Báo Điện tử Gia đình Mới

Tối nay ăn gì: Thịt bò sốt vang ấm lòng ngày trời mát

Tối cuối tuần trong một ngày trời thu mát mẻ, hãy cùng đổi gió với món ăn mang hương vị châu Âu như thịt bò sốt vang nhé!

Tối nay ăn gì: Thịt bò sốt vang ấm lòng ngày trời mát 0

Thịt bò là loại thịt đỏ, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong 100 gr thịt bò có chứa 26,1 gr protein, 11,8 gr chất béo;

0,05g omega – 3; 0,33 omega – 6; 0,37g chất béo chuyển hóa.

Ngoài ra, thịt bò rất nhiều vitamin E, K, B1, B2, B3, B5, B6, B12, folate và choline, cùng với các loại khoáng chất như canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, selen.

Thịt bò có nhiều giá trị với sức khỏe như:

+ Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một nghiên cứu tại Đại học East Anglia (Anh) cho thấy việc duy trì chế độ ăn với 75 gram bò bít tết và 100 gram cá hồi phi lê hoặc uống nửa lít sữa nguyên kem mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Sở dĩ có tác dụng trên là nhờ các amino axít tạo protein. Các amino axít này giúp tăng cường sức khỏe cho tế bào, mô và cơ trong cơ thể. Những người tiêu thụ đồ ăn nhiều amoni axit sẽ thu được lơi ích tương đương người bỏ hút thuốc, giảm ăn muối và gia tăng tập thể dục.

+ Tăng cường sức đề kháng

Giàu protein và vitamin B6 nên khi ăn thịt bò sẽ giúp ta nâng cao hệ thống miễn dịch, phục hồi cơ thể sau hoạt động cường độ cao, nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh giàu protein, thịt bò còn giàu kẽm và khoáng chất, giúp chống oxy hóa hiệu quả, bổ trợ tăng cường cơ bắp. Lượng kẽm giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp protein, kết hợp vitamin B6 và Glutamate giúp tăng cường miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, thịt bò còn tăng sự trao đổi chất insulin, giúp cơ thể khỏe khoắn, đẩy lùi bệnh tật.

+ Tạo máu, giúp ích cho người thiếu máu sắt

Với lượng sắt phong phú có trong mình, thịt bò rất có ích cho những bệnh nhân bị thiếu máu do thiếu sắt.

+ Giảm béo

Do thịt bò chứa chất béo không bão hòa nên nó giúp chúng ta giảm cân, nhưng vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Với những lợi ích như trên, các bà nội trợ không thể bỏ qua các món ăn từ thịt bò trong mâm cơm gia đình mình.

Thịt bò có thể được chế biến theo nhiều cách: nướng, xào, hầm…và kết hợp được với nhiều nguyên liệu khác nhau. Hôm nay, Gia đình mới xin giới thiệu cách thức làm món Thịt bò sốt vang để mọi người tham khảo nhé!

Muốn làm món Thịt bò sốt vang, đầu tiên phải lựa chọn được thịt bò ngon. Thịt bò hợp với món này là phần bò có nhiều gân như bắp bò bởi khi ninh lên, thịt bò vừa dai, mềm lại có chút giòn giòn sẽ hấp dẫn hơn.

Ngoài thịt bò, chúng ta cũng cần chọn loại rượu vang phù hợp. Rượu vang cho món này là rượu đỏ, không dùng rượu trắng vì như thế không dậy mùi.

Sau khi chọn được 2 nguyên liệu chính này, chúng ta bắt tay vào nấu món Thịt bò sốt vang.

Cách làm thịt bò sốt vang chuẩn vị

Nguyên liệu:

Thịt bò: 400gr

Vang đỏ: 1 chai

Cà chua: 3 quả

Lá nguyệt quế: 3 lá nhỏ

Cần tây: 50gr chỉ lấy phần thân rau

Hành tây: ½ củ

Gừng, hành, tỏi, rau mùi

Gia vị: Bơ, hạt nêm, gia vị, bột nghệ, hạt tiêu, đường

Cách làm

Bước 1: Sơ chế rau, củ, quả

Gừng rửa sạch, cạo vỏ, đập dập. Hành khô, tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.Khoai tây và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Tối nay ăn gì: Thịt bò sốt vang ấm lòng ngày trời mát 1

Cà chua rửa sạch, bỏ cuống, thái miếng cau. Rau cần tây nhặt sạch, rửa lại rồi để riêng. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái múi cau.

Bước 2: Sơ chế thịt

Thịt bò rửa sạch, cho vào tô, đổ rượu vang cùng vài lát gừng tươi vào bóp đều để loại bỏ mùi hôi. Hoặc nướng gừng lên, cạo lớp vỏ cháy, giã guyễn và xát lên thịt bò. Xả lại bằng nước lạnh.

Tối nay ăn gì: Thịt bò sốt vang ấm lòng ngày trời mát 2

Đem rửa sạch, thái thịt bò ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn.Cho thịt bò vào một cái nồi rồi ướp cùng ½ thìa cafe nước mắm, ½ thìa cafe đường, ngũ vị hương, quế, gừng. Nhớ dùng đũa trộn đều để thịt bò ngấm gia vị. Thời gian ướp là từ 15 – 20 phút.

Bước 3: Chế biến thịt

Đặt chảo lên bếp, cho dầu vào chảo cho nóng lên. Đổ hành và tỏi đã đập dập, phi thơm rồi cho thịt bò đã ướp vào xào cùng. Tới khi bò săn lại thì múc ra bát để riêng. 

Sau đó lại cho chảo lên bếp, đổ dầu vào, dầu nóng thì cho cà chua vào xào. Xào cho tới khi nhuyễn thì bắc ra. Nhớ bỏ hạt cà chua để nước sốt vang đẹp mắt hơn.

Tối nay ăn gì: Thịt bò sốt vang ấm lòng ngày trời mát 3

Sau cùng, bắc một nồi lớn lên bếp. Cho thịt bò, rượu vang, nước sốt, lá nguyệt quế vào nồi. Sau đó, đổ nước xâm xấp thịt rồi đun nhỏ lửa cho tới khi nước sôi. Khoảng 30 phút thì khoai tây, cà rốt, hành tây vào ninh cùng.

Tới khi thịt bò chín mềm, cho một chút bột năng vào nồi để tạo độ sánh. Khi nước sôi thì nêm nếm lại gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Múc thịt ra bát to rồi trang trí rau mùi lên để tạo độ thẩm mỹ cho món ăn.

Tối nay ăn gì: Thịt bò sốt vang ấm lòng ngày trời mát 4

Yêu cầu thành phẩm

- Thịt bò sốt vang có nước sốt sánh, màu hơi nâu đỏ, đẹp mắt.

- Thịt bò thơm, mềm, ngọt thịt đậm đà.

Chúc bạn thành công với món ăn này!

Hiền Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO