Báo Điện tử Gia đình Mới

Đổi mới thi THPT Quốc gia từ năm 2021: Sẽ thi trên máy tính, thi nhiều đợt

Phương thức thi THPT Quốc gia sau năm 2020 chủ yếu vẫn trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

  Đổi mới thi THPT Quốc gia từ năm 2021: Sẽ thi trên máy tính, thi nhiều đợt.

Đổi mới thi THPT Quốc gia từ năm 2021: Sẽ thi trên máy tính, thi nhiều đợt.

Đó là đề xuất phương án thi sau năm 2020 của Bộ GD&ĐT tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực về thi tốt nghiệp THPT quốc gia sau năm 2020 tổ chức sáng ngày nay 25/9.

Tại cuộc họp, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã báo cáo: Năm 2020, Bộ GD&ĐT tổ chức ổn định kỳ thi THPT Quốc gia như năm 2019.

Sau năm 2020, phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có sự thay đổi. 

Mục đích và yêu cầu của phương án sau 2020 là tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy; đánh giá được kết quả học tập ở bậc học THPT.

Đồng thời, tác động tích cực trở lại đối với quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường; đảm bảo có độ phân hóa phù hợp nhằm có thể phát hiện nhân tài để cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có thể tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Bộ GD&ĐT đề xuất phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ từ sau 2020 như sau:

Học sinh không bắt buộc thi công nhận tốt nghiệp

Sau năm 2020, khi hoàn thành chương trình THPT, học sinh không bắt buộc phải thi để công nhận tốt nghiệp.

Những học sinh học xong chương trình lớp 12 đáp ứng các quy định của Bộ GD&ĐT thì được hiệu trưởng trường THPT hoặc giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Học sinh nào có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT thì mới phải đăng ký tham gia thi THPT quốc gia.

Thi trên máy tính, thi nhiều đợt trong năm

Phương thức thi THPT Quốc gia sau năm 2020 chủ yếu vẫn trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

Phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ công bố trước một năm để phụ huynh và học sinh chủ động ôn tập, chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Đổi mới thi THPT Quốc gia từ năm 2021: Sẽ thi trên máy tính, thi nhiều đợt 1

Những thí sinh chọn hình thức thi trên máy tính có thể tham dự một số đợt thi trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng quy định của Bộ GD&ĐT, sau đó lựa chọn kết quả cao nhất để xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng để đăng ký tuyển sinh tại một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. 

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tính khả thi của hoạt động tổ chức thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỷ trên thế giới với các tổ chức khảo thí độc lập như ETs, ACT...

Vẫn thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ

3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ vẫn thi ổn định như năm 2019. 

Các bài thi tổ hợp tự chọn (KHTN và KHXH) cấu trúc lại các câu hỏi theo chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực.

Giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp, đồng thời từng bước hoàn thiện thành bài thi tích học phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa; mỗi bài thi khi chấm chỉ cho ra 1 đầu điểm duy nhất, không còn 4 đầu điểm như hiện nay.

Bộ GDĐT chỉ đạo chung gồm: ban hành quy chế, ra đề thi, thanh kiểm tra, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi bài thi trắc nghiệm.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO