Báo Điện tử Gia đình Mới

Đón con đi mẫu giáo về, có 3 câu cha mẹ không nên hỏi kẻo gây 'tác hại vô hình' cho bé

Là cha mẹ, hãy khôn ngoan trong từng lời ăn tiếng nói ở bất kỳ hoàn cảnh nào, có 3 câu tuyệt đối không nên hỏi khi đón con đi lớp mẫu giáo về.

Thời gian đầu đi học của con là thời điểm bố mẹ có nhiều cảm xúc nhất. Mặc dù biết rằng con đi lớp sẽ khóc đòi bố mẹ, nhưng không thể cứ cho con ở nhà mãi. Con cần được đi học, được tới trường để thêm hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng sống.

Thời gian đầu trẻ tới trường thực sự là khoảng thời gian đáng nhớ nhất với bản thân trẻ và cả cha mẹ.

Một số bé sẽ rất ngoan ngoãn để chịu ở lại cùng cô giáo chỉ sau vài hôm. Nhưng ngược lại, có những bé khóc thét cả ngày, bỏ ăn, và liên tục đòi về bằng được.

Những hành vi khác nhau của trẻ sẽ tác động đến tâm trạng khác nhau của cha mẹ, nhưng có một điểm chung là sau khi con tan học, bố mẹ sẽ luôn hỏi một vài câu về con khi bé ở trường học, ví dụ như: "Hôm nay con đi lớp có ngoan không?'', ''Con ở lớp ăn gì'', ''Con thích cô giáo nào nhất''... Mục đích là muốn biết một ngày của con trôi qua thế nào.

Tuy nhiên, cha mẹ hãy lưu ý rằng, một số câu hỏi tưởng bình thường đó thực tế lại gây ảnh hưởng không tốt đến con. Có những câu cha mẹ tốt nhất không nên hỏi.

Đón con đi mẫu giáo về, có 3 câu cha mẹ không nên hỏi kẻo gây 'tác hại vô hình' cho bé 0

Hôm nay ở trường con ăn gì

Đến trường con có được ăn uống đầy đủ và ăn có được ngon miệng không? Đây chắc chắn là câu hỏi được các bậc phụ huynh quan tâm nhất và cũng sốt ruột muốn biết nhất khi con bắt đầu đi nhà trẻ, vì thế khi đón trẻ về, cha mẹ thường se hỏi đầu tiên.

Tuy nhiên, cha mẹ hãy nhớ rằng, trẻ ở trường, mọi sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ đều phải tuân theo sự sắp xếp của giáo viên. Chuyện ăn uống của bé cũng sẽ phải ngoan ngoãn vào nề nếp của lớp.

Nhưng nếu bố mẹ hỏi câu “Con đã ăn gì ở trường mẫu giáo?” và trẻ nếu bé chưa kịp trả lời mà cha mẹ hỏi tới tấp “Con có ăn nhiều thịt không?” thì khi đó sẽ tạo cho trẻ một tâm lý rằng thịt mới là tốt, và điều quan trọng nhất là trong bữa ăn phải có thịt.

Tệ hơn nữa là hỏi con rằng “Con có được ăn ngon như ở nhà mình không?”. Những câu hỏi này nếu cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày, dần dần trẻ sẽ có sự so sánh bữa ăn nhà mình và ở lớp học và hình thành thói quen kén ăn. Nếu ở một trong hai nơi không hợp khẩu vị hay tâm trạng, trẻ sẽ bỏ ăn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ.

Cha mẹ cần đẻ trẻ học cách thích nghi với môi trường sống, tác là ở bất cứ chỗ nào trẻ đều ăn được, cảm thấy ngon lành, không kén cá chọn canh.

Vì thế, khi đã lựa chọn trường mẫu giáo cho con, cha mẹ nên đặt niềm tin vào nhà trường cùng các cô về kế hoạch ăn uống của con.

Thường thì những cơ sở giữ trẻ uy tín sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng về tiêu chuẩn bếp ăn và chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. Thế nên bố mẹ cũng đừng quá lo lắng, nhất là khi con đi học vẫn khỏe mạnh, có dấu hiệu tăng cân lành mạnh.

Hôm nay con đã học được gì ở trường mẫu giáo?

Cha mẹ tò mò về những gì con họ có thể học được ở trường mẫu giáo. Nhưng thường thì khi hỏi con, trẻ đều không thể đưa ra câu trả lời thỏa mãn cho chính sự tò mò của các bố mẹ, đôi khi khiến bố mẹ băn khoăn, liệu con đi học đã học những gì và như thế nào.

Thường thì khả năng diễn đạt của trẻ còn kém, chúng sẽ rất khó giải thích cho cha mẹ hiểu. Trẻ sẽ do dự để tìm câu trả lời cho người lớn, hoặc chọn cách im lặng. Mà càng như vậy, cha mẹ lại càng nghĩ rằng con mình chưa học được gì.

Nhưng có điều quan trọng hơn là cha mẹ cần biết con mình có sẵn sàng chia sẻ cuộc sống hàng ngày ở trường hay không. Đừng tưởng trẻ nhỏ không hiểu gì, trẻ cũng có nhu cầu muốn được giữ im lặng, nếu thích chúng sẽ tự kể cho bạn biết.

Mặc dù trẻ sẵn sàng nhưng kỹ năng diễn đạt bằng lời nói của trẻ chưa đủ tốt để thể hiện chính xác những gì trẻ muốn bày tỏ. Nếu cha mẹ luôn ép buộc trẻ phải kể rành mạch rõ ràng 1 ngày của con ở trường mẫu giáo, có thể điều đó sẽ tạo thêm một số áp lực cho trẻ, làm mất đi cảm xúc của bé và khiến trẻ mệt mỏi.

Đón con đi mẫu giáo về, có 3 câu cha mẹ không nên hỏi kẻo gây 'tác hại vô hình' cho bé 1

Hôm nay cô giáo có khen con không?

“Hôm nay con đi học có ngoan không?”; “Hôm nay cô giáo có khen con không?”… nhiều phụ huynh vẫn thốt lên những câu hỏi tương tự khi đón con đi học về. Nhưng đó đều là những câu không nên hỏi trẻ khi bé mới nhập học. Hầu hết trẻ em không hiểu thế nào là vâng lời, và chúng không biết phải làm gì ở trường mẫu giáo thì mới được giáo viên khen ngợi.

Khi con mới đi học mầm non, các bé cảm thấy rất xa lạ với mọi thứ và mọi người trong trường, khi đó nơi bám víu duy nhất của trẻ chính là các cô giáo.

Vì thế, điều nên làm là hãy để trẻ biết rằng giáo viên là một người đáng tin cậy và đáng kính. Điều này rất cần thiết để tạo lập một cảm giác an tâm, tin cậy ở nơi trẻ, giúp bé dần trở nên có thiện cảm và thân thiết với giáo viên hơn.

Khi cha mẹ ép bắt trẻ làm điều này, điều nọ mới được cô giáo khen, vô hình trung khiến bé cảm thấy không dễ gần gũi với cô và áp lực vô hình về việc được khen ngợi sẽ gây hại cho bé.

Hơn nữa, việc cô giáo khen trẻ hôm nay không nên coi đó là giá trị học tập của trẻ ở trường mẫu giáo trong một ngày mà nên để trẻ làm điều gì đó khiến cô giáo khen hơn là cố tình làm điều đó để được cô giáo khen.

Đặc biệt, cha mẹ cũng không nên hỏi những câu kiểu như: ''Con yêu quý cô giáo nào? Cô nào hay chơi với con?". Vì thực tế, khi vừa đi nhà trẻ, còn hoảng loạn tâm lý,  chắc chắn trẻ sẽ không yêu quý cô giáo nào cả.

Nếu bố mẹ cứ hỏi câu hỏi này dồn dập, trẻ sẽ nghĩ rằng cô giáo là người khiến trẻ phải rời xa bố mẹ, bắt trẻ phải ở bên cô cả ngày, như thế trẻ càng không muốn tiếp xúc với cô giáo.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO