Báo Điện tử Gia đình Mới

Đồ thừa để qua đêm: 5 món ăn được, 3 món cấm đụng đũa, nhỡ kỹ kẻo rước bệnh vào thân

Ăn đồ thừa để lại qua đêm là thói quen của rất nhiều người. Một phần vì đồ ăn nhiều, còn ngon, một phần vì thói quen tiết kiệm. Tuy nhiên có những món tuyệt đối không nên để qua đêm.

Vì sao không nên ăn đồ thừa để qua đêm

Ăn đồ thừa để qua đêm có thể dẫn tới nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm gây tiêu chảy, đau bụng, thậm chí duy trì thói quen này lâu dài còn có thể gây ung thư.

Nguyên nhân là đồ ăn đã chế biến để qua đêm có chứa hàm lượng nitrite rất cao - chất khi vào cơ thể chuyển thành nitrosamine gây ung thư mạnh.

Đồ thừa để qua đêm: 5 món ăn được, 3 món cấm đụng đũa, nhỡ kỹ kẻo rước bệnh vào thân 0

5 loại thực phẩm không được ăn khi đã để qua đêm

Rau lá xanh

Những loại rau có lá xanh thẫm rất giàu nitrite, chính vì vậy tuyệt đối không được để qua đêm rồi ăn lại. Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, rau khi được nấu chín sau 30 phút thì hàm lượng nitrite là 1.25mg/kg, để qua đêm sẽ đạt 29,09mg/kg - đây là mức vượt quá tiêu chuẩn quốc gia về an toàn thực phẩm.

Hải sản

Hải sản như tôm, cá, cua... đã chế biến và để sau một đêm dễ bị phân hủy protein, sinh ra chất gây ngộ độc, tiêu chảy, làm suy giảm chức năng gan, thận.

Trứng

Đồ thừa để qua đêm: 5 món ăn được, 3 món cấm đụng đũa, nhỡ kỹ kẻo rước bệnh vào thân 1

Trứng cũng là một trong những loại thực phẩm không được để qua đêm, trứng chưa được nấu chín kỹ mà để qua đêm chứa nhiều vi khuẩn như salmonella - có thể gây đau bụng, ngộ độc nghiêm trọng.

Sản phẩm đậu nành, thực phẩm giàu tinh bột

Sản phẩm từ đậu nành giàu protein thực vật và thực phẩm tinh bột như cơm, khoai, bánh mì... khi để qua đêm dễ có vi khuẩn xâm nhập gây hư hỏng, ôi thiu. Khi này nếu cố tình ăn sẽ gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, ngộ độc.

Nấm, mộc nhĩ

Đồ thừa để qua đêm: 5 món ăn được, 3 món cấm đụng đũa, nhỡ kỹ kẻo rước bệnh vào thân 2

Nấm, mộc nhĩ cũng là những thực phẩm chỉ nên tiêu thụ trong ngày, khi để qua đêm sẽ khiến thành phần protein biến đổi, gây ra chất làm hại hệ tiêu hóa. Hơn nữa, nấm và mộc nhĩ nhiều nitrat dễ sinh độc tố, làm hại dạ dày.

3 loại thực phẩm có thể ăn được khi để qua đêm

Thịt

Thịt là sản phẩm có thể ăn được khi để qua đêm, nguyên nhân là do thịt có hàm lượng nitrit thấp nên khi để qua đêm chỉ cần hâm nóng lên là ăn được, không gây hại cho sức khỏe.

Súp

Đồ thừa để qua đêm: 5 món ăn được, 3 món cấm đụng đũa, nhỡ kỹ kẻo rước bệnh vào thân 3

Súp được bảo quản trong hộp thủy tinh, đậy kín và để trong tủ lạnh, khi ăn đun sôi lên là được, hoàn toàn lành tính. Chỉ có súp đựng trong chảo nhôm, inox mới độc hại.

Yến mạch

Những món chế biến từ yến mạch như cháo, bánh, sald... hoàn toàn có thể để qua đêm vì không gây biến đổi chất, tốt cho sức khỏe, lợi đường tiêu hóa.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO