Món ăn bài thuốc tốt cho phổi, phòng bệnh hô hấp hiệu quả

Bình luận

Theo Đông y, các bệnh lý đường hô hấp là do chính khí hư (phế khí hư, phế âm hư), tà khí thừa cơ xâm nhập. Một số thảo dược có thể chế thành món ăn bổ dưỡng có lợi cho phổi, giúp phòng bệnh hô hấp hiệu quả.

  Các món ăn được chế biến từ lê, củ cải có tác dụng bổ phổi, chữa ho hiệu quả

Các món ăn được chế biến từ lê, củ cải có tác dụng bổ phổi, chữa ho hiệu quả

Canh củ cải trắng

Dùng củ cải trắng và hành tươi cắt thành lát mỏng, thêm một vài miếng lê. Đem các nguyên liệu trên đun với nước thành canh để uống.

Thường xuyên uống canh củ cải trắng có tác dụng kiện tỳ, tiêu hóa thức ăn, làm ấm, bổ phổi, chống ho hóa đờm. Món ăn này đặc biệt tốt cho người bị viêm phế quản.

Trà vỏ quất

Dùng lá trà và vỏ quất phơi khô, mỗi loại 2g, đường trắng 30g. Đem trà và vỏ quất ngâm trong nước sôi 6 phút, thêm đường và uống sau bữa ăn tối.

Tác dụng của trà vỏ quất là có thể giảm ho hạ đờm, tốt cho lá lách, khai vị, dùng cho những người ho do viêm cuống phổi rất hiệu quả.

  Quất chưng đường phèn thích hợp dùng cho chứng ho ở người già và ho do phong hàn

Quất chưng đường phèn thích hợp dùng cho chứng ho ở người già và ho do phong hàn

Đường phèn chưng quất

Dùng 10 quả quất, 200ml nước, thêm một chút đường phèn. Tiếp đó đem quất tươi cắt làm đôi, bỏ hạt, cho vào bát sành, cho thêm đường phèn và nước lọc vào bát quất.

Sau đó cho bát quất vào hấp cách thủy đến khi quất chín là được. Ăn quất và uống nước trong 1 hoặc 2 lần.

Món quất chưng đường phèn thích hợp dùng cho chứng ho ở người già và ho do phong hàn.

Trà trứng

Dùng 15g lá trà xanh, 2 quả trứng gà. Tiếp đó đem trứng gà rửa sạch vỏ, cho vào nồi đất cùng với lá trà. Đổ 2 bát nước vào đun sôi, đun đến khi trứng chín thì lấy ra bóc vỏ rồi cho vào đun tiếp đến khi nào cạn nước là được.

Thường xuyên ăn trứng nấu với trà có thể giúp trị ho, dùng để trị ho do viêm cuống phổi rất tốt.

Lê chưng đường phèn

Dùng 1 quả lê to (khoảng 250g), đường phèn 30g.

Rửa sạch vỏ ngoài quả lê nhiều lần bằng nước ấm, dùng dao cắt ¼ quả lê phía cuống làm nắp, khoét bỏ lõi thành khoang rỗng. Tiếp đó nhồi đường phèn vào trong, đậy nắp vừa cắt vào, thả vào bát để hấp cách thủy là được.

Ngày ăn món lê hấp đường phèn 2 lần rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm phế quản cấp tính kiểu tạo nhiệt.

cháo hành ăn lúc nóng giúp điều hòa khí phổi, chữa cảm lạnh

  Cháo hành ăn lúc nóng giúp điều hòa khí phổi, chữa cảm lạnh

Cháo hành ăn lúc nóng giúp điều hòa khí phổi, chữa cảm lạnh

Cháo hành

Dùng hành cả củ 7 nhánh, gạo tẻ 60g. Đem gạo tẻ vo sạch, thêm nước vừa đủ và đun thành cháo. Tiếp đó đem hành bỏ vỏ, rửa sạch thái nhỏ và cho vào nồi cháo, đun sôi trở lại là được.

Ăn cháo hành lúc còn nóng, ăn xong đắp chăn cho ra mồ hôi. Món cháo hành ăn lúc nóng giúp điều hòa khí phổi, chữa cảm lạnh rất tốt.

Trà lá tía tô

Dùng 6g lá tía tô, đem thái nhỏ và ngâm vào nước sôi để uống thay trà. Mỗi ngày uống 1 cốc trà lá tía tô như vậy sẽ giúp trị gió độc, lưu thông khí trong phổi, rất tốt cho người bị cảm lạnh, ho, tắc mũi.

Bạn đang xem bài viết Món ăn bài thuốc tốt cho phổi, phòng bệnh hô hấp hiệu quả tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình