Uống sữa khi mang thai: Loại nào tốt cho mẹ bầu và tại sao?

Bình luận

Sữa là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng của bé và sức khỏe của mẹ. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 2-3 phần sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác mỗi ngày để có được các chất dinh dưỡng.

Sữa cung cấp lượng canxi, protein và vitamin D lành mạnh để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh và sự phát triển của thai nhi. Một phụ nữ mang thai có thể tiêu thụ khoảng ba cốc sữa, tốt nhất là loại ít béo hoặc không béo mỗi ngày.

  Uống sữa khi mang thai: loại nào tốt cho mẹ bầu và tại sao?

Uống sữa khi mang thai: loại nào tốt cho mẹ bầu và tại sao?

Lợi ích của việc uống sữa khi mang thai

Sữa mang lại nhiều lợi ích khi mang thai:

  • Đáp ứng nhu cầu canxi

Một lượng canxi đáng kể là cần thiết trong thai kỳ để đáp ứng nhu cầu khoáng chất của em bé. Một cốc sữa không béo cung cấp 302mg canxi. Do đó, nên tiêu thụ 3-4 cốc sữa để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

  • Protein cho bé phát triển

Tiêu thụ protein không đủ có thể dẫn đến cân nặng em bé thấp. Nhu cầu protein hàng ngày là 65g mỗi ngày và một cốc sữa cung cấp 8,22g protein.

  • Đáp ứng vitamin D cho thai nhi

Uống vitamin D khi mang thai giúp ngăn ngừa còi xương ở trẻ sơ sinh và nhẹ cân.

  • Giảm triệu chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng và các vấn đề dạ dày khác là phổ biến trong thai kỳ. Uống sữa không béo hoặc ít béo có thể làm giảm các triệu chứng ợ nóng.

  • Giúp giữ nước cho cơ thể

Nếu bạn cảm thấy cơ thể bị mất nước hoặc căng thẳng, uống một ly sữa có thể giúp bạn.

Các loại sữa tốt nhất để uống khi mang thai?

Dưới đây là các loại sữa mà mẹ bầu có thể chọn:

  • Sữa ít béo/tăng gấp đôi hoặc sữa tách béo: Sữa tách béo ít chất béo và là một trong những lựa chọn tốt nhất để giữ cho bạn khỏe mạnh. Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng trưởng và cấu trúc xương của bé. Một cốc sữa ít béo cung cấp 302mg canxi, cũng bảo vệ trẻ khỏi sự thiếu hụt canxi sau khi sinh. Nghiên cứu cũng nói rằng hai đến ba cốc sữa ít béo (hoặc ba phần sữa) là lý tưởng trong thai kỳ.
  • Sữa nguyên chất hoặc sữa nguyên kem: Sữa nguyên chất chứa nhiều chất béo và chất dinh dưỡng. Một cốc sữa nguyên chất cung cấp 146 calo trong khi sữa tách kem chỉ có 83 calo. Đây là một lựa chọn lý tưởng trừ khi bạn thừa cân.
  • Sữa tiệt trùng: Cho dù bạn chọn sữa tách kem hay sữa nguyên chất, điều cần thiết là chọn một loại sữa tiệt trùng. Sữa tươi thường chứa vi khuẩn, có thể gây nguy hiểm cho bạn và em bé. Làm nóng sữa có thể kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn.
Bạn đang xem bài viết Uống sữa khi mang thai: Loại nào tốt cho mẹ bầu và tại sao? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp