốc lá

Hút thuốc gây cản trở sự phát triển bình thường của bé. Nó có thể làm mất khả năng cung cấp oxy của bé, cản trở sự phát triển của hô hấp và khiến nhịp tim bé bị rối loạn.

  • Tránh thực phẩm béo

Sự thay đổi nội tiết tố cùng với chế độ ăn nhiều thực phẩm béo có thể khiến bạn thừa cân và gây ra những biến chứng không mong muốn trong thai kỳ.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn uống tháng thứ 5 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn gì và tránh ăn gì? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp