Sữa dinh dưỡng cho người già: Giá bán, loại nào tốt, uống bao nhiêu là đủ?

Bình luận

Với người già, tình trạng loãng xương là rất phổ biến. Lúc này, sử dụng sữa để bổ sung canxi là cần thiết. Tuy nhiên, uống sữa dinh dưỡng cho người già loại nào và uống bao nhiêu là đủ thì cần phải bàn.

  Người cao tuổi nên sử dụng sữa dinh dưỡng cho người già.

Người cao tuổi nên sử dụng sữa dinh dưỡng cho người già.

Vì sao cần uống sữa dinh dưỡng cho người già?

Theo số liệu của Đại học sức khỏe cộng đồng, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người bị bệnh loãng xương, 300.000 người trong số đó bị loãng xương hông. Tình trạng này gây ra là do cơ thể bị thiếu hụt canxi, khiến xương bị thoái hóa. Việc cung cấp đủ canxi để giữ xương chắc khỏe là rất quan trọng, đặc biệt là ở người già.

Loãng xương (Osteoporosis) là một bệnh lý về xương, xảy ra khi các kết cấu của xương xuất hiện tình trạng giảm trọng lượng và số lượng, dẫn đến suy giảm các khung protein và lượng canxi gắn với các khung này. Đây là hậu quả của sự phá vỡ cân bằng trong quá trình tạo xương và hủy xương, tức là quá trình tạo xương suy giảm trong khi quá trình hủy xương vẫn diễn ra bình thường.

2. Nguyên nhân gây loãng xương ở người già

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng loãng xươngngười cao tuổi. Có thể kể tới như:

- Lão hóa: Theo thời gian, xương trở nên mỏng hơn, đồng nghĩa với hàm lượng canxi trong xương giảm. Hơn nữa, với người cao tuổi, chức năng điều hòa hấp thụ canxi trong xương bị xuy giảm, khiến mật độ xương giảm.

- Thiếu vận động: Việc không vận động thường xuyên khiến xương khớp và cơ bắp trở nên yếu đi, tăng nguy cơ loãng xương và thoái hóa khớp.

- Thiếu nắng : Người già thường ít khi di chuyển ngoài trời khi có ánh nắng nên ít tiếp xúc với nắng. Điều này khiến quá trình chuyển tiền vitamin D dưới da thành vitamin D dùng để hấp thụ canxi kém đi nhiều. Lúc này, canxi có thể hấp thụ ít nhưng bài tiết nhiều, gây ra tình trạng loãng xương.

- Ăn uống thiếu canxi: Khả năng hấp thụ canxi từ thức ăn của người già là kém hơn.

Chưa kể, do già yếu, nên chế độ dinh dưỡng của người già không được phong phú như người trẻ, khiến nhiều thực phẩm giàu canxi không hiện diện trong thực đơn, càng khiến nguy cơ loãng xương ở người già tăng cao.

- Dùng thuốc có chứa steroid để chống viêm cũng ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

Với người già, phương pháp bổ sung canxi hiệu quả nhất là uống sữa dinh dưỡng. Nhưng sữa dinh dưỡng dành cho người già cần có tiêu chuẩn gì, có những loại nào và uống liều lượng ra sao thì đủ?

3. Tiêu chuẩn về sữa dinh dưỡng cho người già

Theo Livestrong, sữa nguyên béo và ít béo có chứa chất béo bão hòa, khiến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch cao, rất không tốt cho người già.

  Sữa dinh dưỡng cho người già cũng cần phải được lựa chọn kỹ.

Sữa dinh dưỡng cho người già cũng cần phải được lựa chọn kỹ.

Thay vào đó, bạn nên chọn loại sữa không béo vì vừa giàu canxi hơn sữa béo, vừa tốt cho sức khỏe của người già.

Ngoài ra, cần chọn các loại sữa có nhiều vitamin và khoáng chất, giúp hệ tiêu hóa người già làm việc tốt hơn, quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, từ đó giúp người già khỏe mạnh hơn.

4. Lượng sữa dinh dưỡng cho người già khuyến nghị sử dụng

Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ khuyến nghị, mỗi ngày, người già 50 tuổi nên uống 1.000mg canxi, người già trên 50 tuổi nên uống lượng 1.200mg canxi. Nếu bạn chỉ lấy canxi từ sữa thì mỗi ngày, người già 50 tuổi nên uống 3,25 cốc sữa có dung tích 8 ounce (1 ounce = 236,588ml) và người già trên 50 tuổi nên uống 4 cốc sữa loại này.

5. Các loại sữa dinh dưỡng cho người già ở Việt Nam

Ở Việt Nam, thị trường sữa dinh dưỡng cho người già vô cùng phong phú. Có thể kể tới một số cái tên như:

1. Sữa bột Vinamilk Sure Prevent 400g có giá 230.000 vnd

Sữa bột Vinamilk Sure Prevent có tác dụng giảm cholesterol và tốt cho tim mạch; giảm mệt mỏi, giúp ăn ngon, ngủ yên và cuối cùng là tạo hệ xương vững chắc.

2. Sữa bột Ensure Gold 400g có giá 320.000vnd

Loại sữa này được quảng cáo là giúp trí tuệ minh mẫn, trái tim khỏe mạnh.

3. Sữa bột Nutricare Gold có giá khoảng 230.000vnd

Sữa này có chứa đạm whey nên dễ hấp thụ, phù hợp với thể trạng người lớn. Thành phần Arginine giúp tăng khả năng nuôi dưỡng, tái tạo các mô cơ thể.

Ngoài ra sữa còn có rất nhiều axit amin thiết yếu giúp cho việc phục hồi sau ốm của người bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn.Không chỉ có vậy, sữa giúp giảm stress, tăng cường hoạt động trí não, phòng bệnh tim mạch và loãng xương cũng như hỗ trợ tiêu hóa, rất phù hợp với người lớn tuổi.

4. Sữa bột Dielac Sure 400g có giá khoảng 207.000 vnd

Sữa bột Dielac Sure được bổ sung thêm FOS là chất xơ hòa tan, chiết xuất từ thực vật, làm tăng khả năng hấp thụ canxi, hỗ trợ tiêu hóa, tăng lợi khuẩn và giúp nhuận tràng.

5. Sữa Anlene Gold cho người trên 51tuổi, 400g giá 180.000 vnd

Điểm đặc biệt của sữa Anlene Gold là nó được bổ sung công thức tiên tiến chứa nano – canxi có kích thước trên 100 lần nhỏ hơn so với canxi thông thường nên giúp canxi thấm được vào xương, nuôi dưỡng xương chắc khỏe từ bên trong. Ngoài canxi và vitamin D ra, sữa còn chứa nhiều magie, đạm, kẽm cũng có tác dụng tăng cường mật độ xương, giúp xương cứng, chắc.

Hi vọng sau bài viết này, bạn đọc đã có thông tin để chọn sữa cho người già cũng như lượng sữa họ cần uống mỗi ngày. 

Bạn đang xem bài viết Sữa dinh dưỡng cho người già: Giá bán, loại nào tốt, uống bao nhiêu là đủ? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo