Những thực phẩm ‘vàng’ giúp trị táo bón nhanh mà hiệu quả

Bình luận

Những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin được coi là thực phẩm vàng giúp trị táo bón nhanh mà hiệu quả, đồng thời giúp ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa.

  Thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như đu đủ, lê giúp giảm nhanh tình trạng táo bón, ăn không tiêu

Thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như đu đủ, lê giúp giảm nhanh tình trạng táo bón, ăn không tiêu

Quả lê

Tính lương, vị ngọt, hơi chua, có thể thanh nhiệt, tạo nước bọt, nhuận khô. Những người bị bí đại tiện nên ăn lê. Trong các tài liệu y học cổ truyền có viết, quả lê giúp lợi đại tiểu tiện, thường xuyên ăn lê có thể trị bí đại tiện.

Quả dứa

Là loại quả chứa nhiều vitamin C, A và B, chứa chất men tiêu hóa. Thường xuyên ăn dứa sẽ giúp trợ tiêu, giảm sình bụng. Sau một bữa ăn với quá nhiều thịt, giàu đạm thì có thể uống nước ép dứa hoặc ăn dứa để tiêu hóa bớt chất đạm trong dạ dày và đường ruột.

Quả sơn tra

Đây là loại quả có chứa đường, vitamin C, axit hữu cơ và nhựa quả, có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, hàm lượng dầu trong hạt chiếm khoảng 53%.

Quả sơn tra có vị ngọt lẫn chua, tính ôn, có tác dụng tiêu thực, tiêu đờm, điều khí. Thích hợp với các chứng ăn không tiêu, chướng bụng, ho nhiều đờm.

Hạt sơn tra có vị cay, đắng, tính ôn, có công hiệu điều khí, tán kết, giảm đau, có thể dùng cho các bệnh viêm dạ dày, có thể dùng ngoài trị ghẻ lở, nứt nẻ chân tay.

  Uống nước ép cần tây, ăn cần tây tốt cho điều trị táo bón, thải trừ chất mỡ thừa và chất thải cơ thể

Uống nước ép cần tây, ăn cần tây tốt cho điều trị táo bón, thải trừ chất mỡ thừa và chất thải cơ thể

Cần tây

Là thực phẩm giàu chất xơ, tốt cho điều trị táo bón, thải trừ chất mỡ thừa và chất thải cơ thể, giúp cơ thể giảm cân và thẩm mỹ, chống thiếu máu (nhất là thiếu máu do thiếu sắt).

Đu đủ

Đây là loại quả chứa nhiều beta-carotene (tiền chất của vitamin A), vitamin C, khoáng chất và chất xơ. Đồng thời, trong đu đủ cũng chứa nhiều nước nên giúp cơ thể loại bỏ chất thải và làm sạch đại tràng. Ngoài ra, bị táo bón quá lâu có thể dẫn tới những vấn đề khác như đầy hơi, ợ nóng và khó tiêu. Nếu thường xuyên ăn đu đủ chín sẽ giúp phân giải chất đạm, trợ tiêu hóa, giảm đầy hơi và khó tiêu.

Khoai môn

Đây là thực phẩm thích hợp cho người bị bí đại tiện vì trong khoai môn có chứa hàm lượng tinh bột phong phú, đồng thời chứa vitamin B1, vitamin B2, vitamin C và là thức ăn có kiềm tính. Trong dân gian lưu truyền kinh nghiệm ăn khoai môn để trị chứng bí đại tiện.

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa vi khuẩn Probiotic – một loại vi khuẩn tốt, có lợi cho sức khỏe, sống trong đường tiêu hóa. Vi khuẩn này giúp cho thức ăn được tiêu hóa một cách nhanh chóng và giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

Nước

Uống đủ nước mỗi ngày là một thói quen cực kì tốt và đem lại vô vàn những lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt, ghi nhớ việc uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất là uống 1,5 lít -2 lít nước trở lên sẽ làm cải thiện nhanh tình trạng táo bón, bí đại tiện.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm ‘vàng’ giúp trị táo bón nhanh mà hiệu quả tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình