Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Độc thân hay kết hôn, cuộc sống nào sẽ giúp bạn khỏe hơn?

Độc thân hay kết hôn liên quan rất nhiều tới vấn đề sức khoẻ. Vậy cuộc sống nào sẽ giúp bạn khỏe hơn?

Độc thân hay kết hôn, cuộc sống nào sẽ giúp bạn khỏe hơn? 0

Một số nghiên cứu trước cho thấy các cặp đôi sau khi kết hôn gặt hái nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với những người độc thân, ly dị hay góa bụa. Và gần đây, một nghiên mới đã tìm ra đầu mối lí giải kết quả trên, đó là do người có gia đình có lượng cortisol thấp.

Cortisol là một loại hormone gây căng thẳng, khi sản xuất dư thừa sẽ góp phần tạo ra các kích thích hay bệnh mãn tính. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon cho biết những người lập gia đình phải đối mặt với căng thẳng tâm lý ít hơn khi họ còn độc thân, đồng thời cung cấp các bằng chứng sinh học đầu tiên lý giải sự gắn kết hôn nhân có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe.

Để so sánh mức độ cortisol giữa người đã lập gia đình và chưa lập gia đình, các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu nước bọt của 572 người trưởng thành trong độ tuổi từ 21 đến 55, nhiều lần một ngày và trong 3 ngày không liên tiếp, tất cả người tham gia có sức khỏe tốt.

Sau đó các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích theo đặc điểm tính cách dễ ảnh hướng tới quyết định của họ như Extraversion (tính hướng ngoại: hăng hái, nhiệt tình, tràn đầy sức sống), Neuroticism (tâm lý bất ổn: cảm xúc tiêu cực, nhạy cảm), Agreeableness  (Xu hướng dễ động lòng và hợp tác hơn là nghi ngờ và đối nghịch).

Độc thân hay kết hôn, cuộc sống nào sẽ giúp bạn khỏe hơn? 1

Nhìn chung, những người đã lập gia đình có mức cortisol thấp hơn so với những người chưa lập gia đình hoặc từng lập gia đình trước đây. Cortisol của họ cũng có xu hướng giảm nhanh trong suốt buổi chiều so với những người chưa lập gia đình. Bình thường cortisol tự nhiên có xu hướng cao nhất vào buổi sáng, và xu hướng giảm nhanh mức độ cortisol giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và mang đến một số lợi ích sức khỏe khác.

Nồng độ cortisol cao kéo dài có thể xuất phát từ sự căng thẳng liên tiếp, làm cản trở cơ thể điều chỉnh kích thích. Phải biết rằng kích thích này có tác động đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả tim, suy giảm khả năng miễn dịch, tiểu đường và ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychoneuroendocrinology chỉ xác định mối liên quan giữa việc kết hôn và mức độ cortisol. Các nhà nghiên cứu lưu ý vì đối tượng nghiên cứu tương đối trẻ và khỏe mạnh nên kết quả này không áp dụng với người lớn tuổi hoặc mắc bệnh nặng. Ngoài ra họ cũng thưà nhận, tình trạng hôn nhân có ý nghĩa khác nhau với mỗi con người. “Ví dụ, ly hôn, ly thân hoặc đang có tang thì người 60 tuổi sẽ dễ tiếp nhận hơn người 30 tuổi”.

Trong một thông cáo báo chí, đồng tác giả và giáo sư tâm lý học, tiến sĩ Sheldon Cohen tổng kết: "Những dữ liệu này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách mà các mối quan hệ xã hội thân mật có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta."

(Theo Time)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO