Những thực phẩm giúp trẻ nhanh thoát khỏi tình trạng táo bón kéo dài

Bình luận

Táo bón làm phân tích tụ trong đường ruột, gây chướng bụng, đầy hơi, khiến trẻ khó chịu, chán ăn, gầy yếu. Thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ giúp trẻ nhanh thoát khỏi tình trạng táo bón kéo dài.

  Thường xuyên cho trẻ ăn thanh long, chuối sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón

Thường xuyên cho trẻ ăn thanh long, chuối sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón

Chuối chín: Đây là loại thực phẩm ăn dặm rất tốt cho trẻ, bởi trong chuối có chứa nhiều protit, đường, chất xơ, canxi, phốt pho, kali, sắt và nhiều vitamin... Do có tính hàn nên chuối rất công hiệu đối với việc thanh nhiệt, nhuận tràng, giải độc cơ thể. Với trẻ em bị táo bón, ăn chuối với lượng vừa đủ sẽ giúp chống táo bón hiệu quả. Để tốt cho trẻ, mẹ có thể cứ cách 1 – 2 ngày lại cho trẻ ăn một ít chuối, trẻ lớn hơn có thể ăn 1 quả chuối, nên cho trẻ ăn sau bữa ăn khoảng 1 tiếng, cũng có thể ăn giữa giờ hoặc lúc không đói, như thế sẽ tốt hơn cho tiêu hóa của trẻ.

Cam: Là một loại quả giàu vitamin nên rất tốt cho sức khỏe của trẻ, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Đặc biệt, trong quả cam có chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng rất tốt. Thường xuyên cho trẻ ăn cam hay các quả cùng họ với cam như bưởi, quýt… sẽ giúp giảm nhanh tình trạng táo bón kéo dài.

Quả táo: Trong táo có chứa nhiều xenlulo, gelatin, đều có tác dụng thông tiện rất hiệu quả. Các chất này hoạt động như một chất nhuận tràng thẩm thấu tự nhiên giúp làm mềm phân và kích thích đẩy phân ra khỏi ruột. Ngoài ra, quả táo cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa bệnh tật.

Thanh long: Các hạt đen trong quả thanh long được biết đến như một chất nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, thanh long còn chứa nhiều vitamin và chất xơ hòa tan nên vừa giúp bồi bổ cơ thể, vừa có tác dụng chống táo bón rất hiệu quả. Cha mẹ thường xuyên cho bé ăn thanh long sẽ làm giảm nhanh tình trạng táo bón kéo dài của trẻ.

  Rau dền có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiêu hóa, làm giảm nhanh tình trạng táo bón

Rau dền có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiêu hóa, làm giảm nhanh tình trạng táo bón

Rau dền: Đây là loại rau có tác dụng thanh nhiệt lợi khiếu nên rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người khó đi ngoài, bí đại tiện. Khi trẻ bị táo bón, mẹ có thể thường xuyên nấu cháo rau dền, canh rau dền cho trẻ ăn, giúp cải thiện nhanh tình trạng táo bón, bí bách của trẻ.

Rau khoai lang: Trong 100g rau khoai lang có 91,9g nước, 2,6g protid, 2,8g glucid, 1,4g xenluloza, 48mg canxi, 54mg photpho, 11mg vitamin C. Với tính mát và bổ, vị ngọt, không độc, ích khí lực, kiện tỳ vị, bổ thận âm, rau khoai lang được dùng chữa tỳ hư, kém ăn, thận âm bất túc, bí đại tiện… Khi trẻ bị táo bón mẹ có thể dùng rau khoai lang nấu cháo, súp cho trẻ ăn để thoát nhanh tình trạng táo bón.

Rau mồng tơi: Theo Đông y, mồng tơi có vị chua ngọt, không độc, tính lạnh có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, nhuận tràng... Đặc biệt, rau mồng tơi có chất nhớt nên sẽ làm quá trình tiêu hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn. Mẹ có thể dùng rau mồng tơi nấu cháo, canh cho trẻ ăn để giảm táo bón.

Rau hẹ: Trong rau hẹ có chứa nhiều chất xơ và kháng sinh tự nhiên nên vừa giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ đường hô hấp, đường tiêu hóa, lại giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Có thể dùng rau hẹ rửa sạch, sau đó ép hoặc giã lấy nước cốt, khoảng một cốc to, đun sôi rồi uống có tác dụng chống táo bón. Cha mẹ thường xuyên cho trẻ dùng rau hẹ sẽ giúp phòng ngừa bệnh hô hấp, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp khắc phục tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm giúp trẻ nhanh thoát khỏi tình trạng táo bón kéo dài tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình